เจ๋ง!! หนุ่มไทยรั้งอันดับ 3 ของโลกเกมต่อคำอังกฤษ ทั้งที่ไม่พูดอังกฤษ

เจ๋ง!! หนุ่มไทยรั้งอันดับ 3 ของโลกเกมต่อคำอังกฤษ ทั้งที่ไม่พูดอังกฤษ

สุดยอดคนไทย คุณโกมล ปัญญาโสภณเลิศ โปรแกรมเมอร์ชาวไทยวัย 31 ปี ขั้นแท่นมืออันดับ 3 ของโลก การแข่งขันสแครบเบิ้ล หรือเกมต่อคำภาษาอังกฤษ ทั้งที่ไม่พูดภาษาอังกฤษ เคล็ดลับคือ อ่านพจนานุกรมวันละ 6 ชั่วโมง

เจ๋ง!! หนุ่มไทยรั้งอันดับ 3 ของโลกเกมต่อคำอังกฤษ ทั้งที่ไม่พูดอังกฤษ

คุณโกมล ปัญญาโสภณเลิศ โปรแกรมเมอร์ชาวไทย ที่สร้างชื่อเสียงด้วยการเป็นมือวางอันดับที่ 3 ของโลก ในการแข่งขันเกมต่อคำภาษาอังกฤษ หรือ Scrabble (สแครบเบิ้ล)โดยที่เขาสามารถจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ทั้งหมดกว่า 90% จากคำศัพท์ที่มี คุณโกมลเรียนรู้การเล่นเกมต่อคำจากหนังสือเก่า ๆ ที่เขาพบในบ้านเมื่อตอนอายุ 14 จากนั้นเขาจึงฝึกฝนด้วยตัวเองด้วยการอ่านพจนานุกรม หรือ ดิคชันนารีวันละ 6 ชั่วโมง

สิ่งที่น่าแปลกใจเกี่ยวกับคุณโกมลคือ เขาสามารถพูดภาษาอังกฤษได้แบบผิด ๆ ถูก ๆ เท่านั้น อีกทั้งเขายังไม่สามารถจับคำมาเรียงเป็นประโยคได้อย่างถูกต้อง และหากต้องเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เขาก็จะใช้กูเกิลแปลภาษาในการช่วย


เจ๋ง!! หนุ่มไทยรั้งอันดับ 3 ของโลกเกมต่อคำอังกฤษ ทั้งที่ไม่พูดอังกฤษ

คุณโกมลเผยว่า การเล่นเกมต่อคำ (Scrabble) ไม่ใช่เรื่องของการพูดภาษาได้อย่างคล่องแคล่วหรือรู้เกี่ยวกับแกรมม่า มันเป็นเรื่องของตรรกะ ความจำ และคณิตศาสตร์ รวมถึงการเอาชนะคู่แข่งมากกว่า คนส่วนมากจะประหลาดใจที่ผมไม่พูดภาษาอังกฤษ แต่การจดจำคำศัพท์นี่สิที่มีความสำคัญมากกว่า นอกจากนี้ ผมเองยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเล่นสแครบเบิ้ล ดังนั้นตอนนี้ผมเลยรู้มากพอเกี่ยวกับการเล่นเกมสแครบเบิ้ล อีกอย่างคือผมเองฝึกมามาก ก่อนที่จะมีการแข่งขัน ผมใช้เวลาว่างในการอ่านดิคชันนารี ทั้งตอนก่อนนอน ทั้งในห้องน้ำ ทั้งตอนขึ้นรถไฟฟ้าไปทำงาน

ทั้งนี้ คุณโกมล สามารถคว้าเงินรางวัลตากการแข่งขันเกมต่อคำได้มากกว่า 30,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1.3 ล้านบาท จากการที่เขาเดินทางไปแข่งขันทั่วโลกนับตั้งแต่ที่เริ่มเล่น เขาได้ไปเล่นทั้งในประเทศแอฟริกาใต้, สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐเช็ก โปแลนด์ ไนจีเรีย อินเดีย มาเลเซีย และบางครั้ง คู่ต่อสู้ของเขาก็เป็นคนที่มีอายุมากกว่าคุณโกมล หากแต่คุณโกมลเชื่อว่า เขาเองยังไม่ไปถึงจุดสูงสุด ซึ่งทำให้เขาได้เปรียบในการพัฒนาตัวเองด้วย


เจ๋ง!! หนุ่มไทยรั้งอันดับ 3 ของโลกเกมต่อคำอังกฤษ ทั้งที่ไม่พูดอังกฤษ

"หากใกล้ถึงช่วงแข่งขันรายการใหญ่อย่างเช่น World Scrabble Championship ผมก็จะใช้เวลาว่างอ่านดิคชันนารี รวมทั้งตอนนอนด้วย ผมเองชอบการท่องเที่ยวไปแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ และมันเป็นเรื่องดีที่ผมมีงานอดิเรกที่ทั้งสนุกและสร้างเงินได้อีก"

โกมลถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 3 ของโลกโดย WESPA, หรือ สมาคมผู้เล่นสแครบเบิ้ลภาษาอังกฤษโลก (the World English-Language Scrabble Players Association) เป็นรองเพียงคู่แข่งจากนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย โดยคนที่เล่นสแครเบิ้ลได้ดีที่สุดในโลกนั้น จะจดจำคำศัพท์ได้มากกว่า 1 แสนคำ ซึ่งมากกว่าที่คนทั่วไปจะจดจำได้ถึง 2 เท่า


ขอบคุณเนื้อหาจาก : dailymail

ภาพจาก : Komol Panyasophonlert

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์