ถึงคราวที่ต้องแกล้งตาย!! ชาวบ้านผวา! พบรอยเท้าหมีขนาดใหญ่บุกสวนขนุน!!

ถึงคราวที่ต้องแกล้งตาย!! ชาวบ้านผวา! พบรอยเท้าหมีขนาดใหญ่บุกสวนขนุน!!

นครราชสีมา บ่ายวันที่ 18ส.ค.59 เจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่  3  คลองน้ำมัน ได้รับแจ้งจากนาย ผู้ใหญ่บ้านหนองแคทราย หมู่ที่8 ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ว่าพบร่องรอยสัตว์ป่าซึ่งคาดว่าจะเป็นหมีป่า บุกเข้าไปกัดกินลูกขนุนภายในสวนของชาวบ้าน  เกรงว่าจะมีชาวบ้านได้รับอันตรายจากสัตว์ป่าตัวดังกล่าว  จึงลงพื้นที่เข้าทำการตรวจสอบ

โดยจุดที่พบร่องรอยจุดแรก เป็นสวนขนุนอยู่ท้ายหมู่บ้านห่างจากตัวชุมชนไม่ถึง 500 เมตร และอยู่ห่างจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลานไม่ถึง 4 กิโลเมตร มีร่องรอยสัตว์ป่าขนาดใหญ่ปลิดขนุนที่กำลังจะสุกงอมออกมาจากต้นและฉีกกัดกินกระจายอยู่ทั่วบริเวณ 
นอกจากนี้ยังพบรอยเท้าคล้ายรอยเท้าหมีขนาดใหญ่เดินอยู่ภายในสวน เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังแกะรอยตามรอยเท้าไป พบว่ารอยเท้าเดินวนไปวนมาระหว่างสวนขนุนของชาวบ้านกับไร่มันสำปะหลังในลักษณะที่คาดว่าเพิ่งจะเดินผ่าน อีกทั้งยังมีอุจจาระของสัตว์ป่าตัวดังกล่าวอยู่ระหว่างทางรอยเท้าด้วย  แต่เนื่องจากพื้นที่บริเวณนั้นเป็นพื้นที่การทำการเกษตรหลากหลายชนิดและมีเนื้อที่กว้างใหญ่มาก ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องยุติการค้นหา และเตรียมประชุมหารือกันเพื่อวางแผนในการจับหรือผลักดันสัตว์ป่าตัวนี้กลับสู่ป่าธรรมชาติอีกครั้ง ขณะเดียวกันทางผู้นำชุมชนต่างๆที่อยู่ใกล้เคียงต่างก็ประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายของหมู่บ้านให้ชาวบ้านระมัดระวังตัว อย่าออกไปทำไร่ทำสวนเพียงลำพังและหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่สุ่มเสี่ยงยามค่ำคืนเพื่อความปลอดภัย

นายบุญคง มิเล ผู้ใหญ่บ้านหนองแคทรายหมู่ที่ 8 เปิดเผยว่า จากที่ได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่และประสบการณ์ของตัวเองมั่นใจว่ารอยเท้าและร่องรอยต่างๆที่พบในวันนี้น่าจะเป็นของหมีควายขนาดใหญ่น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม สังเกตได้ชัดเจนจากรอยเท้าที่เหมือนรอยเท้าคนแต่ไม่มีส้นเท้า และพฤติกรรมการกัดกินขนุนนั้นเป็นพฤติกรรมของหมีอย่างแน่นอน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการพบร่องรอยหมีออกมาใกล้กับชุมชนในพื้นที่ขนาดนี้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยจับหรือผลักดันหมีตัวดังกล่าวกลับเข้าสู่ป่าโดยเร็วที่สุด เพราะขณะนี้ชาวบ้านจำนวนมากกำลังหวาดระแวงเกรงว่าจะได้รับอันตราย

ถึงคราวที่ต้องแกล้งตาย!! ชาวบ้านผวา! พบรอยเท้าหมีขนาดใหญ่บุกสวนขนุน!!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์