ไอซีที ยืนยัน ถ่ายรูปโชว์ลายนิ้วมือลงโซเชียล ไม่เสี่ยงโดนแฮ็ก

ไอซีที ยืนยัน ถ่ายรูปโชว์ลายนิ้วมือลงโซเชียล ไม่เสี่ยงโดนแฮ็ก

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ยืนยันชัดเจน ถ่ายรูปโชว์ลายนิ้วมือ ไม่เสี่ยงถูกแฮ็ก ชี้ ต้องเป็นภาพความละเอียดสูง และขั้นตอนการแฮ็กอยู่ระหว่างการวิจัยเท่านั้น


วันนี้ (8 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่มีการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งการลงคะแนนครั้งนี้ มีการปั๊มลายนิ้วมือด้วย ส่งผลให้ผู้ใช้สิทธิ์หลายคนนั้นต่างโพสต์โชว์รอยปั๊มนิ้วของตัวเองลงโซเชียลเน็ตเวิร์กกันเป็นจำนวนมาก จนทำให้มีการลงข่าวเตือนว่าการโพสต์ภาพดังกล่าว เป็นอันตราย เพราะสามารถถูกแฮ็คเกอร์ปลอมลายนิ้วมือได้ ทำให้มีผู้โพสต์หลายคนได้ลบภาพ หรือบางคนเอาภาพตุ๊กตามาแปะที่นิ้วแทน


จากเหตุดังกล่าว นายปริญญา หอมอเนก ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ก่อนหน้านี้นางเออร์ซูลา วอน เดอร์ เลเยน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเยอรมนี ก็เคยถูกแฮกเกอร์ขโมยลายนิ้วมือ เพียงแค่อาศัยภาพถ่ายจากงานแต่งงานระยะ 10 ฟุต ส่วนการลงประชามติครั้งนี้ ที่หัวแม่มือมีการเปื้อนหมึก ยิ่งทำให้ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ลายนิ้วมือได้ง่ายขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตาม การสร้างลายนิ้วมือเทียมในประเทศไทยถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ เพราะมีกระบวนการหลายส่วน และต้องสร้างแม่พิมพ์ลายนิ้วมือโลหะอีก


ด้านนายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ โฆษกกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า ในการที่จะขโมยลายนิ้วมือของบุคคลทั่วไปได้นั้น จะต้องถ่ายรูปลายนิ้วมือผ่านกล้องที่มีความละเอียดสูง และจะต้องมีการซูมถ่ายเข้าไปให้เห็นเฉพาะในบริเวณหัวแม่มือ ดังนั้นการถ่ายรูปโชว์นิ้วหัวแม่มือที่ปั้มหมึก หรือแบบเซลฟีเห็นหน้าเจ้าของนิ้วมือ หรือแบบครึ่งตัวหรือเต็มตัวหรือเป็นภาพกลุ่ม ภาพจะไม่มีความละเอียดเพียงพอ แฮกเกอร์จะไม่สามารถสแกนลายนิ้วมือได้ 

นอกจากนี้ การค้นหาลายนิ้วมือจากภาพจะให้ผลลัทธ์ที่แย่กว่าการค้นหาลายนิ้วมือจากการจับ แก้ว หรือ กระจก อีกทั้ง ประเทศไทยยังพบว่า บริการหรือการเข้าถึงข้อมูลที่อาศัยการปั้มลายนิ้วมือยังมีไม่มาก และการโจรกรรมลายนิ้วมือจากรูปภาพ เทคโนโลยียังอยู่ในขั้นตอนการทดลองและการวิจัยในต่างประเทศเท่านั้น

ขอบคุณ pptvthailand.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์