ทดแทนไม่สิ้น...พระคุณแม่เอย!! หญิงวัย45เลี้ยง2ลูกพิการกว่า26ปี

ทดแทนไม่สิ้น...พระคุณแม่เอย!! หญิงวัย45เลี้ยง2ลูกพิการกว่า26ปี

วันแม่ปีนี้จะพาไปพบกับหญิงสู้ชีวิตคนหนึ่ง ที่อยู่บ้านเลขที่ 9849 หมู่ 2 ต.พงสวาย อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นบ้านที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้างโครงการบ้านท้องถิ่นไทยเทิดไท้องค์ราชัน  84 พรรษา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม  ผู้อาศัยคือ นายเอกสิทธิ์  จันทร์สนิท อายุ 53 ปี และนางบงกช จันทร์สนิท อายุ 45 ปี  สองสามีภรรยาที่มีลูก 2 คน  ป่วยเป็นโรคลมชักจนพิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มาตั้งแต่คลอดได้ปีเศษ ปัจจุบันเด็กทั้ง 2  คน โตเป็นผู้ใหญ่คนพี่อายุ 26 ปี ส่วนคนน้อง 21 ปี แต่ผู้เป็นพ่อแม่ดูแลตลอดมาไม่เคยทอดทิ้งแม้ว่าลูกจะพิการ

นางบงกช  จันทร์สนิท ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า คลอดลูกคนแรกคือน้องอาม หรือ นายอภิสิทธิ์ จันทร์สนิท  ปัจจุบันอายุ  26 ปี และ น้องออฟ หรือ นายณัฐวัฒน์ จันทร์สนิท  อายุ  21 ปี ช่วงเพิ่งคลอดก็ยังเป็นคนปกติดีทุกอย่าง แต่พออายุได้ประมาณ 1 ปี 8 เดือน ลูกคนโตเกิดไม่สบาย มีไข้ขึ้นสูง มีอาการชัก ต้องส่งรักษาตัวโรงพยาบาลราชบุรี หมอเจาะดูไขกระดูกสันหลังไปตรวจ แพทย์ระบุไม่มีอะไร ต่อมาอาการเริ่มชัดขึ้น ร่างกายผิดปกติพิการพูดไม่ได้ เดินไม่ได้ 5 ปี

ต่อมามีลูกคนที่ 2 ก็มาล้มป่วยตอนอายุได้ประมาณ 1 ปี 8 เดือนอีก อาการชักจนต้องพาเข้าโรงพยาบาล  แพทย์ได้ส่งตัวตรวจที่โรงพยาบาลศิริราช พอตรวจเช็คเสร็จ แพทย์แนะนำให้สามีและผู้เป็นแม่เข้าตรวจ  หลังตรวจแล้วแพทย์ระบุว่า ยีนพ่อกับแม่เข้ากันไม่ได้ เพราะยีนพ่อไม่สมบูรณ์อ่อนมาก  แต่ยีนของแม่ไม่เป็นอะไร และยังบอกว่าถ้ามีลูกอีกก็จะเป็นแบบนี้อีก ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชายก็จะเป็นโรคแบบนี้เหมือนกัน

ตั้งแต่เขาเกิดมาจนล้มป่วยและพิการก็จะดูแลเลี้ยงดูมาตลอด ส่วนสามีมีอาชีพขับรถ และจะให้เงินไว้ใช้จ่ายค่ากับข้าวเลี้ยงดูลูกทุกวัน ตั้งแต่เช้าจะหาข้าวให้ลูกกิน จากนั้นก็จะพาขึ้นหลังนำขึ้นรถเข็นทั้ง  2 คน ซึ่งจะให้นั่งรถเข็นคันเดียวกัน พานั่งไปด้วยกันเพื่อให้ทั้งสองคนได้นั่งรถเล่นไปรอบ ๆ บ้าน  แล้วจึงกลับเข้ามาเปลี่ยนเสื้อผ้าเช็ดตัว ทาแป้ง และนอนเล่น บางวันจะไปซื้อกับข้าวนอกบ้านก็ต้องปิดประตูไว้ก่อน ต้องรีบไปรีบกลับเพราะห่วงลูก กว่า 20 ปี ที่เลี้ยงลูกด้วยความรักและห่วงใยเขามาตลอด

สำหรับบ้านหลังนี้ ทางพี่สาวซึ่งเป็นญาติห่าง ๆ ได้ทำเรื่องไปที่จังหวัดในโครงการบ้านท้องถิ่นไทย เทิดไท้องค์ราชัน สมัยก่อนเดือดร้อนต้องไปหาบ้านเช่าอยู่ตอนที่ลูกๆ ยังเล็กอยู่ แต่บ้านในโครงการนี้จะต้องเป็นที่ของเราเอง ไม่อย่างงั้นก็จะไม่สามารถได้สิทธิ์ในโครงการนี้ได้ พอดีมีคนใจบุญที่มีจิตศรัทธาให้เช่าที่ดิน จ่ายค่าเช่าเดือนละ 200 บาท ทางจังหวัดจึงอนุญาตให้สร้างบ้านได้

ทุกวันนี้จะอยู่คอยดูแลป้อนข้าว อาบน้ำ คอยเป็นเพื่อน เปิดเพลงให้ฟัง ตามที่ลูกๆชอบ จะชอบดูลิเกเป็นพิเศษ พอเปิดได้ไม่นานก็จะเอานมกล่องให้กินคนละกล่อง ไม่นานก็จะง่วงและหลับไป จากนั้นจึงรีบไปซักเสื้อผ้าและจะมาหาข้าวให้กันอีกครั้ง 

สำหรับความเป็นอยู่ขณะนี้ แม้จะมีบ้านที่ทางภาครัฐได้จัดสร้างไว้ให้แล้ว แต่ความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน ทั้งค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูแลลูกยังคงอยู่กันอย่างลำบาก โดยลูกๆ 2 คน ต้องใช้แพมเพิสไว้สวมใส่ตลอดเวลาปัสสาวะ อุจจาระ วันละ 6 ชิ้น  และนมที่ต้องซื้อให้ลูกกินทุกวัน กับรายได้ที่สามีนั้นมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ทำงานหาเงินมาจุนเจือครอบครัว สำหรับลูกทั้งสองคนได้รับเบี้ยพิการคนละ 800 บาท รวม 1,600 บาท แต่ก็ยังไม่พอใช้ แม้จะเคยเอางานมาทำที่บ้านแต่ก็ถูกลูกชายรื้อค้นเสียหายจนต้องเลิกทำ ปัจจุบันก็ต้องคอยดูแล

สำหรับสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวันยังต้องการความช่วยเหลือเรื่องค่าอาหาร  ค่าแพมเพิสที่ต้องใช้ทุกวัน ผู้ที่มีจิตศรัทธาช่วยเหลือได้ที่เบอร์บัญชีธนาคารออมสิน  สาขาราชบุรี ชื่อนางบงกช จันทร์สนิท หมายเลขบัญชีเลขที่  020096054547

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์