กงสุลอังกฤษ รุดเยี่ยมเด็กดอย ที่ถูกกล่าวหาฉกนาฬิกาแหม่ม

กงสุลอังกฤษ รุดเยี่ยมเด็กดอย ที่ถูกกล่าวหาฉกนาฬิกาแหม่ม


นายเบน โรเบิร์ต สวัสดิวัฒน์ กงสุลกิตติมศักดิ์อังกฤษประจำจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนายศรันยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เดินทางไปยังบ้านม้งดอยปุย ดอยสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อเข้าเยี่ยมสองเด็กหญิงชาวเขาเผ่าม้งและครอบครัว ซึ่งถูกกล่าวหาว่าขโมยนาฬิกาของหญิงสาวชาวอังกฤษไประหว่างถ่ายรูปคู่ แต่ภาพหลังแฟนหนุ่มของหญิงชาวอังกฤษออกมาระบุว่าเจอนาฬิกาเรือนดังกล่าวแล้ว โดยนายเบน ได้ให้กำลังใจพร้อมทั้งรับปากว่าจะประสานองค์กรควบคุมสื่อที่ประเทศอังกฤษ และตามหาคนโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จทำให้เกิดความเสื่อมเสียกับเด็กทั้งสองคน และบรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

โดยได้กล่าวกับพ่อแม่ของเด็กว่าขณะนี้ได้มีการยืนยันแล้วว่า เด็กทั้งสองคนเป็นผู้บริสุทธิ์ พ้นจากข้อกล่าวหา ซึ่งหลังจากนี้ทางกงสุลกิตติมศักดิ์จะประสานองค์กรควบคุมสื่อมวลชนประเทศอังกฤษให้สื่อที่นำเสนอข่าวชี้แจ้งข้อเท็จจริง ทั้งนี้ ได้มีการพูดคุย สอบถามกับผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งได้รับคำตอบว่า ทางครอบครัวเด็กไม่ต้องการดำเนินคดีหรือฟ้องร้องแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการให้ผู้กล่าวหาเด็กทั้งสองคนออกมาชี้แจง และขอโทษเด็กที่ตกเป็นข่าว และในขณะนี้ทางวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารอนุญาตได้ให้เด็กสองพี่น้องกลับไปถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวตามปกติแล้ว

นอกจากนี้จะตั้งทีมทนายความยื่นเรื่องไปยังองค์กรควบคุมสื่ออังกฤษ ที่ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ของอังกฤษ 4 ฉบับได้ลงข่าวที่เป็นการเข้าใจผิดโดยไม่มีการตรวจสอบข้อมูล ทำให้เด็กไทยได้รับความเสียหายจากข่าวที่ถูกนำเสนอออกไป เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกันและทวงคืนศักดิ์ศรีของเด็กชาวเขาบ้านม้งดอยปุยนอกจากนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้เตรียมให้การช่วยเหลือครอบครัวของเด็กหญิงทั้งสอง ด้วยการซ่อมแซมบ้านพักให้มีความมั่นคงแข็งแรงเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเตรียมการซ่อมแซมตามโครงการบ้านเทิดไท้องค์ราชันของทางจังหวัดเชียงใหม่ เพราะนอกจากเด็กสองคนจะเป็นเด็กดีที่กตัญญูช่วยครอบครัวหารายได้และสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวแล้ว บิดายังปฏิบัติหน้าที่เป็นอาสาสมัครทำงานช่วยชุมชนและสังคมตลอดมา จึงเห็นควรให้เป็นขวัญและกำลังใจ

ขณะที่นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าเมื่อครั้งที่เดินทางไปกับทางคณะกาชาดจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเยี่ยวยาให้กำลังใจครอบครัวของเด็กชาวเขาดังกล่าวที่บ้านนั้น เจ้าหน้าที่ได้สอบถามเด็กทั้งสองว่า "ทำไมหนูไม่ไปขายของและให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมถ่ายภาพที่บริเวณพระธาตุดอยสุเทพ" เด็กน้อยสองคนได้ตอบว่า "เขาหาว่า หนูไปขโมยนาฬิกาเขา หนูไม่ได้เอาไป กลัวไม่กล้าไปอีก" คำพูดของเด็กน้อยที่ตอบคำถามของผู้ใหญ่ด้วยความไร้เดียงสา และความจริงใจ ฟังแล้วสะเทือนใจอย่างมาก ไม่น่าทำร้ายเด็กน้อยเลย ตอนนี้หลายหน่วยงานและหลายฝ่ายก็ได้ยืนมือเข้ามาช่วยเหลือมาเยียวยาครอบครัวของสองหนูน้อยนี้แล้ว

 


กงสุลอังกฤษ รุดเยี่ยมเด็กดอย ที่ถูกกล่าวหาฉกนาฬิกาแหม่ม


กงสุลอังกฤษ รุดเยี่ยมเด็กดอย ที่ถูกกล่าวหาฉกนาฬิกาแหม่ม


กงสุลอังกฤษ รุดเยี่ยมเด็กดอย ที่ถูกกล่าวหาฉกนาฬิกาแหม่ม


Cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์