สุดยอด สาวน้อย ม.3 แปลนิยายจีนขาย! สำนักพิมพ์จ้างเล่มละ 3 หมื่น

สุดยอด สาวน้อย ม.3 แปลนิยายจีนขาย! สำนักพิมพ์จ้างเล่มละ 3 หมื่น

พบเด็กเก่งเมืองรถม้า สาวน้อยนักเรียน ม.3 ลูกชาวบ้านธรรมดา แต่เรียนรู้ภาษาจีนได้อย่างเหลือเชื่อ จนมีสำนักพิมพ์มาจ้างแปลนวนิยาย เพราะทึ่งในสำนวนอันเฉียบคม หลังจากแปลเล่นๆ ลงในทวิตเตอร์ส่วนตัว จ่ายเงินล่วงหน้าให้เกือบ 3 หมื่น

วันที่ 16 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนเทศบาล 5 (บ้านศรีบุญเรือง) ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง หลังจากทราบว่ามีเด็กนักเรียนหญิง ม.3 ใช้เวลาว่างจากการเรียนรับจ้างแปลนวนิยายจีน มีบริษัทสำนักพิมพ์ติดต่อจ้างแปล มีรายได้มาจุนเจือครอบครัวและเป็นทุนการศึกษาสำหรับตัวเอง

พบนายไพศาล ลาภจรัสแสงโรจน์ ผอ.โรงเรียนเทศบาล 5 ได้พา ด.ญ.เบญญภา หมั่นทำ อายุ 15 ปี เด็กหญิงคนดังกล่าว ออกมาพูดคุยด้วย โดย ด.ญ.เบญญภา กล่าวว่า เดิมตนไม่มีพื้นฐานทางภาษาจีนมาก่อนแต่ชอบดูภาพยนตร์จีน อ่านนวนิยายจีนทางอินเทอร์เน็ต และฟังเพลงจีน จากนั้นจึงได้เรียนภาษาจีนที่โรงเรียนประชาวิทย์ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีนตั้งแต่ชั้น ป.6-ม.2 ก่อนจะมาเรียนที่โรงเรียนเทศบาล 5 จึงพอจะมีความรู้ อ่านภาษาจีนได้บ้าง และมาฝึกฝนเพิ่มเติมเอาเองด้วย

ด.ญ.เบญญภา กล่าวอีกว่า ก่อนจะมีบริษัทมาจ้างแปลหนังสือ ตนก็ไม่ได้คิดอะไร เพียงแต่ได้แปลภาษาจีนเผยแพร่ทางทวิตเตอร์ส่วนตัว ไม่นึกว่าจะมีคนสนใจ และเป็นเรื่องเร็วเกินคาด โดยเหตุผลที่ทางบริษัทนี้มาจ้างมาแปลภาษาจีน เขาบอกว่าสำนวนภาษาของตนที่แปลภาษาจีนมาเป็นไทยนั้นเฉียบคมมาก ซึ่งตนเองก็ไม่ได้เรียกร้องเงินว่าต้องเท่านั้นเท่านี้ แต่เขาก็โอนเงินมาให้ก้อนหนึ่งจำนวน 28,000 บาท และจะจ้างแปลเป็นเรื่องๆ ไป โดยมีสัญญาผูกมัดด้าน

นางกนกพร เมฆศิริ ครูประจำชั้น กล่าวว่า ด.ญ.เบญญภา หมั่นทำ เป็นคนมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน เป็นคนรักเพื่อนฝูง เชื่อฟังครูอาจารย์ ส่วนการรับจ้างแปลภาษาก็ใช้เวลาหลังเลิกเรียน มีเพื่อนบางคนที่สนใจเรียนภาษาจีน ก็มาให้เขาติวให้ที่บ้าน

"นับเป็นเรื่องที่น่าคิด จากลูกชาวบ้านธรรมดา ไม่ได้มีเชื้อสายจีนแต่กลับพูดจีนได้ จึงน่าแปลกใจ และถือว่าเป็นพรสวรรค์ ซึ่งทางโรงเรียนภูมิใจในตัวเขามาก ที่มีศิษย์เก่งอยู่ในโรงเรียน" นางกนกพร กล่าว

 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์