แพทย์เตือนภัย หลังพ่อแม่ป้อนอาหารทารก 17 วันดับ

แพทย์เตือนภัย หลังพ่อแม่ป้อนอาหารทารก 17 วันดับ

เมื่อ พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ ได้เปิดเผยเรื่องราวผ่านเพจ "สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ" หลังจากพบเหตุการณ์เลี้ยงทารกแบบผิดๆ ด้วยการให้อาหารเร็วเกินไป ซึ่งพบด้วยกัน 2 กรณี คือ การป้อนอาหารเสริม และการให้ดื่มน้ำอัดลม ทั้งนี้ พญ.สุธีรา กล่าวว่า สำหรับเคสการป้อนอาหารเสริมเด็กจนทำให้เกิดผลกระทบนั้น เชื่อว่ามีอยู่ตลอดเพียงแต่ไม่ปรากฏเป็นข่าวเท่านั้น

สำหรับกรณีการให้อาหารเสริม คุณหมอได้ระบุว่า " ป้อนอาหารอื่นก่อน 6 เดือนเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต โดยพบว่ามีคุณแม่ท่านหนึ่ง ทารกอายุ 7 วันพ่อแม่ป้อนอาหารตามรูปแล้วมีการโพสต์ภาพลงเฟสบุ๊ก อายุ 8 วันน้องตัวเหลือง ไป รพ. คุณพ่อเข้าใจผิดว่า หมอเจ้าของไข้จะเลี้ยงไข้ พ่อไม่ยอม จึงพากลับบ้าน อีก 2 วันต่อมา น้องตัวเหลืองเพิ่มขึ้น พากลับไปรพ.อีกครั้ง รพ.บอกว่าอาการหนักแล้วต้องส่งต่อไปรักษาที่ รพ.อีกแห่ง สุดท้าย รพ.ที่สองแจ้งว่า น้องอาการหนัก ตัวเหลืองมาก ติดเชื้อในกระแสเลือด ไตวาย น้ำเหลืองไม่ดี ในที่สุดน้องเสียชีวิต

สันนิษฐานว่ากรณีนี้อาจเป็นอีกรายหนึ่งที่ต้องสูญเสียชีวิตจากการเริ่มป้อนอาหารเร็วเกินไป กระเพาะอาหารและลำไส้ของทารกยังไม่แข็งแรงพอที่จะย่อยหรือดูดซึมอาหารอื่นที่ไม่ใช่นม เมื่อลำไส้อักเสบก็เกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนเข้ากระแสเลือด จนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต อย่าเชื่อคำพูดว่า โบราณก็ทำกันมา ไม่เห็นเป็นอะไร หรือ เธอก็ถูกเลี้ยงมาแบบนี้ ยังไม่เห็นเป็นไรเลย เพราะลูกเราอาจโชคร้ายเป็นแบบเคสตัวอย่างหรืออีกหลายๆ เคสที่เป็นข่าวมาเป็นระยะๆ โดยรายดังกล่าวเสียชีวิตขณะอายุ 17 วัน"

อีกกรณีหนึ่งเป็นเคส เด็กอายุ 4 เดือน แม่เด็กให้กินน้ำอัดลม ทำให้เด็กมีเด็กออกที่กระเพาะ ลำไส้ส่วนกลางทะลุ โดยแม่เด็กได้ระบุว่า เด็กทำท่าอยากกินเวลาแม่กิน เลยเอาใส่ขวดให้ดูด 4 ออน ซึ่งเวลาแม่กินอะไรก็จะเคี้ยวให้ลูกกินด้วย จนทำให้เด็กอาเจียนอย่างรุนแรง และแพทย์ตรวจพบว่า มีเลือดออกในลำไส้


แพทย์เตือนภัย หลังพ่อแม่ป้อนอาหารทารก 17 วันดับ


แพทย์เตือนภัย หลังพ่อแม่ป้อนอาหารทารก 17 วันดับ


ขอบคุณ ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์