ตามหา 8 บุคคลในภาพ เทิดไท้ราชินี 12สิงหาฯ

ตามหา 8 บุคคลในภาพ เทิดไท้ราชินี 12สิงหาฯ


ตามหา 8 บุคคลในภาพโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ 12 สิงหาฯ เป็นผู้ที่มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ ขณะเสด็จฯ ไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 8 ภาพ มีตั้งแต่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ตลอดจนภาคใต้ เตรียมนำบุคคล ดังกล่าวมาเผยแพร่ถึงความภาคภูมิใจ ถ่ายทอดความรู้สึก และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อีกทั้งยังจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 7 กิจกรรมสำคัญ

 ที่กระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม แถลงข่าวจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ว่าด้วยสำนึกใน พระมหากรุณาธิคุณที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจล้วนเป็นประโยชน์อันยิ่งใหญ่ต่อ ประเทศชาติ และประชาชนชาวไทย กระทรวงวัฒนธรรมกำหนดจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ และเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์ ผ่านการนำเสนอวัฒนธรรมในหลายมิติ ประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ 

1.โครงการตามหาบุคคลในภาพพระราชกรณียกิจ

2.การแสดงเฉลิมพระเกียรติฯ ประกอบด้วย การแสดงคอนเสิร์ตบีโธเฟ่น กาล่า เฉลิมพระเกียรติฯ ในวันที่ 11 ส.ค. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และละครเรื่องขุนช้างขุนแผน ช่วงเดือนก.ย. ที่โรงละครแห่งชาติ 

3.นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ผ้าไทยเฉลิมพระ เกียรติ จัดตลอดเดือนส.ค. ที่พระที่นั่งอุตรา ภิมุข พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร, นิทรรศการโขนเฉลิมพระเกียรติฯ วันที่ 15 ก.ค. ถึงเดือนพ.ย. ที่ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย, การจัดสร้างหุ่นหลวง พร้อมเครื่องแต่งกายและการแสดง เพื่อฟื้นฟูและเผยแพร่องค์ความรู้ในด้านศิลปะงานช่างไทยการสร้างหุ่นหลวง ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และจัดงานตั้งแต่วันที่ 3-14 ส.ค. สำรองที่นั่ง โทร.0-2422-8827

4.จัดพิมพ์หนังสือ สารคดี และสื่อเฉลิมพระเกียรติ อาทิ หนังสือสตรีสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทย, หนังสือพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส, หนังสืออัคราภิรักษศิลปิน 

5.กิจกรรมด้านศาสนกิจ อาทิ พิธีทางศาสนาเฉลิมพระเกียรติฯ และงานรวมพลังทางศาสนาเสริมสร้างความสมานฉันท์เฉลิมพระเกียรติฯ ในส่วนกลาง วันที่ 17 ส.ค. เวลา 07.30 น. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศ ไทย และส่วนภูมิภาค และพิธีเจริญพระพุทธมนต์นวัคคหายุสมธัมม์เฉลิมพระเกียรติฯ ในวันที่ 9 ส.ค. เวลา 13.00 น. ที่วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม

6.โครงการ ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศลำน้ำ ที่ลำห้วยน้ำขาว อ.บ้านคา จ.ราชบุรี

7.กิจกรรมบูชามหาธาตุ เถลิงราชย์ธรรมราชา โดยอัญเชิญพระบรมสารี ริกธาตุ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติต่างๆ 6 ยุคสมัย มาประดิษฐานให้ประชาชนสักการะ ถวายเป็นพระราชกุศล เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. มีไปจนถึงวันที่ 30 ต.ค. ที่พระที่นั่งพุทไธ สวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

นาย วีระกล่าวว่า นอกจากนี้รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมจัดกิจกรรมภายในงานเฉลิมพระ เกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ ในวันที่ 12 ส.ค. ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง อาทิ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และตักบาตรพระสงฆ์ 185 รูป ที่เวทีใหญ่ เวลา 07.00 น. โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน, การแสดงเฉลิมพระเกียรติเน้นความเป็นไทย การแสดงพื้นบ้าน ที่เวทีย่อย เวลา 20.00-23.30 น. อีกทั้งมีชุดการแสดงรำถวายพระพร ระบำชุดไทยพระราชนิยม ฟ้อนแพรวากาฬสินธุ์ การแสดงพื้นบ้านแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ และการแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติ ชุดนารายณ์ปราบนนทก พระรามยกศร พระรามคืนนคร ที่เวทีใหญ่ เวลา 20.00-23.30 น.

ส่วนนางพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า ดำเนินโครงการตามหาบุคคลในภาพพระราชกรณียกิจ เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจอันทรงคุณค่าต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันให้เป็นที่ประจักษ์ แก่ประชาชน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม คัดเลือกทั้งหมด 8 ภาพ ดังนี้ ภาพที่ 1 วันที่ 13 พ.ย.2523 ทรงหยอดตาพระราชทานแก่เด็กที่มารับการตรวจรักษาจากแพทย์ โดยเสด็จฯ ระหว่างการทรงเยี่ยมราษฎรบ้านหนองม่วง อ.ส่องดาว จ.สกลนคร

นาง พิมพ์รวีกล่าวว่า ภาพที่ 2 วันที่ 29 พ.ย.2525 ขณะที่เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรภูไท บ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเดิมเป็นหมู่บ้านยากจนและยากลำบากต่อการที่ทางการจะเข้าไปถึง ปัจจุบันได้รับการส่งเสริมจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้ทอผ้าแพรวา ซึ่งสวยงามและสวมใส่ในงานประเพณีประจำปีของชาวภูไท และยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นำผ้าแพรวามาประดิษฐ์เป็นฉลองพระองค์ได้อย่างงดงาม เป็นที่ชื่นชมทั้งในหมู่ชาวไทย และชาวต่างประเทศ

ภาพที่ 3 วันที่ 12 มี.ค.2535 พระราชทานภาพพุทธประวัติแก่ผู้แทนครู เพื่อนำไปประกอบการสอนพุทธศาสนาแก่เด็กนักเรียน ในโอกาสเสด็จฯ ทรงเยี่ยมโรงเรียนวัดยั้งเมิน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ 

ภาพที่ 4 วันที่ 21 ก.พ.2540 พระองค์ทอดพระเนตรแบบจำลองโครงการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์เส้นทางขึ้นสู่พระ ธาตุดอยสุเทพ และพระตำหนักภูพิงคราช นิเวศน์ ในโอกาสเสด็จฯ ไปทรงเปิดโครงการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์เส้นทางขึ้นสู่พระธาตุดอยสุเทพ และพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ที่สนามเฮลิคอปเตอร์ ภูพิงคราชนิเวศน์

ภาพที่ 5 วันที่ 26 ก.ย.2541 ขณะที่พระองค์ทอดพระเนตรการประกวดผลิตภัณฑ์ของสมาชิกมูลนิธิส่งเสริมศิลปา ชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในเขต 14 จังหวัดภาคใต้ ประจำปีพ.ศ.2541 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ สิริกาญจนทักษิณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จ.นราธิวาส 

ภาพที่ 6 วันที่ 16 ก.ย.2542 ทอดพระเนตรการเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังตามพระราชดำริ ที่บ้านปาตาตีมอ ต.ตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

ภาพที่ 7 วันที่ 28 ธ.ค.2547 เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรในโครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านทรายทอง หมู่ 11 ต.ปทุมวาปี อ.ส่องดาว จ.สกลนคร 

ภาพที่ 8 วันที่ 18 ก.ค.2550 ทรงเปิดนิทรรศการของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ที่พิพิธภัณฑ์เฟอล์กเคอร์คุนเดอ นคร มิวนิก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

อธิบดี กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางกรมได้ร่วมกับสำนักงานวัฒน ธรรมจังหวัดต่างๆ ลงพื้นที่เพื่อติดตามหาบุคคลในภาพทั้ง 8 ภาพนี้อย่างเร่งด่วนที่สุด เพื่อจะนำทุกคนมาเผยแพร่ถึงความภาคภูมิใจ ถ่ายทอดความรู้สึก และสำนึกในพระมหา กรุณาธิคุณในวันที่ 11 ส.ค.นี้ ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย


ตามหา 8 บุคคลในภาพ เทิดไท้ราชินี 12สิงหาฯ


Cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์