ได้ทางออก‘ธัมมชโย’ แจงตั้งสังฆราช จันทร์นี้

ได้ทางออก‘ธัมมชโย’ แจงตั้งสังฆราช จันทร์นี้

เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เผยมีทางออกกรณีพระธัมมชโยแล้ว รอหลังอัยการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่

พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ได้มาหารือเรื่องข้อกฎหมาย แต่ไม่มีการหารือประเด็นที่ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร กรณีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นจะมอบตัวหรือไม่ แต่หากยังไม่มอบตัวก็มีทางออกเรื่องนี้อยู่แล้วในใจ ต้องรอดูวันที่ 13 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่พนักงานอัยการจะพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่

นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมาย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวว่า พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการ ปปง. ให้ดำเนินการในทางลับ การดำเนินการกับทรัพย์สินของวัดพระธรรมกายตามที่ดีเอสไอส่งสำนวนมาให้ ปปง.

ด้าน พระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พระถวัลย์ศักดิ์ พระมหาสมชาย และพระครูใบฎีกาอำนวยศักดิ์ มุนิสโก พระลูกวัดพระธรรมกาย ได้ขอเลื่อนนัดให้ปากคำพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เกี่ยวกับการบริหารจัดการภายในวัดพระธรรมกายเป็นวันที่ 22 ก.ค.

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 11 ก.ค.นี้ จะแถลงผลการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา กรณีการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบผลการพิจารณาของกฤษฎีกา แต่ถ้ามีปัญหาในเรื่องของความสุจริตก็ต้องแก้ จะทำอย่างไรให้เกิดการยอมรับและเชื่อมั่น

"วันนี้ในด้านของกฎหมายก็เดินไปในทุกๆ ส่วน ต้องสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องทุกๆ เรื่องมันพันกันไปหมด แล้วถ้าเกิดอะไรขึ้นมาหากมีการตั้งสมเด็จพระสังฆราชในวันนี้แล้วเกิดปัญหา จะให้ผมรับผิดชอบไหวหรือ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน พระเมธีธรรมาจารย์ หรือเจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มีกระแสข่าวว่ากฤษฎีกาตีความว่า กระบวนการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชนั้น สามารถเริ่มจากมหาเถรสมาคม (มส.) หรือนายกรัฐมนตรีก็ได้

ดังนั้น ไม่ว่ากระบวนการจะเริ่มที่ฝ่ายไหนสมเด็จพระราชาคณะที่อาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ ก็ยังคงเป็น สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ จึงขอให้รัฐบาลเดินหน้าสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ฯ ไม่ควรประวิงเวลา อีกต่อไป


ทีมา : posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์