พบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ ไวรัสซิกา ใน พท.สาทร

รองปลัดกรุงเทพมหานคร เผยพบคนไทยติดเชื้อซิกา 21 ราย กระจายใน 4 เขตของกรุงเทพมหานคร แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต และมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ยืนยันควบคุมได้

พบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ ไวรัสซิกา ใน พท.สาทร

วันนี้ (10 ก.ย.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากมีการส่งต่อข้อความในแอพพลิเคชั่นไลน์ ข้อความว่ามีการระบาดหนักของไวรัสซิกา ที่ชุมชนซอยสาทร 13 กว่า 20 ราย ในพื้นที่ของศูนย์บริการสาธารณสุข 14 และมีการเตือนให้มีการระวังป้องกันไม่ให้ยุงกัด พร้อมระบุว่ามีผู้เสียชีวิต เป็นภรรยาชาวต่างชาติ ด้วยนั้น

ทีมข่าว PPTV ได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งยืนยันกับทีมข่าวว่า มีการติดไวรัสซิกาจริง แต่ไม่ได้มีผู้เสียชีวิต โดยระบุว่ามีคนไทยติดเชื้อไวรัสซิกา 21 คน คาดว่าติดเชื้อมาจากชายชาวไทยที่เดินทางมาจากประเทศสิงคโปร์ และแพร่เชื้อสู่ภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ ในพื้นที่เขตสาธร ของกรุงเทพมหานคร โดยหลังเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครพบผู้ติดเชื้อจึงตรวจสอบผู้คนใกล้ชิดรอบข้างด้วยการตรวจเลือดและปัสสาวะ พบว่า มีผู้ได้รับเชื้อไวรัสซิกาเพิ่มเติมอีก รวมทั้งหมด 21 คน หนึ่งในจำนวนนี้ มีกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากเชื้อไวรัสซิกาเป็นหญิงตั้งครรภ์ 2 คน หญิงตั้งครรภ์คนแรกคาดว่าติดมาจากสามีที่เดินทางไปสิงคโปร์ ล่าสุดคลอดลูกแล้ว พบว่า อาการปลอดภัยทั้งแม่และลูก ไม่มีภาวะอันตรายจากเชื้อไวรัส ส่วนหญิงอีก 1 คน กำลังอยู่ระหว่างตั้งครรภ์ มีอายุครรภ์ขณะนี้ประมาณ 7 เดือน ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

พบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ ไวรัสซิกา ใน พท.สาทร

ทั้งนี้ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับทีมข่าว PPTV เพิ่มเติมว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาทั้ง 21 คน กระจายอยู่ใน 4 เขต ของกรุงเทพมหานคร ขณะนี้ได้รับการเฝ้าระวังจากเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ส่วนใหญ่ มีอาการไข้สูง และออกผื่นแดงเล็กน้อยเท่านั้น


สำหรับไวรัสซิกา หรือไข้ซิกานั้น กระทรวงสาธารณสุขของไทยประกาศให้เป็นหนึ่งในโรคติดต่อที่ต้องแจ้งความเป็นเชื้อไวรัสในตระกูลเฟลวิไวรัส (flavivirus) มีลักษณะคล้ายคลึงกับ ไวรัสไข้เหลือง ไวรัสเดงกี ซึ่งเป็นสาเหตุของไข้เลือดออก มียุงลายเป็นพาหะ อาการที่ปรากฎจะมีผื่นแดงขึ้นตามตัว ไข้ขึ้นสูง เยื่อบุตาอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ รู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัว และปวดหัว โดยไข้ซิกาแม้จะยังไร้วัคซีนป้องกัน แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถหายได้เองภายใน 2-7 วัน หากได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงที ที่ต้องระวังคือเด็กทารกที่หากติดเชื้อแล้วอาจทำให้มีศีรษะเล็กกว่าปกติ

ขอบคุณที่มา จาก ::  thaipbs ,pptv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์