แอมเนสตี้วอนสมาชิกทั่วโลกส่งจม. จี้ บิ๊กตู่ ปล่อยตัว ไผ่ดาวดิน

แอมเนสตี้วอนสมาชิกทั่วโลกส่งจม. จี้ บิ๊กตู่ ปล่อยตัว ไผ่ดาวดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงการณ์ปฏิบัติการด่วนกรณี 2 นักกิจกรรมสองคนถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 ส.ค. หลังจากแจกเอกสารวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจได้รับโทษจำคุกถึง 10 ปีตามกฎหมายที่จำกัดสิทธิซึ่งประกาศใช้ควบคุมการออกเสียงประชามติ โดยหนึ่งคนยังอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจและเริ่มอดอาหารประท้วงตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา 
 
โดยในวันที่ 6 ส.ค. ตำรวจจับกุมนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษาและนายวศิน พรหมณีระหว่างรณรงค์ต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญของไทยที่จังหวัดชัยภูมิ พวกเขาเป็นแกนนำนักศึกษาและเป็นสมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ที่รณรงค์เพื่อประชาธิปไตย
 
การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนวันออกเสียงประชามติเพื่อรับรองร่างรัฐธรรมนูญทั่วประเทศเพียงหนึ่งวัน เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวหาว่าระหว่างที่ถูกจับกุมนักกิจกรรมทั้งสองคนมีเอกสารวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญไว้ในครอบครอง ผิดตามมาตรา 61 พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559
 
นักกิจกรรมทั้งสองคนยังถูกกล่าวหาว่าละเมิดคำสั่งของรัฐบาลโดยปฏิเสธที่จะพิมพ์ลายนิ้วมือระหว่างการควบคุมตัวของตำรวจ หากถูกฟ้องในข้อหานี้และศาลพบว่ามีความผิด พวกเขาอาจได้รับโทษจำคุกถึง 10 ปี

ดังนั้นจึงขอให้สมาชิกเขียนจดหมายเป็นภาษาไทยหรือภาษาของท่านเอง เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา โดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข และให้ยุติการดำเนินคดีอาญาใดต่อเขา และนายวศิน พรหมณี
 
แสดงความกังวลที่จตุภัทร์ บุญภัทรรักษาและวศิน พรหมณีถูกจับกุมเพียงเพราะใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบ กระตุ้นทางการให้การประกันว่านายจตุภัทร์ จะได้รับการรักษาพยาบาลที่จำเป็นโดยทันที และทางเลือกในการอดอาหารของเขาต้องไม่โดนการโต้ตอบใดๆ
 
ยกเลิกกฎหมายและคำสั่งที่มุ่งเอาผิดทางอาญาต่อการใช้สิทธิมนุษยชนที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุม และการสมาคมอย่างสงบ
 
กรุณาส่งจดหมายก่อนวันที่ 21 ก.ย. นี้ ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม และนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์