รวบหนุ่มบุรีรัมย์ขายยาลดอ้วนผ่านเฟซบุ๊ก พบไม่มี อย.มูลค่า 1.5 ล้านบาท

รวบหนุ่มบุรีรัมย์ขายยาลดอ้วนผ่านเฟซบุ๊ก พบไม่มี อย.มูลค่า 1.5 ล้านบาท

รวบหนุ่มบุรีรัมย์วัย 30 ปีขายยาลดความอ้วน Skinny Slim King Diet ผ่านเฟซบุ๊ก พบไม่มี อย.หลังชาวบ้านร้องเรียน หวั่นคนรักสวยรักงามตกเป็นเหยื่อ พบยาในบ้านอีก 2,500 กล่อง รวมมูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.59 พ.ต.ท.กำพล วงษ์สงวน รอง ผกก.สส.สภ.เมืองบุรีรัมย์ พ.ต.ต.กิตติพงษ์ มีเสน สว.สส.สภ.เมืองบุรีรัมย์ เภสัชกรหญิงกนกพร ชนะค้า หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ แถลงข่าวการจับกุม ผู้ลักลอบขายยาลดความอ้วนทางสื่อสังคมออนไลน์ หรือเฟซบุ๊กที่มีการจำหน่ายทั่วประเทศในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาคือนายอชิตะ สมบูรณ์ธรรม อายุ 30 ปี พร้อมของกลางผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนยี่ห้อ Skinny Slim King Diet ที่ไม่มีผ่านการตรวจสอบและขออนุญาตจาก อย. จำนวนกว่า 2,500 กล่อง รวมมูลค่ากว่า 1,500,000 บาท ซุกซ่อนอยู่ในห้องเช่าแห่งหนึ่ง ก่อนควบคุมมาสอบสวนและส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองบุรีรัมย์ดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหาจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง


รวบหนุ่มบุรีรัมย์ขายยาลดอ้วนผ่านเฟซบุ๊ก พบไม่มี อย.มูลค่า 1.5 ล้านบาท

นายอชิตะ สารภาพว่า ก่อนหน้านี้เคยขายน้ำหอมนำเข้าแต่ขายไม่ค่อยดีเลยเห็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการประกาศขายทางเว็บไซต์จึงได้ติดต่อซื้อมาเพื่อจำหน่าย โดยตนจะจำหน่ายทางเฟซบุ๊ก เนื่องจากเห็นว่ามีการรีวิวขายสินค้าสารพัดอย่างทางเฟซบุ๊ก ซึ่งง่ายและลงทุนไม่ยาก เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ลูกค้าของตนมีตั้งแต่เด็กวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษานักธุรกิจและข้าราชการ ทั้งใน จ.บุรีรัมย์ และจังหวัดต่างๆ ซึ่งในรอบ 3 เดือนที่ทำมา ตนได้สั่งยาดังกล่าวมาแล้ว 3 ครั้ง จำนวนครั้งละ 1,000-2,000 กล่อง โดยราคาต้นทุนอยู่ที่กล่องละ 180 บาท แต่ตนมาขายต่อในราคากล่องละ 600 บาท

พ.ต.ท.กำพล กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ว่ามีการลักลอบขายอาหารเสริมเถื่อนลดความอ้วน ไม่ผ่านการตรวจสอบและขออนุญาตจาก อย.ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อประชาชนและกลุ่มวัยรุ่นที่รักสวยรักงามจึงได้ขอหมายค้นของศาลจังหวัดบุรีรัมย์เข้าไปทำการตรวจค้นที่บ้านต้องสงสัย กระทั่งพบของกลางดังกล่าวจำนวนมากซึ่งมีทั้งที่รอบรรจุใส่กล่อง และที่บรรจุใส่ซองไปรษณีย์ที่รอส่งให้ลูกค้าในหลายจังหวัดทั้งทางภาคเหนือและภาคใต้อีกหลายห่อ

ด้านเภสัชกรหญิง กนกพร กล่าวว่า จะนำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนักที่ตรวจพบนี้ส่งไปทำการตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ หากตรวจพบว่ามีสารไซบูทรามีนซึ่งจัดเป็นยาควบคุมพิเศษที่ใช้ในคลินิกสำหรับลดความอ้วน ซึ่งตอนนี้องค์การอาหารและยาได้ประกาศยกเลิกตำรับยาดังกล่าวแล้วหรือมีสารปนเปื้อนถือเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ จะเป็นความผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ การใช้ยาลดความอ้วนอย่างไม่ถูกต้องจะไม่สามารถทำให้หายจากโรคอ้วนได้เพราะหากใช้ติดต่อกันระยะหนึ่งน้ำหนักจะกลับขึ้นได้อีกและเสี่ยงจากผลข้างเคียงของยา โดยจะมีอาการนอนไม่หลับ เวียนศีรษะ วิตกกังวลปวดศีรษะ ใจสั่น ตาพร่า ท้องผูก ฯลฯ ที่สำคัญอันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดที่อาจทำให้เสียชีวิตได้หากมีความจำเป็นต้องใช้ยาต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้น

เภสัชกรหญิง กนกพร กล่าวอีกว่า ขอเตือนผู้ขายยาผ่านทางสังคมออนไลน์ หรือร้านขายยาต่างๆ อย่าได้กระทำผิดกฎหมายโดยเฉพาะการขายยาที่เป็นวัตถุออกฤทธิ์ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อผู้บริโภคหากต้องการลดน้ำหนักควรหันมาออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ทั้งนี้หากพบเบาะแสการโฆษณา การผลิตและจำหน่ายแจ้งเข้ามาได้ที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์และ สภ.เมืองบุรีรัมย์ หรือสายด่วน อย. 1556.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์