อ่านแล้วเศร้า คำไว้อาลัย สนธิ ถึง ภรรยาผู้ล่วงลับ!

อ่านแล้วเศร้า คำไว้อาลัย สนธิ ถึง ภรรยาผู้ล่วงลับ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ ได้เผยแพร่คำไว้อาลัยของนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตร ที่เขียนถึง รศ.จันทน์ทิพย์ ลิ้มทองกุล ภรรยา ซึ่งถูกอ่านโดย นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล บุตรชาย ภายในงานพระราชทานเพลิงศพ เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ความว่า

คำไว้อาลัยจาก สนธิ ลิ้มทองกุล


พ่อแม่ ครูอาจารย์ หลวงตามหาบัว เคยบอกผมว่า คนที่ใฝ่ในธรรม ทำแต่ความดี ไม่ทำความชั่ว ถือศีล 5 ทำบุญทำทาน ปฏิบัติธรรม ทำนุบำรุงศาสนาดี แต่ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ไม่อาฆาตแค้นต่อผู้ใด คน ๆ นี้ เมื่อตายไปแล้วก็จะขึ้นไปอยู่บนที่ที่ดี ๆ บนสวรรค์ชั้นฟ้าในชั้นต่าง ๆ ถ้าจะเอามาตรฐานที่องค์หลวงตามหาบัวเทศน์เอาไว้เป็นเครื่องวัด ก็เป็นอันสรุปได้ว่า ดวงวิญญาณของ อ.จันทน์ทิพย์ หรือ ปุ๊ หรือแม่ จากการเรียกของผมก็คงจะอยู่บนสวรรค์ ไม่ชั้นใดก็ชั้นหนึ่งอย่างแน่นอน ผมคงไม่มานั่งสาธยายคุณงามความดีของปุ๊ให้ทุกคนฟัง เพราะคนที่รู้จักได้สัมผัสกับปุ๊ในมิติใดก็มิติหนึ่ง หรือในหลาย ๆ มิติ ล้วนแล้วแต่ยืนยันในสิ่งที่ปุ๊เป็น เหมือนดังคำพูดขององค์หลวงตามหาบัว

ผมได้ข่าวปุ๊ลาโลกนี้ไปเมื่อ ปั๊บ ลูกชาย เข้ามาเยี่ยมในเรือนจำคลองเปรม เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2559 นี้ ผมร้องไห้โฮเหมือนเด็กสะอึกสะอื้น เหมือนมีอะไรในชีวิตที่สำคัญหายไปจากตัวผม แม้กระทั่งเวลานี้ที่ผมเขียนคำไว้อาลัยต่อมน้ำตาผมก็ใกล้แตก น้ำตาผมก็คลอออกมา ในชีวิตนี้ผมร้องไห้เพียง 2 ครั้งเท่านั้น ครั้งแรกที่แม่จากไปโดยที่ผมไม่ได้อยู่ข้าง ๆ และครั้งนี้ที่ปุ๊จากผมไป ผมเสียใจมากที่ไม่ได้อยู่เคียงข้างปุ๊ในเวลาที่เธอสิ้นลมหายใจอย่างสงบ และผมก็เสียใจมาก ที่ไม่สามารถจะไปอยู่กับเธอในงานศพ และวางดอกไม้จันทน์บนโลงศพเธอ

ปุ๊ฝากปั๊บมาบอกผมว่า อย่าคับแค้นกับโชคชะตาที่ผมเป็นเช่นนี้ ให้เปลี่ยนมันเป็นการให้อภัย และอโหสิกรรม ทำให้เป็นพลานุภาพในการมุ่งมั่นที่จะทำความดีต่อไปโดยไม่ท้อ และยังบอกให้ผมพยายามปฏิบัติธรรมให้มากขึ้นกว่าเดิม และนี่คือปุ๊ภรรยาของผม ผมคงจะไม่พูดว่า ชาติหน้ามีจริงก็ขอให้ผมและปุ๊ กลับมาเป็นสามีภรรยากันต่อไป แต่ผมอยากจะพูดว่า ถ้าปุ๊อยู่ในที่ที่ดี ๆ และสามารถที่จะไม่ต้องมาเกิดเป็นมนุษย์อีก ก็ขออย่าได้กลับมาเกิดเป็นมนุษย์อีก ขอให้ไปนิพพานด้วยตัวปุ๊เอง ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น มันเป็นเรื่องของโลกุตระ ส่วนผมนั้นยังอยู่ในโลกียะ ผมคงจะต้องต่อสู้กับความรัก ความโลภ ความโกรธ ความหลง และกิเลสต่าง ๆ แต่ผมจะเอาคำเตือนของปุ๊ไว้กับตัวผม ให้มีสติ รำลึกถึงคำเตือนนั้นตลอดเวลา ผมเชื่อว่า ถ้าปุ๊ได้อ่านคำไว้อาลัยนี้ ปุ๊จะดีใจที่ผมยังมีสติ ที่น้อมรับปฏิบัติตามคำแนะนำของปุ๊ ผมคงจะไม่ร้องไห้อีกแล้ว และคงจะมีแต่ปีติที่ตัวเองได้รับรู้ว่า ปุ๊ต้องการจะให้ผมทำอะไร และผมคงจะยินดี และเต็มใจทำตามที่ปุ๊ได้ขอมา ผมคิดว่าสิ่งนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ประเสริฐสุดในการเขียนคำไว้อาลัยให้กับปุ๊ ปุ๊คงจะดีใจมากที่มีคนมาส่งศพปุ๊ ทั้งที่มาเหมือนกับเป็นตัวแทนผม และรู้ว่าผมมาไม่ได้ แต่ทุกคนก็รู้ว่าที่เขามานั้นไม่ได้มา เพราะเป็นตัวแทนผมเพียงอย่างเดียว แต่เพราะปุ๊เป็นคนดี มีศีล มีธรรม เป็นแม่ที่ดีของลูก เป็นภรรยาที่สุดประเสริฐของสามี และเป็นมนุษย์ที่อุดมไปด้วยศีล และความดีต่าง ๆ ที่เธอได้ทำไว้ตั้งแต่เธอเกิด จนกระทั่งวันสุดท้ายที่เธอสิ้นลมหายใจไป

ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบาป และกรรมต่าง ๆ ที่เราได้ร่วมทำกันมา เป็นสามีภรรยากันมา ตลอดระยะเวลา 40 กว่าปี ขอบคุณปุ๊ ขอบคุณที่แม่ทำให้ป๋าในทุก ๆ อย่าง ทั้งที่ขอและไม่ได้ขอ ขอบคุณแม่ที่ให้อภัยป๋ามาตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ขอบคุณแม่ที่ให้อภัยกับป๋าและลูกมาในตลอดทุก ๆ เรื่อง ขอบคุณแม่ที่รักป๋าโดยไม่มีเงื่อนไข ขอบคุณ

คำไว้อาลัยจาก นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์