กรมพินิจฯ อนุญาตเด็กประพฤติดีลาเยี่ยมแม่ ได้ช่วงหยุดวันแม่

นายไพศาล วิเชียรเกื้อ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวถึง

ปัญหาจังหวัดนิยมเด็กสถานพินิจฯ ก่อเหตุทะเลาะวิวาทที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนสุราษฎร์ธานี ล่าสุด เมื่อวันเสาร์ที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ก็มีการยกพวกตีกัน ว่าเหตุทะเลาะวิวาทของเยาวชนจากจังหวัดนิยมมองได้ 2 มุม มุมทางกายภาพ เด็กในวัยเจริญพันธุ์ เติบโต จึงมีอารมณ์ร้อน และมักเขม่นกันได้ง่าย อีกมุม จังหวัดนิยมเป็นเรื่องการรักพวกพ้อง

ซึ่งหากนำไปใช้ในทางที่ดีก็จะเป็นประโยชน์

จึงต้องเปลี่ยนทัศนคติของเด็ก ปัญหาที่ศูนย์ฝึกฯ สุราษฎร์ธานี คือ ต้องรับเด็กมาจากศาลเยาวชน 8 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้เด็กแบ่งกันเองเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเด็กสุราษฎร์ธานี กลุ่มเด็กนครศรีธรรมราช และเด็กจังหวัดอื่น ๆ ที่เหลือ ซึ่งสัดส่วนของเด็กทั้ง 3 กลุ่ม มักมีจำนวนใกล้เคียงกัน แต่เมื่อใดที่กลุ่มเด็กนครศรีธรรมราช ลดลงหรือน้อยกว่าสุราษฎร์ธานี จะมีปัญหา เขม่นกัน และก่อเหตุทะเลาะวิวาทจากสาเหตุการแย่งเด็กใหม่มาเข้าพวก ตนจึงมีแนวคิดที่จะแก้ปัญหานี้ด้วยการเสนอกระทรวงยุติธรรม ขอจัดสร้างศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนเพิ่มขึ้นที่จังหวัดพัทลุง เพื่อกระจายเด็กจากนครศรีธรรมราช ไปไว้รวมกับจังหวัดอื่นที่ไม่ใช่สุราษฎร์ธานี

นายไพศาล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังพบว่า

ที่ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนสุราษฎร์ธานี มีเด็กที่อายุเกินกว่า 18 ปี มากกว่าร้อยละ 50 และเป็นเด็กที่ต้องโทษในประเภทคดีที่รุนแรง การดูแลจึงทำได้ยาก การหากิจกรรมเพื่อลบล้างพฤติกรรมขาโจ๋ก็ไม่ได้ผลเต็มที่ แต่ก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ใช้เมตตาธรรมดูแลอย่างใกล้ชิดมากขึ้น


นายไพศาล กล่าวด้วยว่า

สำหรับวันแม่แห่งชาติปีนี้ กรมพินิจฯ ได้ให้นโยบายทุกสถานพินิจฯ จัดงานวันแม่ตั้งแต่ 10-15 ส.ค. เพื่อผ่อนคลายความคิดถึงครอบครัวให้เด็กในสถานพินิจฯ พร้อมจัดกิจกรรมให้เด็กได้พบญาติ สำหรับเด็กที่มีพฤติกรรมดีตลอดสามารถยื่นเรื่องขอกลับไปเยี่ยมแม่ได้ ถ้ามีคะแนนสะสมที่ดีก็จะได้รับอนุญาตให้ลากลับบ้าน แต่ในรายที่ไม่ได้รับอนุญาต สถานพินิจฯ แต่ละแห่งก็จะจัดให้แม่ได้เดินทางมาพบ แต่ที่มีปัญหามักเป็นกลุ่มเด็กที่ผู้ปกครองไม่ประสงค์จะมาเยี่ยมหรือครอบครัวแตกแยก เมื่อถึงโอกาสที่มีการจัดกิจกรรมครอบครัว ก็มักเกิดความเครียด กลุ่มนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูแลอย่างใกล้ชิด

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์