รองนายกฯ ยันประเทศไทยยังมีพระมหากษัตริย์

รองนายกฯ ยันประเทศไทยยังมีพระมหากษัตริย์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภายหลังประชุมร่วมกับรักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ผู้อำนวยใหญ่บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ว่า เป็นการหารือแนวทางประชาสัมพันธ์หรือการให้ข่าวตามข้อสั่งการของนายกฯ 10 ข้อ โดยในส่วนของกระทรวงต่างประเทศ อาจจะมีเพิ่มเติมคือ กรณีสื่อต่างประเทศหรือชาวต่างประเทศไม่เข้าใจขนบธรรมเนียมประเพณีของคนไทย ไม่เข้าใจหัวจิตหัวใจของคนไทย เวลาเสนอรายการหรือเขียนข่าว อาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริง ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ โดยเฉพาะเมื่อมีการเอาไปเทียบกับธรรมเนียมของเขา ที่พระมหากษัตริย์สวรรคตแล้วไม่เกิน 7 วันจะมีการฝังพระบรมศพ แต่ของไทยเขาไม่เข้าใจว่า จะต้องมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ต้องมีการสร้างพระเมรุมาศ ซึ่งอีกยาวนาน ดังนั้น กรมสารนิเทศจะต้องไปแจ้งเพื่อให้เขารู้ขั้นตอน

รองนายกฯ กล่าวว่า โดยจะต้องแจ้งให้เขาทราบว่ามี 3 ขั้นตอนคือ 1.การขึ้นรับราชสมบัติ ซึ่งจะมาเป็นลำดับแรก โดยจะมีในเร็ววันนี้ 2.การถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งจะเกิดขึ้นอีกประมาณ 1 ปี หลังจากนี้ไป และ 3.การบรมราชาภิเษก ซึ่งจะเกิดขึ้นภายหลังการถวายพระเพลิงพระบรมศพไปอีกระยะหนึ่ง โดยให้อธิบดีกรมสารนิเทศไปชี้แจงต่อทูตประเทศต่างๆ เพื่อให้ทูตไปชี้แจงต่ออีก

อย่างไรก็ตาม วันนี้ขั้นตอนที่ 1 ยังไม่เกิดขึ้น เพราะรอเวลาตามพระราชปรารภของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยจะเกิดขึ้นแน่ในระยะเวลาหนึ่ง และนายกฯได้แจ้งแล้วว่าขอเวลาบำเพ็ญพระราชกุศลที่จะให้ประชาชนได้ถวายบังคมพระบรมศพระยะหนึ่ง ให้สมกับที่ตั้งใจและรอคอย สิ่งเหล่านี้จะมาเองในเวลาอันสมควร ดังนั้น ที่ต่างประเทศไปออกข่าวกันว่าประเทศไทยไม่มีพระมหากษัตริย์นั้นไม่เป็นความจริง


Cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์