โจรใต้บึ้มทหารปิกอัพขาดดับ2

โจรใต้เหี้ยม !

ดักบึ้มปิกอัพทหาร ขาดกระจุย 2 ท่อน สังเวย 2 ศพ ร่างแหลกเหลว เจ็บระนาว 4 แฉคนร้ายใช้ทางเบี่ยงสร้างสะพานวางกับดักสังหาร มีถึง 5 จุดถูกทิ้งร้างยังไม่แก้ไข ปูพรมตรวจค้นยะลา-นราธิวาส ล็อกแกนนำ-สงสัยแนวร่วมมาเค้นสอบ 17 ราย หนึ่งในนั้นเป็น 4 พี่น้องคาดกลุ่มอาร์เคเค ยึดคลังแสงย่อย ๆ ตรวจสอบ ส่วน “ยุทธการรามัน” ในห้วง 3 วันประสบผลจับกุมสงสัยแนวร่วม 34 ราย แถมมี “หัวหน้าไปรษณีย์” ร่วมก๊วน

สถานการณ์ภาคใต้ยังคุกรุ่นด้วยกลิ่นอายความรุนแรง

จนท.ภาครัฐเปิดเกมไล่ล่าแนวร่วมอย่างต่อเนื่อง เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ส.ค. พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ ผกก. สภ.อ.เมืองยะลา สนธิกำลังตำรวจ ทหารฉก.15 อ.เมืองยะลา กว่า 100 นาย เข้าตรวจค้นพื้นที่บ้านลิมุ หมู่ 1 ต.ท่าสาป หลังเกิดเหตุคนร้ายฆ่าเผานายอุทัย นิรนาม พนักงานขับรถสำนักงานชั่งตวงวัด ยะลา กรมการค้าภายใน เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา จากการตรวจค้นคุมตัวผู้ต้องสงสัย 11 รายไปสอบสวน

ด้าน พ.อ.ชินวัฒน์ แม้นเดช ผบ.ฉก.1 ยะลา กล่าวว่า

หลังจาก จนท.เร่งดำเนินยุทธการ "รามัน" ปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ ต.อาซ่อง บาลอ และกายูบอเกาะ ตั้งแต่วันที่ 5-6 ส.ค. สามารถคุมตัวผู้ต้องสงสัยระดับแกนนำ 23 คน หนึ่งในจำนวนนั้นมีหัวหน้าไปรษณีย์ในพื้นที่หนึ่งรวมอยู่ด้วย สรุปผลการปิดล้อมจับกุมในห้วง 3 วัน จับกุมผู้ต้องสงสัย 34 คน คุมตัวทั้งหมดไปซักถามยังศูนย์เสริมสร้างสมานฉันท์ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ที่ จ.นราธิวาส เช้ามืดวันเดียวกัน

ทหาร ฉก.36 (เพชราวุธ) ตำรวจ สภ.อ.สุไหง-โกลก ฝ่ายปกครอง ฉก.ทพ.45 กรมสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานป้องกันปราบปรามยาเสพติด 300 นาย นำกำลังตรวจค้นจุดต้องสงสัยในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก 6 จุด ผลปรากฏว่าจากการตรวจค้นบ้านเช่าเลขที่ 118/12 ซอยมัสยิดอัลอิกอม ถนนทรายทอง 1 พบยาเสพติดและวัตถุต้องสงสัยสำหรับประกอบระเบิดจำนวนมาก จึงเชิญตัวนายอาซาฮะ ยะกา อายุ 27 ปี และนางรูสลือละ แสลิมา อายุ 34 ปี พร้อมยึดของกลางยาบ้า 85 เม็ด เงินสด 5,250 บาท อุปกรณ์การเสพยา ชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อาจนำไปใช้เป็นวงจรจุดชนวนระเบิดไปสอบสวนขยายผล ต่อมา พ.อ. อัคร ทิพโรจน์ โฆษกกองทัพบก ในฐานะ ผอ.ศปชส.กอ.รมน.ภาค 4 สน. เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ภายหลังกล่าวว่าบ้านหลังดังกล่าว เชื่อว่าเป็นแหล่งจำหน่ายยาเสพติด และยังเป็นสถานที่ประกอบวัตถุระเบิด ส่วนขบวนการค้ายากลุ่มนี้น่าจะเป็นแหล่งสนับสนุนเงินทุนให้ผู้ก่อความไม่สงบ จนท.จะเร่งสอบสวนขยายผลทลายเครือข่ายต่อไป

ไล่เลี่ยกัน

พ.ต.อ.บรรลือ ชูเวทย์ ผกก.สภ.อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายพร้อมอาวุธปืนครบมือ 120 นาย ประกอบด้วยกำลังตำรวจ ทหารชุด ฉก.33 และกองกำลังผาเมืองบุกจู่โจมตรวจค้นแบบปู พรมพื้นที่บ้านนาดา หมู่ 3 ต.รือเสาะ 50 หลังคาเรือน หลังสืบทราบว่ามีกลุ่มผู้ไม่หวังดีได้หลบหนีการไล่ล่ามากบดานในพื้นที่ดังกล่าว
 
ผลการตรวจค้นกว่า 5 ชั่วโมง

จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 4 คน ที่บ้านพักเลขที่ 45/1 คือ 1. นายอับดุลรอมัน บือซา อายุ 22 ปี 2. นายมูฮำหมัด บือซา อายุ 23 ปี 3. นายฮานาบี บือซา อายุ 29 ปี และ 4. นายโม๊กตารอห์ บือซา อายุ 20 ปี ทั้งหมดเป็นพี่น้องกัน จากการตรวจค้นภายในบ้านพักอย่างละเอียด ตรวจยึดของกลางที่ซุกซ่อนอยู่ในตู้เสื้อผ้ารวมทั้งห้องครัว จึงได้นำตัวผู้ต้องสงสัยทั้งหมดพร้อมของกลางไปสอบสวนขยายผลยังฐานปฏิบัติการณ์ชุดเฉพาะกิจที่ 33 อยู่ภายในวัดทรายทอง หมู่ 6 ต.รือเสาะ

จากการสอบสวนผู้ต้องสงสัยได้รับสารภาพ

ถึงที่ซุกซ่อนของอาวุธและสัมภาระ ที่ เก็บซ่อนไว้ใต้โคนต้นไม้ใหญ่ข้างมัสยิดบ้านกำปงบารู หมู่ 8 ต.เรียง อ.รือเสาะ จนท.จึงได้จัด กำลังเข้าตรวจสอบยึดของกลางเพิ่มเติมได้รวมทั้งสิ้น 29 รายการ คือ

1.คีมตัดเหล็กสำหรับตัดเส้นเหล็กเพื่อใช้เป็นสะเก็ดระเบิด 1 อัน
 2.ดาบปลายปืน เอ็ม16
3.กระสุนปืนเอ็ม16 รวม 94 นัด
4.ซอง กระสุนปืนเอ็ม16
5.เอกสารการฝึกยุทธวิธีการรบแบบกองโจร
6.วงจรไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์
7.ยาแผนปัจจุบัน
8.เสื้อกางเกงลายพรางทหาร
9.หมวกลายพรางทหาร
10.ปลากระป๋อง
11.น้ำมันล้างอาวุธปืน
12.เปลสนาม
13.เข็มฉีดยา
14.กระเป๋าใช้สำหรับใส่เสื้อผ้า
15.พรมสำหรับใช้ประกอบพิธีละหมาด
16.อุปกรณ์วิทยุสื่อสาร
17.ธงชาติไทย
18.หนังสือปลุกระดมภาษายาวี
19.สายไฟใช้สำหรับต่อพ่วงแบตเตอรี่ใช้จุดชนวนระเบิด
20.สมุดรายชื่อและเลขหมายโทรศัพท์ของกลุ่มสมาชิกเครือข่าย
 21.ถุงน้ำเกลือ
22.ตะปูใช้สำหรับทำเรือใบ
23.วิทยุสื่อสารใช้ดักฟังการทำงานของ จนท.
24.ไฟฉาย
25.เสื้อยืดตราสัญลักษณ์กลุ่มขบวนการ
26.กระเป๋าคาดเอว
27.แผนที่เป้าโจมตีในพื้นที่ 13 อำเภอ
28.เครื่องยังชีพในป่า
และ 29.เสื้อแจ๊กเกตสีดำผ้าร่ม

ในเบื้องต้นคุมตัว 4 พี่น้องต้องสงสัยเป็นแนวร่วมอาร์เคเค

ส่งศูนย์เสริมสร้างความสมาน ฉันท์ฯ ไปสอบสวนขยาย หากพบว่าผู้ใดไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะได้ทำประวัติไว้แล้วปล่อยตัวกลับภูมิลำเนา

ต่อมาเวลา 10.30 น.

ที่บริเวณสนามหน้ากองบังคับการ กองพลทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผบ.ทร. พร้อมคณะฯ เดินทางไปตรวจเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจกำลังพลหน่วยนาวิกโยธินภาคใต้ มี น.อ.นิเวช บุตรศรี ผบ.นย.ภาคใต้ให้การต้อนรับ พร้อมกันนี้ ผบ.ทร. ได้มอบวัตถุมงคล เหรียญองค์จตุคามรามเทพ 3,000 เหรียญ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับกำลังพลในพื้นที่ ภายหลัง พล.ร.อ. สถิรพันธุ์ กล่าวให้กำลังใจกำลังพลว่า ปฏิบัติงานในเชิงรุกได้ดีในระดับที่น่าพอใจ แต่อย่างไรก็ตามหน่วยทหารต้องเน้นทั้ง 2 ด้านคือด้านการป้อง กันและรักษาความปลอดภัยให้เกิดขึ้นกับประชาชน และต้องเข้าไปทำงานด้านมวลชนเพื่อดึงประชาชน ให้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาให้มากขึ้น

ที่ จ.ปัตตานี เวลา 15.09 น.

พ.ต.อ.วัชรินทร์ อมราพิทักษ์ ผกก.สภ.อ.มายอ รับแจ้งเหตุระเบิดบนถนนทางหลวงชนบท สายยือลาแป - ลาเกาะ หมู่ 3 บ้านคลองช้าง ต.เกาะจันทร์ ซึ่งเป็นถนนทางเบี่ยง

ในที่เกิดเหตุพบหลุมระเบิดกว้าง 2 เมตร ลึก 1 เมตร

เศษระเบิดกระจายไปทั่ว พบซากรถปิกอัพแค็บ ยี่ห้อเชฟโรเลตสีทอง ไม่ติดป้ายทะเบียนของทหารชุด ฉก.25 ร้อย ร.3012 ค่ายธนะรัชต์ กรม 153 พัน 1 อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯ สภาพฉีกขาดกระจุยเป็นเศษเหล็ก 2 ท่อน พบศพ ส.ท.แวมะยูโซะ ดอเลาะ อายุ 23 ปี สภาพศพขาขวาขาด ลำตัวถูกแรงระเบิดอัด และ จ.ส.ต.อภินันท์ เทพกำเนิด อายุ 33 ปี สภาพศพถูกแรงระเบิดที่ลำตัวจนไส้ไหลทะลัก นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 2 นาย ทราบชื่อ ส.อ.อโนทัย แสงทอง อายุ 24 ปี และพลฯ มนัส ไบโซะ อายุ 22 ปี ส่วนอีก 2 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย คือ ร.ต.ปริญญา เมืองมู และ จ.ส.ท.ชัยณรงค์ ถ้ำ สุทะ จนท.เร่งนำตัวส่ง รพ.มายอ

สอบสวนทราบว่า

ก่อนเกิดเหตุ ทหารชุดดังกล่าว 6 นาย ขับรถออก รปภ.ดูแลเส้นทางให้ ครูและนักเรียน ถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นทางเบี่ยงมีการก่อสร้างสะพาน คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังดับเพลิง น้ำหนักประมาณ 15 กก. ฝังไว้ใต้ท้องถนนช่วงทางเบี่ยง สบโอกาสที่ จนท.ขับรถผ่าน ใช้รีโมตกดระเบิดอย่างจัง ทำให้ จนท.ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า

ถนนสายนี้เตรียมการสร้างสะพานไว้ 5 จุด แต่ไม่มีผู้รับเหมากล้ารับงานให้แล้วเสร็จเลยถูกทิ้งร้างไว้เกือบปี ทำให้มีทางเบี่ยงทั้ง 5 จุด ซึ่งคนร้ายใช้เป็นจุดลอบทำร้าย จนท. มาแล้วถึง 4 ครั้ง จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด

ที่ จ.สงขลา

พ.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วาสะศิริ ผกก.สภ.อ.สะบ้าย้อย รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้ปืนเอ็ม 16 ลอบยิงนางฟาตีเมาะ โกมุทถาวร อายุ 42 ปี เสียชีวิตในสวนยางของตัวเอง เลขที่ 65/2 หมู่ 2 ต.เปียน ส่วนนายวารินทร์ โกมุทถาวร อายุ 52 ปี สามีผู้ตายได้รับบาดเจ็บสาหัส อีกด้าน พล.ต.ท.เจตนากร นภีตะภัฏ ผบช.ภ.9 เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ร.ต.ต. ปกรณ์ อินทรสกุล รอง สวป.สภ.อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ที่ถูกลอบวางระเบิดเสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ครอบครัวผู้ตาย ต่างปลื้มปีติซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ได้พระราชทานกำลังใจให้ครอบครัว "อินทรสกุล" พร้อมรับสั่งให้นางพัชรวรรณ ภรรยา ร.ต.ต.ปกรณ์ เข้มแข็ง

ที่ จ.ราชบุรี เวลา 11.20 น.

พ.อ.สุรชัย จัตุมาศ รองเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกพร้อมคณะ เดินทางมายังศาลาเมรุวัดโชติทายการาม อ.ดำเนินสะดวก ที่ตั้งบำเพ็ญกุศล จ.ส.ท. วีระ วีระจินตนา นำเงินสินไหมทดแทนตามโครงการประกันชีวิตทหารประเภทภัยสงคราม และเงินฌาปนกิจสงเคราะห์กองทัพบกให้ทายาท ผู้เสียชีวิตประมาณ 700,000 บาท พร้อมเลื่อนชั้นยศผู้ตายจาก จ.ส.ท.เป็น พ.ท.

วันเดียวกัน ที่สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. กล่าวถึงสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ว่า ช่วงนี้มีการปิดล้อมตรวจค้นค่อนข้างมาก ทำให้ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบออกมาตอบโต้ เพื่อแสดงให้เห็นว่ายังมีขีดความสามารถอยู่ ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุม ครม.ว่า มีการอนุมัติงบประมาณรวม 580,750,000 บาท ให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการจัดหารถยนต์ ดับเพลิงและอุปกรณ์กู้ภัยให้พื้นที่ 3 จว.ชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ จ.สงขลา ขณะที่นางเนตรปรียา ชุมไชโย ผช.โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบให้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลองกองในพื้นที่ 3 จว.ชายแดนภาคใต้ ด้วยการขนส่งลองกองด้วยเครื่องบิน ซี-130 ของกองทัพอากาศ เพื่อนำไปจำหน่ายในประเทศจีน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์