ย้อนรอยโศกนาฏกรรม...ฮ.ตก! เครื่องขัดข้องซ้ำซาก...สู่สูญเสีย

ย้อนรอยโศกนาฏกรรม...ฮ.ตก! เครื่องขัดข้องซ้ำซาก...สู่สูญเสีย

กองทัพเกิดความสูญเสียบุคลากรครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังจากเฮลิคอปเตอร์รุ่น UH-72 หรือ “ลาโกต้า” ของกองทัพบก (ทบ.) ขาดการติดต่อและ “สูญหาย” ขณะบินอยู่บริเวณจุดยอด “ดอยอินทนนท์” ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเล 2,565 เมตร เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา

สุดท้ายเหตุดังกล่าวกลายเป็น “โศกนาฏกรรม” อีกครั้ง เมื่อล่าสุดวันที่ 15 สิงหาคม พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ (ผบ.มทบ.33) ยืนยันว่า “ฮ. มรณะ” ลำดังกล่าว ตกลงที่บริเวณจุดพิกัด 47 Q441540 บริเวณเหนือ “กิ่วแม่ปาน” โดยพบผู้เสียชีวิตแล้วทั้งหมด 3 ราย ทั้งหมดแต่งชุดนักบิน หนึ่งในนั้น คือ “พล.ต.นพพร เรือนจันทร์” ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4!!!

เหตุการณ์ครั้งล่าสุดถือเป็นความ “สูญเสีย” อีกครั้งหนึ่งของกองทัพ และประเทศชาติ ขณะเดียวกันนี่ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพ “โหม่งโลก” นำความสูญเสียมาแล้วหลายครั้ง

“สกู๊ปแนวหน้า” ไล่เรียงตรวจสอบพบว่า เหตุโศกนาฏกรรมอันเกิดจากเฮลิคอปเตอร์ของทหารครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งเกิดขึ้นราว 4 - 5 ปีก่อน นั่นคือเหตุการณ์ “ฮ.ตก” 3 ลำ ที่ “อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน” จ.เพชรบุรี เมื่อปี 2554

ย้อนไปเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2554 เฮลิคอปเตอร์ “ฮิวอี้” ของกรมทหารราบที่ 19 กองกำลังสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี เกิดอุบัติเหตุตกบริเวณผืนป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี รอยต่อไทย - เมียนมา ขณะนำเครื่องสนับสนุนสื่อมวลชนที่ติดค้างจากการลงพื้นที่ และกวาดล้างจับกุมผู้บุกรุกและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เป็นเหตุให้ทหารเสียชีวิตทันที 5 นาย

ต่อมาวันที่ 19 กรกฎาคม 2554 เฮลิคอปเตอร์แบบ UH 60 L หรือ “แบล็คฮอว์ก” ของกองบินปีกหมุนที่ 9 ศูนย์การบินทหารบกลพบุรี ที่เตรียมเข้าไปลำเลียงศพทหารทั้ง 5 นาย เกิดอุบัติเหตุพุ่งชนภูเขา ห่างจากจุดที่เฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ ตกจุดแรกประมาณ 2 กิโลเมตร เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย เป็นเหตุให้นายทหารเสียชีวิต 8 นาย และช่างภาพสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 เสียชีวิต 1 คน

ถัดมาวันที่ 23 กรกฎาคม เฮลิคอปเตอร์ แบบ “เบลล์ 212” ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่เกิดเหตุตกเมื่อวานนี้ เกิดอุบัติเหตุตกขณะขึ้นบินปฏิบัติการเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ เฮลิคอปเตอร์แบบแบล็คฮอว์กตกที่ผืนป่าแก่งกระจาน ทำให้มีทหารเสียชีวิตทันที 3 นาย บาดเจ็บอีก 1 คน

เบ็ดเสร็จ ครั้งนั้นเกิดเหตุ ฮ.ร่วงซ้ำ 3 รอบ สูญเสีย “ทหารกล้า” และพลเรือนไปถึง 17 นาย ซึ่งรวมถึง “พล.ต.ตะวัน เรืองศรี” ผบ.พล.ร.9 จ.กาญจนบุรี และ ผบ.กองกำลังสุรสีห์ ด้วย!!!

ครั้งนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน สันนิษฐานว่า สาเหตุที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 3 ลำร่วงลงสู่พื้น น่าจะมาจากเรื่องของสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการบิน แต่ในส่วนของ “เบลล์ 212” น่าจะมีเรื่องของ “สภาพเครื่องเก่า” เข้ามาประกอบด้วย ซึ่ง ฮ.ลำที่ร่วงครั้งนั้นผ่านการใช้งานมามาก และไม่ได้รับการบำรุง!!!

นอกเหนือจากเมื่อปี 2554 แล้ว ยังเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ทหาร “ลงจอดฉุกเฉิน” อีกหลายครั้ง ทั้งที่ปรากฏ และไม่ปรากฏเป็นข่าว เช่น...

+ วันที่ 17 มิถุนายน 2556 เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ กองบินปีกหมุนลพบุรี ร่อน “ลงจอดฉุกเฉิน” ที่บริเวณหมู่ 3 ตำบลป่าขะ อ.บ้านนา จ.นครนายก มีเจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 5 นาย สาหัส 1 นาย เป็นช่างเครื่องประจำ ฮ. สาเหตุมาจากระบบ “ใบพัดหาง” ขัดข้อง จึงต้องร่อนลงฉุกเฉิน ซึ่งโชคดีที่จุดลงจอดเป็นแอ่งน้ำจึงไม่เกิดความเสียหายมาก

+ ช่วงเดือนตุลาคม 2556 เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า “เครื่องขัดข้อง” ขณะบินพาเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าขึ้นตรวจระบบไฟฟ้า ต้องลงจอดฉุกเฉินที่บริเวณปากปากแม่น้ำเทพา จ.สงขลา ผู้โดยสาร นักบิน และช่างเครื่อง รวม10 คน ได้พากันออกมาจากตัวเครื่องได้ปลอดภัย ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์จะจมลง โดยไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย

กระทั่งปี 2558 ก็มาเกิด “โศกนาฏกรรม” ครั้งใหญ่อีกครั้ง!!!

ความสูญเสียครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558  เมื่อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพภาคที่ 3 รุ่น “เบลล์ 212” นำโดย “พล.ต.ทรงพล ทองจิน” รองแม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมคณะ รวม 9 คน ที่เพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจตรวจหน่วยในสายงานส่งบำรุง ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช จังหวัดทหารบกพะเยา และกำลังเดินทางต่อไปยังจังหวัดทหารบกเชียงราย แต่เครื่องยกตัวขึ้นได้เพียง 10 นาที ก็เกิด “ระเบิด” กลางอากาศ และตกลงกลางทุ่งนาบ้านดอกบัว ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมืองพะเยา เสียชีวิตยกลำ รวม 9 นาย ส่วนสาเหตุเป็นเรื่องเดิมๆ นั่นคือน่าจะเกิดจาก “เครื่องยนต์ขัดข้อง”

ความสูญเสียครั้งนั้นไม่ใช่ครั้งสุดท้าย เพราะเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2559 เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงของกองทัพอากาศ ขาดการติดต่อและสูญหายจากจอเรดาร์ บริเวณเขาชะเมา จ.จันทบุรี ก่อนที่จะพบว่า ฮ.ลำดังกล่าว “ร่วง” ลงที่ฝั่ง จ.ระยอง ห่างจากฐานเรดาร์ 500 เมตร โดยผู้ปฏิบัติหน้าที่ 3 ราย ได้แก่ น.ต.พสิษฐ์ เตชะเสน นักบิน , ร.ท.อลงกรณ์ จันทร์กระจ่าง นักบิน และ พ.อ.อ.วิสุทธิ์ พุทธรักษา ช่างเครื่อง เสียชีวิตทั้งหมด

ห่างกันเพียง 1 - 2 เดือน กองทัพและประเทศชาติต้องมา “สูญเสีย” อีกครั้ง กับเหตุการณ์ล่าสุดที่เฮลิคอปเตอร์รุ่น “ลาโกต้า” ตกลงที่บริเวณเหนือ “กิ่วแม่ปาน” ดังกล่าว

ไม่ว่า “โศกนาฏกรรม” ทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับเหล่า “ทหารหาญ” นำมาซึ่งความสูญเสียของประเทศชาติ จะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม

ที่สุดแล้วเชื่อว่าคนทั้งชาติคงหวังว่าจะเป็น “ความสูญเสีย” ครั้งสุดท้าย ที่จะพรากชีวิต “วีรชนชาติทหาร” ออกจากงานรับใช้ชาติ!?!?!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์