ปัดฝุ่นกฏหมาย บ้านไหนมียุงแล้วไม่กำจัด โดนปรับแน่!!

ปัดฝุ่นกฏหมาย บ้านไหนมียุงแล้วไม่กำจัด โดนปรับแน่!!

สธ.หวังใช้มาตรการป้องปราม ปัดฝุ่นกฎหมายแก้ปัญหายุงลาย หากพบบ้านไหนมียุงแล้วไม่ยอมจัดการถูกปรับ 5,000 บาท


นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข แถลงว่า จะนำมาตรการทางกฎหมายมาบังคับใช้เพื่อควบคุมลูกน้ำยุงลายไม่ให้ประชาชนเกิดโรคไข้เลือดออกและซิกา โดยจะนำมาตรา 74 ของ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ที่ระบุว่า ยุงลายเป็นยุงรำคาญ ท้องถิ่นต้องดูแล ถ้าไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษ ซึ่งเป็นกฎหมายเดิมที่มีอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้มีการนำมาใช้

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตามกฎหมายหากเจ้าหน้าที่มาตรวจและพบลูกน้ำยุงลายบริเวณบ้านจะสั่งให้ดำเนินการกำจัดภายใน 7 วัน จากนั้น 1 เดือนหากยังไม่ดีขึ้นก็จะมีมาตรการปรับ โดยจะมีกฎระเบียบของท้องถิ่นเองที่มาเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ สธ.ไม่ได้ต้องการจะจับปรับ แต่อยากให้ทุกคนช่วยกันให้มากที่สุด ด้วยการดูแลกำจัดยุงตามแหล่งน้ำ และรอบบ้าน

"ทุกคนต้องร่วมกันช่วยกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย ไม่ใช่ว่าพอผมพูดมาตรการนี้ ไม่พอใจไม่ว่า แต่มาด่าถ้อยคำรุนแรง การด่าแบบนี้ยุงลายไม่ลดลง ถ้าช่วยได้ก็จะลด 3 โรค คือ ซิกา ไข้เลือดออก และ ชิคุนกุนยา ที่ผ่านมาเรามีกรรมการระดับจังหวัด มีแอพพลิเคชั่นตรวจลูกน้ำยุงลาย ตอนนี้เหลือแค่ประชาชนถ้าร่วมมือกันจะเห็นเลยว่าไข้เลือดออก ซิกาลดลงแน่" นพ.ปิยะสกล กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน 279 ราย และเป็นเพียงแค่ 7 วันก็หาย ขณะนี้ที่ได้รับรายงานว่าพบใน ผู้ป่วยเพียง 23 ราย และจะหายใน 7 วันหลังป่วย ไม่จำเป็นต้องกักตัวเพราะเชื้ออยู่ในร่างกายเพียง 2-3 วันเท่านั้น

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุขให้อำนาจท้องถิ่นเข้าไปดูแลถ้าพบบ้านไหนมีลูกน้ำยุงลายครั้งแรกจะสั่งการให้กำจัดภายใน 7 วัน ถ้าตรวจซ้ำแล้วยังพบอีกก็จะทำทัณฑ์บน 1 เดือน เมื่อตรวจสอบแล้วยังไม่สามารถกำจัดได้ก็มีโทษปรับสูงถึง 5,000 บาท

ปัดฝุ่นกฏหมาย บ้านไหนมียุงแล้วไม่กำจัด โดนปรับแน่!!


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์