ชี้ปชช.หวังไปตายเอาดาบหน้า กลัวประยุทธ์อยู่ยาวจึงโหวตรับ

ชี้ปชช.หวังไปตายเอาดาบหน้า กลัวประยุทธ์อยู่ยาวจึงโหวตรับ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงผลการออกเสียงประชามติที่ออกมา ว่า พรรคเพื่อไทยเคารพต่อการตัดสินใจของประชาชน แต่ขอตั้งข้อสังเกตว่า จำนวนประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ค่อนข้างน้อย ส่วนหนึ่งอาจมาจากบรรยากาศประชามติที่ผิดธรรมชาติ กกต.รณรงค์ให้คนออกมาใช้สิทธิ์ต่ำกว่าเป้ามาก ทำให้คนไม่ตระหนักถึงความสำคัญ แม้แต่ตัวร่างที่กกต.ยังส่งไม่ถึงมือประชาชนเป็นจำนวนมากนั้น ต้องตอบสังคมว่า บริหารจัดการงบประมาณคุ้มค่าเหมาะสมหรือไม่ การออกเสียงประชามติครั้งนี้ ไม่เสรี และ ไม่เป็นธรรม ฝ่ายเห็นต่างถูกปิดกั้น แม้คนที่แสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ ยังถูกดำเนินคดีและตั้งข้อหาหนัก ทำให้ผู้คนหวาดกลัว สื่อต่างชาติ ได้ชี้ว่า การทำประชามติครั้งนี้ เป็นเพียงชื่อ แต่ไม่ได้มาตรฐานสากล ผู้คนไม่ได้แสดงความเห็น ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้รับเสียงสะท้อนในหลายพื้นที่ว่า มีการใช้กลไกรัฐอย่างเต็มที่เพื่อกดดันและทำให้รัฐธรรมนูญผ่าน ทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง หรือแม้แต่ อสม. ซึ่งผู้รับผิดชอบต้องตอบสังคมว่ามีการดำเนินการลักษณะนี้จริงหรือไม่

"ส่วนสาเหตุที่ประชาชนไปเห็นชอบในตัวร่างน่าจะมีหลากหลาย แต่หลักๆน่าจะมาจาก ความต้องการหลุดพ้นจากการบริหารงานของรัฐบาลทหาร อยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว จะได้มีรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเอง จะได้ออกจากสภาพของความยากลำบาก ความยากจน ออกจากวิกฤติทางเศรษฐกิจ ออกจากความหวาดกลัว เพราะถ้าโหวตไม่รับ ก็ไม่รู้ว่า คสช.จะดำเนินการอย่างไรต่อ ไม่มีทางเลือก ดังนั้น ประชาชนจึงอาจขอไปตายเอาดาบหน้า ทั้งๆที่รู้ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความเป็นประชาธิปไตยน้อยกว่าฉบับที่ถูกฉีก"นายอนุสรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลและคสช.ออกมาประสานเสียงบอกว่า เหตุผลที่คนจะไม่รับร่าง เพราะต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ คนจึงอาจหวาดกลัว เลือกรับเพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์พ้นไปไวๆ ก็เป็นได้ พรรคเพื่อไทย ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ออกไปใช้สิทธิ์ ไปทำหน้าที่ของตัวเอง จากนี้ไปทุกภาคส่วนต้องหันหน้าเข้าหากัน ผู้ถืออำนาจรัฐต้องเปิดพื้นที่ ในการรับฟังทุกเสียง ทุกฝ่าย แม้ว่าเราจะได้รัฐธรรมนูญฉบับที่มีความเป็นประชาธิปไตยน้อยกว่าฉบับที่ถูกฉีกก็ตาม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์