บรรยากาศสุดสลด! พสกนิกรทั่วไทยร่ำไห้! หลังทราบประกาศสำนักพระราชวัง “ในหลวง”สวรรคต

บรรยากาศสุดสลด! พสกนิกรทั่วไทยร่ำไห้! หลังทราบประกาศสำนักพระราชวัง “ในหลวง”สวรรคต

บรรยากาศการเฝ้ารอฟังคำแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังทั่วประเทศไทย เป็นไปอย่างใจจดใจจ่อ

-พิษณุโลกร้องไห้ฟังแถลงการณ์

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 13 ตุลาคม บรรยากาศที่ตลาดร่วมใจ ตลาดสดย่านใจการเมือง จ.พิษณุโลก ประชาชนหลายคนทราบเพียงข่าวพระอาการประชวร ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่หลังจากโทรทัศน์ เป็นภาพจอดำขาว และมีการอ่านแถลงการณ์สำนักพระราชวัง ประชาชนต่างใจจดจ่อยื่นฟัง หลังข้อความว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จสวรรคต แล้ว หลายคนถึงกับกลั่นน้ำตาไม่ไหว น้ำตาคลอและร้องไห้ออกมา บรรยากาศเงียบสงบอยู่ครู่ใหญ่ หลายคนไม่เชื่อในข่าว แต่ก็บอกว่าพระองค์ทรงทำงานหนักมามากแล้ว แต่ก็ยากที่จะทำใจยอมรับกับข่าวที่เกิดขึ้นกะทันหันได้ น.ส.จิณณพัต เอี่ยมเครือเจริญ ลูกสาวร้านไอศกรีมเจริญผล สาขา ตลาดร่วมใจ กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นเห็นสื่อต่างประเทศลงข่าวการสวรรคต ก็ยังไม่เชื่อเพราะทราบว่าพระองค์รักษาอาการประชวรอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช และยังไม่มีข่าวอะไรออกมา จนมีประกาศจากสำนักพระราชวัง และจากนายกรัฐมนตรี รู้สึกใจหายเพราะพระองค์เสียสละทำงานหนักเพื่อประชาชนมาตลอด ได้ยินข่าวพูดอะไรไม่ออก น้ำตาไห้ อย่างเดียวเสียใจมาก


บรรยากาศสุดสลด! พสกนิกรทั่วไทยร่ำไห้! หลังทราบประกาศสำนักพระราชวัง “ในหลวง”สวรรคต

-ร้อยเอ็ดเปิดทีวีจอยักษ์ ปชช.ร่ำไห้หลังทราบข่าว

จ.ร้อยเอ็ดยกเลิกลงนามถวายพระพรกะทันหัน ก่อนที่จะเปิดจอทีวีขนาดใหญ่ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ให้ประชาชนชมการแถลงข่าวจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งผู้ชมทั้งที่จอใหญ่และที่บ้านต่างร่ำไห้อาลัยพระองค์ฯ ที่จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งมีการเตรียมการที่ศาลากลางจังหวัดร้อยเฮ็ด เป็นจุดที่ ผวจ.ร้อยเอ็ด จะนำข้าราชการและประชาชนลงนามถวายพระพรในหลวง ช่วง 17 น.วันนี้ ปรากฏว่าได้ถูกสั่งงดกะทันหัน โดยไม่มีการแจ้งสาเหตุให้ทราบ ท่ามกลางความผิดหวังของข้าราชการและผู้คนรที่มารอลงนาม จนกระทั่งเวลา 19.00 น.ปรากฏว่าที่ศาลากลางจังหวัด มีการสั่งการให้เปิดทีวีรอรับฟังการแถลงสาเหตุ พร้อมกันนั้นที่บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด จีฃังหวัดได้เปิดทีวีขนาดใหญ่เพื่อให้ประชาชนที่มารอรับฟังการแถลงข่าวจากนายกรัฐมนตรี ทางทีวีพูล ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของชาวร้อยเอ็ด ที่ทราบข่าวความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 70 ปี ของปวงชนชาวไทย ที่ต่างร่ำไห้อาลัยการจากไปของพระองค์

ในขณะนี่ยังมีประชาขนอีกจำนวนหนึ่งซึ่งรอฟังการแถลงข่าวที่บ้านของตนเอง เพื่อทราบข่าวต่างก็พากันร่ำไห้เสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นในวันนี้ด้วย


บรรยากาศสุดสลด! พสกนิกรทั่วไทยร่ำไห้! หลังทราบประกาศสำนักพระราชวัง “ในหลวง”สวรรคต

-ปราจีนฯอาลัย สถานบันเทิงปิดทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศ หลังรัฐบาลประกาศให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าทราบข่าวสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผ่านสื่อมวลชน พบว่าที่จอเครื่องฉายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่บนถนนปราจีนตคาม(ประจันตคาม - ปราจีนบุรี) สี่แยกแก้วพิจิตรปากทางเข้าเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี เทศบาลเมืองปราจีนบุรีได้จัดฉายแสดงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการพัฒนาประเทศทุก ๆ ด้าน ในการร่วมถวายไว้อาลัย ท่ามกลางความโศรกเศร้าของพสกนิกรทุกหมู่เหล่าที่สัญจรผ่านไป - มา นอกจากนี้ ในย่านสถานบันเทิงถนนราษฎรดำริ ตรงข้ามที่ทำการเทศบาลเมืองปราจีนบุรี สถานที่รวมแหล่งบันเทิงของเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี พบสถานบริการบันเทิงทุกร้านต่างปิดบริการในวันนี้ไม่มีการจำหน่ายหรือจัดบันเทิงรื่นเริงใด ๆ

-พนักงานห้างเมืองกาญจน์น้ำตาไหลพร้อมกัน

ที่ จ.กาญจนบุรี บรรยากาศที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน กาญจนบุรี ตั้งแต่ช่วงเวลา 18.00 น. ได้มีบรรดาพนักงานของทางห้างและประชาชนที่มาเดินเลือกซื้อสินค้าที่ทราบข่าวผ่านทางสังคมโลกออนไลน์ว่าจะมีการแถลงข่าวพระอาการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยที่บริเวณแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าได้มีการนำเอาโทรทัศน์มาเปิดเฝ้ารอการแถลงข่าว ท่ามกลางการเฝ้าติดตามของประชาชนนับร้อยคนอย่างใจจดใจจ่อ ก่อนที่ในเวลา 19.00 น. ก็ได้มีแถลงการณ์ การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ออกมา และทันทีที่จบการแถลงการณ์น้ำตาของประชาชนที่ต่างเฝ้ารอการแถลงการณ์ต่างน้ำตาไหลออกมาพร้อมกัน ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักของปวงชนชาวไทย ส่งผลให้บรรยากาศภายในห้างที่เคยคึกคักกลับเงียบเหงาวังเวงลงไปในทันที


บรรยากาศสุดสลด! พสกนิกรทั่วไทยร่ำไห้! หลังทราบประกาศสำนักพระราชวัง “ในหลวง”สวรรคต

-ผู้ว่าฯยโสธร นำขรก. ยืนสงบนิ่ง 9 นาที

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นำหัวหน้าส่วนราชการทุกหมู่เหล่า พร้อมเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ร่วมน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย การสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบต จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร ร่วมส่งเสด็จ ยืนสงบนิ่ง 9 นาที พร้อมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยมีส่วนราชการเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ณ ห้องโถงอาคารศาลากลางจังหวัดยโสธร


บรรยากาศสุดสลด! พสกนิกรทั่วไทยร่ำไห้! หลังทราบประกาศสำนักพระราชวัง “ในหลวง”สวรรคต

-นครพนมงดแสดงมหรสพ ในงานไหลเรือไฟทุกชนิด

ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม เน้นย้ำในการประชุมที่สำคัญดังนี้ .ดูแลคนเข้า คนออก เน้นย้ำเข้มงวด ตามด่านชายแดน ด่านประเพณีให้เข้มงวด เว้นแต่เป็นกรณีพิเศษ เช่น การเจ็บป่วย การดูแลรักษาความสงบหน่วยงานราชการ ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับความมั่นคง อาจจะมีผู้ไม่หวังดี ยุยงปลุกปั่น หรือบิดเบือนข่าวสาร หากพบให้ตักเตือน และแจ้งหน่วยงานความมั่นคงดำเนินการ ข่าวลือ การปล่อยข่าว ให้ ผวจ. และ หน่วยราชการ ชี้แจง ให้ระมัดระวังการแชร์ข้อมูล ให้ตรวจสอบกลั่นกรองก่อน งดการเลี้ยงสังสรรค์ งานรื่นเริงต่างๆ การประเพณีไหลเรือไฟ งานกาชาด คอนเสิร์ตงดจนสิ้นงาน มอเตอร์โชว์หน้าบ้านผู้พิพากษางดเครื่องเสียงและโคโยตี้ ร้านกาชาดดำเนินตามปกติ แต่งดนักร้อง การแสดง เวทีการแสดงที่ไม่ใช่รื่นเริงสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องปรับรุปแบบ การฟ้อนรำ เต้นให้งด ร้านอาหารเพื่อดูเรือไฟ ดำเนินการได้แต่ไม่ใช้เสียงเชิญชวน การไหลเรือไฟดำเนินการปกติ รำบวงสรวงบูชาพระธาตุพนม ปรับรุปแบบการแสดงแสง สี เสียง งดการฟ้อนรำ การไหลเรือไฟ ดำเนินปกติ งดการจุดพลุ ร้านค้า ค้าขายได้ตามปกติ สถานบริการต่างๆให้ขอความงดการบริการที่เป็นการรื่นเริงหากจะเปิดให้งดใช้เสียง มีกำหนด 30 วัน นับแต่ 14 ตุลาคม 2559 ขอให้ข้าราชการอยู่ในพื้นที่


บรรยากาศสุดสลด! พสกนิกรทั่วไทยร่ำไห้! หลังทราบประกาศสำนักพระราชวัง “ในหลวง”สวรรคต

-โคราชให้ทหาร-ตร.ดูแล สร้างขวัญกำลังใจปชช.

ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) นครราชสีมา เมื่อเวลา 20.00 น. พล.ต.ต สุภากร คำสิงห์นอก ผบก.จ.นครราชสีมา พร้อม พ.ต.อ ปฎิยุทธ สิงห์สมโรจน์ ผกก.สภ.เมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ร่วมกล่าวให้โอวาทจากนั้นได้ปล่อยแถวกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นการสนธิกำลังร่วมกันโดยมีเจ้าหน้าที่ทหารกองทัพภาคที่ 2 สารวัตรทหาร มทบ.21 ค่ายสุรนารี อาสาสมัครรักษาดินแดน อ.เมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจสุรนารี รวม 50 นาย เพื่ออกปฏิบัติการดูแล รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่เชิงสัญลักษณ์ และแหล่งชุมชน ซึ่งเป็นสถานีขนส่งนครราชสีมา สถานีรถไฟ ห้างสรรพสินค้า สถานีจ่ายกระแสไฟฟ้า โรงกรองน้ำประปา และสถานที่ราชการ เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจให้กับประชาชน ซึ่งกำลังโศกเศร้าเสียใจ รวมทั้งป้องกันการสถานการณ์ไม่สงบ


บรรยากาศสุดสลด! พสกนิกรทั่วไทยร่ำไห้! หลังทราบประกาศสำนักพระราชวัง “ในหลวง”สวรรคต


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์