เร่งหาที่มาเชื้อปากเท้าระบาด ชาวบ้านโวยลั่นห้องแล็บรัฐแพร่เชื้อ

หน่วยงานด้านสุขภาพและความปลอดภัยของอังกฤษ

เตรียมเร่งหาสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคปากเท้าเปื่อยในฟาร์มแห่งหนึ่ง ขณะที่ชาวบ้านเชื่อเชื้อโรคเล็ดรอดมาจากห้องแล็บวิจัยวัคซีนที่ห่างจากฟาร์มไปไม่มาก ด้านห้องแล็บโต้ไม่มีการละเมิดมาตรการด้านความปลอดภัยแน่นอน

ลอนดอน (รอยเตอร์/บีบีซี นิวส์) -

ความคืบหน้ากรณีพบการแพร่ระบาดของเชื้อโรคปากเปื้อเท้าเปื่อยในสัตว์ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในแคว้นเซอร์เรย์ทางตอนกลางของประเทศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้องฆ่าทำลายสัตว์จำนวนมาก และปิดกั้นพื้นที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไม่ให้กระจายสู่ภายนอกนั้น ล่าสุด กรรมาาธิการหน่วยงานด้านสุขภาพและความปลอดภัยของอังกฤษ ได้เดินทางไปยังพื้นที่ฟาร์มทั้ง 2 แห่งในเซอร์เรยที่พบการแพร่ระบาด เพื่อเตรียมตรวจสอบหาที่มาของเชื้อไวรัสปากและเท้าเปื่อย โดยคาดว่าน่าจะได้ผลสรุปภายในวันพุธนี้

ก่อนหน้านี้ มีความวิตกกังวลในหมู่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่เซอร์เรย์ว่า

ห้องแล็บวิจัยวัคซีนเพอร์ไบรต์ ซึ่งสถาบันสุขภาพสัตว์ของรัฐบาล และบริษัทผลิตวัคซีนของเอกชน ใช้ร่วมกัน โดยเชื่อว่าห้องแล็บดังกล่าวอาจเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดของเชื้อปากเท้าเปื่อย เนื่องจากห้องแล็บดังกล่าวกำลังวิจัยเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดียวกับที่พบในฟาร์มที่เกิดเหตุทั้งสองแห่ง รวมถึงสถานที่ตั้งที่อยู่ห่างจากฟาร์มเพียง 6 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม สถาบันสุขภาพสัตว์ของรัฐบาล หรือไอเอเอช ออกมาปฏิเสธข่าว

โดยระบุว่า ทางแล็บไม่พบความบกพร่องในการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ และตั้งข้อสงสัยว่า สาเหตุของการแพร่ระบาดอาจมาจากห้องแล็บเอกชนเมอร์เรียล ที่ยอมรับว่ามีการเพาะเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดียวกับเชื้อที่พบในฟาร์มทั้งสองแห่ง แต่ก็ยืนยันว่าการทำงานต่างๆ อยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างเข้มงวด และไม่มีการละเมิดมาตรการด้านความปลอดภัยเช่นเดียวกัน

ด้าน นายกรัฐมนตรี กอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ระบุว่า

เป้าหมายของการสอบสวนอยู่ที่ห้องปฏิบัติการที่มีไว้ป้องกันเชื้อไวรัสโรคปากและเท้าเปื่อย ซึ่งหากประสบผลสำเร็จจะทำให้ปัญหาการระบาดในสัตว์คลี่คลายไปอย่างรวดเร็ว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์