ศาลเลื่อนตรวจหลักฐานคดีไร่ส้มฯ

  ศาลเลื่อนตรวจหลักฐานคดีไร่ส้มฯ

ที่ห้องพิจารณา 709 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น.ศาลนัดตรวรจพยานหลักฐานคดีดำ อ.1748/2559 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้อง บริษัท ไร่ส้ม จำกัด โดย นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมการผู้จัดการฯ อดีตพิธีกร รายการเล่าข่าวชื่อดัง น.ส.มณฑา ธีระเดช เจ้าหน้าที่ บริษัท ไร่ส้มฯ และ นางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด หรือ นางชนาภา บุญโต อดีตพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1 - 4 ตามลำดับ ในความผิดฐานร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิและใช้หรืออ้างเอกสารสิทธิปลอม และร่วมกันทำให้เกิดความเสียหาย

กรณีเมื่อเดือน ก.ค.49 พวกจำเลยร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ ใบคิวโฆษณารายการ "คุยคุ้ยข่าว" ที่ออกอากาศทางช่อง 9 ช่วงระหว่างเดือน ม.ค. - พ.ค.49 รวม 139 แผ่น เพื่อเป็นหลักฐานในการโฆษณา และคิดค่าโฆษณาส่วนเกิน เพื่อให้เจ้าพนักงาน อสมท หลงเชื่อ ส่งผลให้ อสมท เสียหายกว่า 138 ล้านบาท

เมื่อถึงเวลานัด จำเลยทั้งหมดเดินทางมาศาล อย่างไรก็ตาม ผู้รับมอบฉันทะจากทนายความของ นางพิชชาภา จำเลยที่ 4 ได้ขอเลื่อนการตรวจพยานหลักฐานไปก่อน เนื่องจากทนายความติดภารกิจคดีความที่ศาลอื่น และทนายความของจำเลยที่ 1 - 3 ขออนุญาตศาลสืบพยานลับหลังจำเลย เนื่องจากพวกจำเลยมีภารกิจอื่น และต้องประกอบอาชีพด้วย นอกจากนี้ ทนายความของจำเลย ยังได้แถลงต่อศาล เกี่ยวกับคำฟ้องของอัยการโจทก์ในคดีนี้ จะเป็นการฟ้องซ้ำกับคดีก่อนหน้านี้หรือไม่ กรณีการทุจริตยักยอกทรัพย์ของ อสมท เพราะเป็นความผิดกรรมเดียวกัน

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีมีเหตุสมควร เนื่องจากทนายความของจำเลยที่ 4 ไม่ได้เดินทางมาศาล จึงเลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานคดีนี้อีกครั้ง วันที่ 28 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ส่วนกรณีที่ทนายความจำเลยที่ 1 - 3 ขอสืบพยานลับหลัง เนื่องจากติดภารกิจ และประกอบอาชีพ ศาลเห็นว่า คดีนี้มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี จึงอนุญาตให้สืบพยานลับหลังจำเลยได้

สำหรับกรณีที่ทนายความจำเลยแถลงต่อศาลว่า อัยการโจทก์ฟ้องคดีนี้ต่อเนื่องจากคดีที่ บริษัท ไร่ส้ม ยักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาในรายการ "คุยคุ้ยข่าว" และศาลได้มีคำพิพากษาให้จำคุก นายสรยุทธ และ นางสาวมณฑา คนละ 13 ปี 4 เดือน และจำคุก นางพิชชาภา 20 ปี ไปก่อนหน้านี้แล้ว ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 และฐานสนับสนุนพนักงานกระทำความผิด เป็นการฟ้องซ้ำหรือไม่นั้น ศาลจะเป็นผู้วินิจฉัยเอง โดยให้คู่ความทั้ง 2 ฝ่าย ไปร่วมตรวจสอบว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดกรรมเดียวกันกับคดีนี้หรือไม่ พร้อมส่งให้ศาลพิจารณาก่อนวันนัด 7 วัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์