กสทช.เล็งห้ามจับโปเกม่อน วัด-โบราณสถาน ห้ามเล่นตอนกลางคืน!!

กสทช.เล็งห้ามจับโปเกม่อน วัด-โบราณสถาน ห้ามเล่นตอนกลางคืน!!


ที่สำนักคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีการประชุมหารือเรื่องการกำกับดูแลเกมโปเกมอน โก ที่ได้เชิญผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือ 5 ราย ประกอบด้วยบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชึ) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) รวมทั้งกองคุ้มครองเด็ก กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าร่วมประชุม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า จากการหารือร่วมกันได้ข้อสรุปเป็น 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ ประเด็นแรกเป็นการจำกัดสถานที่ในการเล่นเกมไว้ 4 โซนหลัก คือ 1.โซนอันตราย อย่าง ถนน ทางเดินแคบ ริมคลอง ริมแม่น้ำ ภูเขา ทะเล และทางรถไฟ 2.ศาสนสถานและโบราณสถาน 3.สถานที่ราชการ และ 4.ที่ส่วนบุคคล โดยกสทช.ขอให้ทางบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ถือครองลิขสิทธิ์ทำการตลาดโปเกมอน โก ในประเทศไทย เป็นผู้ทำหนังสือในนามกสทช.ไปยังบริษัท นีแอนติก จำกัด ผู้พัฒนาเกมโปเกมอน โก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้เพิกถอนจุดการเล่นเกมในโซนดังกล่าวที่จำกัดไว้ เหมือนในหลายประเทศที่ทำมาแล้ว พร้อมกันนี้ให้ทำเรื่องสอบถามไปยังนีแอนติกว่าสามารถจำกัดโซนเวลาในการเล่นได้หรือไม่ เพื่อป้องกันอันตรายจะเกิดขึ้นในการเล่นเวลากลางคืน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน

ประเด็นที่สองเป็นเรื่องความปลอดภัยที่ขอให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือทั้ง 5 รายได้ทำคู่มือการเล่นเกมโปเกมอน โก สำหรับคนทั่วไป และคู่มือสำหรับเด็กและผู้ปกครองในการเล่นเกมอย่างปลอดภัย เพื่อเผยแพร่ไปในทุกช่องทาง โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียให้กับประชาชนในการสร้างได้รับรู้อย่างกว้างขวางในการเล่นเกมให้สนุกและปลอดภัย ประเด็นที่สามการคุ้มครองผู้บริโภคในเรื่องการใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการเล่นเกม โดยจะให้ 5 ผู้ประกอบการใส่รายละเอียดการใช้จ่าย วิธีการใช้จ่ายเงินซื้อไอเท็ม ไว้ในคู่มือของแต่ละผู้ประกอบการด้วย เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบป้องกันปัญหาเกิดค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไปที่อาจจะเกิดขึ้น โดยทั้งหมดนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน

นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทรูเป็นเพียงได้รับสิทธ์ดูแลลิขสิทธิ์เกมโปเกมอน โก ในไทย และไม่ได้เป็นเจ้าของเกม ดังนั้นจึงไม่สามารถกำหนดหรือเปลี่ยนแปลงอะไรได้ แต่พร้อมจะดำเนินการตามการหารือร่วมกัน โดยจะร่างหนังสือส่งไปยังนีแอนติกตามที่กสทช.ให้ดำเนินการไว้ ทั้งนี้ทรูเองได้จัดทำคู่มือการเล่นเกมที่มี 9 ข้อหลักเล่นอย่างไรให้ปลอดภัย มีที่ทรูช้อป และยังได้เผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ไปก่อนหน้านี้แล้ว


Cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์