ครั้งแรกของประเทศ ติดยศสุนัขตำรวจตรี 111 นาย

ครั้งแรกของประเทศ ติดยศสุนัขตำรวจตรี 111 นาย

เชียงใหม่-ตำรวจภูธรภาค 5 จัดพิธีติดยศให้แก่สุนัขตำรวจ ในยศสุนัขตำรวจตรี เป็นครั้งแรกของประเทศ 111 นาย และสามารถไต่เต้าได้ถึงยศสุนัขตำรวจเอก


ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 เป็นประธานพิธีการฝึกอบรมทบทวน หลักสูตรผู้บังคับสุนัข,สุนัขดมกลิ่นตรวจค้นยาเสพติด และพิธีให้ยศสุนัขดมกลิ่นตรวจยาเสพติด ของตำรวจภูธรภาค 5 ประจำปีงบประมาณ 2559 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการติดยศให้กับสุนัขตำรวจ ถือเป็นการให้ขวัญกำลังใจและเกียรติยศแก่เจ้าหน้าที่ผู้ฝึกสุนัขตำรวจด้วย โดยได้รับยศเป็นสุนัขตำรวจตรีทั้งสิ้นจำนวน 111 ตัว ซึ่งภายในพิธียังได้มีการแสดงความสามารถพิเศษของสุนัขตำรวจแต่ละตัวด้วย

 

ร.ต.ท.ณพชร เกศะรักษ์ รอง สว.ศอ.ปส.ภ.5 เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากหน่วยงาน ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค5 หรือ ศอ.ปส.ภ.5 ภายใต้การอำนวยการของ ตำรวจภูธรภาค5 มีจำนวนสุนัขดมกลิ่น มากที่สุดในประเทศ 111 ตัว ซึ่งประจำการอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณด่านตรวจสำคัญและชายแดน พื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนในสังกัดของตำรวจภูธรภาค5 ซึ่งที่ผ่านมามีส่วนช่วยในการตรวจตราและดมกลิ่นกระทั่งสามารถจับกุมกลุ่มผู้ค้า ขบวนการลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศ รวมทั้งของผิดกฎหมายหรือการติดตามผู้ต้องหาที่หลบหนีได้เป็นจำนวนมาก


ทาง พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของสุนัขตำรวจที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ฝึกที่สามารถฝึกสุนัขตำรวจจนสามารถช่วยงานของเจ้าหน้าที่ได้เป็นอย่างดี และพบว่าตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถมอบยศให้แก่สัตว์ฝึกที่มีผลงานช่วยเหลือการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ได้ จึงได้จัดพิธีให้ยศสุนัขดมกลิ่นตรวจยาเสพติดขึ้นในครั้งนี้ โดยมีสุนัขที่มีผลงานผ่านการประเมิน และได้รับการติดยศโดยผู้บัญชาการและคณะผู้บังคับบัญชา จำนวนทั้งสิ้น 111 ตัวในระดับยศ สุนัขตำรวจตรี ซึ่งถือเป็นผลงานและเกียรติประวัติของเจ้าหน้าที่ผู้ฝึกสุนัขแต่ละตัวด้วย

ทั้งนี้ สุนัขตำรวจตรีทั้ง 111 นาย มีอายุประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี ต่อจากนี้หากมีผลงานที่ดี และผ่านการประเมินความสามารถ โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโดยเฉพาะ ก็สามารถเลื่อนขั้นเป็น ยศสุนัขตำรวจโท (ภายในอายุ 3 ปี) และยศสุนัขตำรวจเอก (ภายในอายุ 6 ปี) ได้ จนกระทั่งปลดประจำการเมื่อมีอายุได้ 8 ปี และจะใช้มาตรฐานเดียวกันนี้ทั่วประเทศ ซึ่งสถานีตำรวจแห่งต่างๆก็สามารถทำเรื่องประดับยศแก่สุนัขดมกลิ่นที่ผ่านการฝึกและมีผลงานตามหลักเกณฑ์ ที่ตนรับผิดชอบได้เช่นกัน

ที่มาจาก  nationtv.tv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์