FAO ถวายตำแหน่ง ทูตพิเศษผู้ขจัดความหิวโหย แด่สมเด็จพระเทพฯ

FAO ถวายตำแหน่ง ทูตพิเศษผู้ขจัดความหิวโหย แด่สมเด็จพระเทพฯ

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ได้ประกาศถวายตำแหน่งแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นทูตพิเศษผู้ขจัดความหิวโหย

ตำแหน่งพิเศษนี้ถูกเสนอขึ้นในระหว่างที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเป็นประธานเปิดงานวันอาหารโลกครั้งที่ 36 ซึ่งตรงกับวันที่ 16 ตุลาคมของทุกปี ที่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนหันมาสนใจถึงสถานะของประชากรโลกเกือบ 800 ล้านคนที่กำลังเผชิญกับความอดอยาก และการขาดสารอาหาร พร้อมกันนี้ ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมกันยืนแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วย

Kundhavi Kadiresan ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ FAO ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกกล่าวว่า การถวายตำแหน่งทูตพิเศษให้แก่พระองค์จะช่วยสร้างความตระหนักถึงการรับรู้ปัญหาความอดอยากในปัจจุบัน และร่วมกันช่วยทำให้โลกใบนี้ปราศจากความหิว

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯทรงใส่ใจ และดำเนินโครงการพัฒนาโภชนาการในประเทศไทยมานาน รวมถึงในประเทศอื่นๆของภูมิภาคเช่น บังกลาเทศ, ภูฏาน, กัมพูชา, ลาว และติมอร์-เลสเต ด้วยเช่นกัน จากพระราชกรณียกิจของพระองค์ทำให้คณะกรรมการ FAO ร่วมกันพิจารณาถวายตำแหน่งนี้แก่พระองค์

การบรรลุความหิวโหยของผู้คนทั่วโลกให้มีค่าเป็น 0 นั้นคือหนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ได้รับการตกลงร่วมกันระหว่างนานาประเทศ ร่วมกับ FAO ในการจัดโปรแกรมดังกล่าว โดยมีเป้าหมายให้สำเร็จลุล่วงภายในปี 2030


cr.posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์