เจอแล้ว! ‘เด็กหัวเล็ก’ 3 คน อีก 1 อยู่ในท้องแม่ รอลุ้นยืนยันเชื้อ ‘ซิกา’

เจอแล้ว! ‘เด็กหัวเล็ก’ 3 คน อีก 1 อยู่ในท้องแม่ รอลุ้นยืนยันเชื้อ ‘ซิกา’

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการฝ้าระวังโรคไวรัสซิกาในประเทศไทย ว่า สำหรับการเฝ้าระวังยังคงติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ที่อยู่ในพื้นที่พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนของเชื้อซิกา ซึ่งตัวเลขสะสมพบ 33 ราย และมี 1 รายอายุครรภ์ 36 สัปดาห์ ที่พบว่าทารกในครรภ์มีโอกาสศีรษะเล็กได้ เนื่องจากแพทย์ได้ทำการอัลตราซาวน์ จนพบว่าอาจมีความผิดปกติ แต่ต้องรอทางสูตินรีแพทย์และกุมารแพทย์ตรวจวินิจฉัยยืนยันอีกครั้ง จึงจะบอกได้ว่าเด็กจะศีรษะเล็กหรือไม่ อย่างไรก็ตาม สำหรับหญิงรายดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ที่ คร.ได้ทำการเฝ้าระวัง

นพ.อำนวย กล่าวอีกว่า ส่วนอีก 3 ราย เป็นหญิงตั้งครรภ์ที่คลอดทารกออกมามีศีรษะเล็ก ซึ่งอยู่นอกพื้นที่ที่ทำการเฝ้าระวัง เนื่องจากไม่พบผู้ป่วยซิกา แต่มาทราบอีกทีเมื่อทารกคลอดออกมาแล้ว ซึ่งก็ได้ติดตาม และส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันว่า เด็กที่คลอดออกมาศีรษะเล็กเพราะเชื้อไวรัสซิกาหรือไม่ พร้อมทั้งจะนำเรื่องดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการวิชาการ ที่มี ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ. ทองเจริญ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค เป็นประธาน โดยจะประชุมในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาถึงเคสทั้ง 4 รายว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และควรติดตามอย่างไรต่อไป

"เบื้องต้นผมได้เร่งรัดก่อนผมเกษียณอายุราชการ โดยให้ทีมงาน คร. ร่วมกับราชวิทยาลัยสูตรนรีแพทย์แห่งประเทศไทย ในการจัดทำแนวทางปฏิบัติการวินิจัยโรคไวรัสซิกา ว่าต้องมีอะไรบ้าง ในกลุ่มใด โดยเฉพาะกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งจัดทำร่างแนวทางเสร็จแล้ว เหลือเพียงตรวจรายละเอียดก็จะพร้อมใช้ในเร็วๆนี้" อธิบดี คร. กล่าว และว่า ขอย้ำว่า สธ.ไม่เคยปิดบังข้อมูลใดๆ และที่มีการเปิดเผยเรื่องนี้ก็เพื่อให้เห็นว่า ได้มีการเฝ้าระวัง และติดตามมาโดยตลอด และการที่ตรวจพบก็เพราะมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แต่ขอย้ำว่า เด็กศีรษะเล็ก ไม่ใช่เพราะเชื้อซิกา แต่เป็นได้หลายสาเหตุ ไม่ใช่แค่ซิกาอย่างเดียว

ขอบคุณ matichon.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์