เหวอทั้งลำ!เมื่อกัปตันแอร์ เอเชียจอดเครื่องบินแบบนี้?

เหวอทั้งลำ!เมื่อกัปตันแอร์ เอเชียจอดเครื่องบินแบบนี้?

ผู้โดยสารเงิบทั้งลำ! กัปตันสายการบินแอร์ เอเชียพาเครื่องบินไปผิดเส้นทางลงจอดผิดประเทศ แทนที่จะไปมาเลเซียกลับลงเอยที่เมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ห่างกันหลายพันกม.... 


เว็บไซต์สำนักข่าว “ซีเอ็นเอ็น” รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ว่า หน่วยงานควบคุมการจราจรทางอากาศของออสเตรเลีย (เอทีเอสบี)เผย เครื่องบินของสายการบินแอร์ เอเชีย เอ็กซ์ บรรทุกผู้โดยสาร 212 คน ออกเดินทางจากเมืองซิดนีย์ ทางตะวันออกของออสเตรเลียมุ่งหน้าไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย เดินทางไปลงจอดผิดที่ยังเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลีย หลังจากกัปตันของเครื่องกรอกข้อมูลจุดหมายปลายทางในระบบนำทางผิด เป็นสาเหตุให้ต้องนำเครื่องลงจอดผิดที่เกือบหมื่นกิโลเมตร เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 มี.ค.2558 แต่เพิ่งได้รับการเปิดเผย

สาเหตุอุบัติเหตุดังกล่าวมาจากกัปตัน และ ผู้ช่วยนักบินสลับหูฟังกัน ทำให้ทั้งคู่สลับหน้าที่กันด้วย โดยปกติกัปตันของเครื่อง ต้องเป็นผู้ควบคุมเส้นทางนอกประเทศ ที่เครื่องบินต้องบินไป และผู้ช่วยนักบินจะต้องเป็นผู้เตรียมข้อมูลการบินต่างๆ ในห้องควบคุม เมื่อกัปตันต้องกรอกตำแหน่งของสถานที่ตั้ง ของจุดหมายปลายทางด้วยการพิมพ์ เขาพิมพ์ตำแหน่งสถานที่ผิดเป็น 01519.8 ตะวันออก แทนที่จะต้องเป็น15109.8 ตะวันออก ระบบนำทางจึงขึ้นสัญญาณแจ้งเตือนว่า ระยะทางที่พิมพ์ผิดพลาด แต่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่สนใจสัญญาณดังกล่าว รู้ตัวอีกทีตอนที่เครื่องบินบินอยู่ในอากาศ และระบบกำลังจับเส้นทางใหม่ด้วยตัวมันเอง ทั้งนี้ เมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลียอยู่ห่างจากเมืองซิดนีย์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 722 กิโลเมตร แต่กรุงกัวลาลัมเปอร์ อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซิดนีย์ 6,611 กิโลเมตร

เมื่อกัปตันและผู้ช่วยนักบินทราบถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พวกเขาพยายามที่จะปรับแก้ข้อมูลใหม่ แต่ก็สายเกินไป และยิ่งทำให้ระบบรวนหนักขึ้น จึงพยายามที่จะนำเครื่องกลับไปลงจอดที่เมืองซิดนีย์ดังเดิม แต่สภาพอากาศในขณะนั้นไม่เอื้ออำนวย ทำให้ในที่สุด ต้องพาเครื่องบินลงจอดที่ท่าอากาศยานในเมืองเมลเบิร์น ทั้งนี้ ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ หรือเป็นอันตรายจากสิ่งที่เกิดขึ้น แต่กว่าเครื่องบินจะขึ้นบินอีกรอบ ผู้โดยสารและลูกเรือต้องรอไปอีกสามชั่วโมง ทั้งหมดจึงสามารถเดินทางถึงกรุงกัวลาบัมเปอร์ได้อย่างสวัสดิภาพ ด้านสายการบินได้ออกมากล่าวว่า พวกเขาได้ติดตั้งระบบการจัดการที่เที่ยงตรงมากขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำสอง นอกจากนี้ ยังให้ผู้ตรวจสอบระบบต่างๆ เข้าตรวจสอบเพื่อยืนยันว่า แอร์ เอเชียยังคงได้มาตรฐานการบินสากลอยู่ด้วย..... 




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์