เอนเดฟเวอร์สู่อวกาศ-สานฝันครูนักบิน

กระสวยอวกาศเอนเดฟเวอร์ พร้อมนักบินและลูกเรือ 7 คน บินขึ้นสู่อวกาศ

 

รายงานระบุเมื่อวันพุธว่า ยานถูกส่งขึ้นตามกำหนดเมื่อเวลาประมาณ 18.36 น.
ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 05.36 น.เช้ามืดตามเวลาในประเทศไทย จากฐานส่งริมชายฝั่งรัฐฟลอริดา และเป็นครั้งแรกในรอบ 21 ปี ที่มีอดีตครู เป็นนักบินพลเรือนร่วมเดินทางไปด้วย โดย เอนเดฟเวอร์ จะใช้เวลาในการเดินทาง 2 วัน ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) เพื่อนำส่งอุปกรณ์โครงสร้าง ติดตั้งไจโรสโคป ที่จะมีหน้าที่ในการจัดตำแหน่งของสถานีอวกาศ รวมถึงอุปกรณ์และเสบียงอื่นน้ำหนักรวมกว่า 2,000 กิโลกรัม ให้แก่สถานีอวกาศที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) หวังว่า จะเร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จ ก่อนที่ฝูงบินกระสวยอวกาศจะปลดระวางในปี 2553

นักบินอวกาศที่ได้รับความสนใจที่สุดของเที่ยวบินนี้ได้แก่

นางบาร์บารา มอร์แกน วัย 55 ปีอดีตครู ซึ่งเคยได้รับการฝึกเป็นนักบินสำรองของคริสตา แม็คคอลิฟฟ์ ครูสาวที่เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมยานชาเลนเจอร์ระเบิดกลางอากาศเมื่อเดือน ม.ค.ปี 2529 นางมอร์แกนลาออกจากครูเข้าฝึกบินเต็มตัวเมื่อปี 2541 และเพิ่งมีโอกาสขึ้นบินในปฏิบัติการอวกาศเที่ยวบินแรก โดยนางมีแผนที่จะจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในอวกาศ ขณะปฏิบัติการ นอกจากนี้ ยังจะพยายามโน้มน้าวครูคนอื่น ๆ ให้เข้าฝึกเป็นนักบินอวกาศต่อไปในอนาคต

ด้าน นางลอรา บุช สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ซึ่งเป็นอดีตครูเช่นกัน

ได้โทรศัพท์แสดงความยินดีต่อนางมอร์แกน ที่ประสบความสำเร็จจากครูโรงเรียนไปสู่การเป็นนักบินอวกาศ เช่นเดียวกับองค์การนาซา คาดหวังว่า การส่งนางมอร์แกนขึ้นสู่อวกาศจะเป็นการจุดประกายความฝันให้กับชาวอเมริกันหลายล้านคน สนับสนุนโครงการกระสวย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์