นักอนุรักษ์มึนสไลเดอร์ โผล่กลางป่าเขาบรรทัด จนท.แจงแค่ปรับภูมิทัศน์

นักอนุรักษ์มึนสไลเดอร์ โผล่กลางป่าเขาบรรทัด จนท.แจงแค่ปรับภูมิทัศน์

ผงะเครื่องเล่น"สไลเดอร์" โผล่กลางเขตรักษา พันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด พัทลุง นักอนุรักษ์ ชื่อดังโพสต์เฟซบุ๊กแฉ ชี้ไม่เหมาะสม ขณะที่ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯรับเป็นเรื่องจริง แจงก่อนหน้านี้เป็นบ่อน้ำเน่าจากกองขยะ อบต.ในพื้นที่เลยจัดงบประมาณปรับภูมิทัศน์ใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ยันเงินค่าเข้าพื้นที่-ค่าจอดรถ เก็บส่งกรมอุทยานแห่งชาติตามระเบียบทุกอย่าง หากสังคมไม่พอใจจะเร่งตรวจสอบแก้ไขอย่างเร่งด่วน

กรณี ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ นักอนุรักษ์ชื่อดัง โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟชบุ๊ก "Nonn Panitvong" ระบุว่า มีการก่อสร้างสไลเดอร์อยู่บริเวณน้ำตกไพรวัลย์ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จ.พัทลุง นอกจากนั้นยังระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการนำทรายมาถมเพื่อทำเป็นหาดทราย ซึ่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ปกติไม่ได้เปิดให้ท่องเที่ยวเหมือนอุทยานแห่งชาติ แต่เมื่อเป็นแหล่งน้ำตกใกล้ชุมชนก็พอเข้าใจว่าคนอยากมาเล่น แต่ถึงขนาดสร้างสไลเดอร์มันไม่ใช่วัตถุประสงค์ในการมีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ดร.นณณ์ให้สัมภาษณ์ว่า เคยไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดเมื่อปี 2556 พบว่าบริเวณน้ำตกไพรวัลย์มีการถมทรายเพื่อทำเป็นชายหาด ซึ่งมองว่าไม่มีความเหมาะสมและทำให้น้ำขุ่น นอกจากนั้นในช่วงน้ำหลากจึงทำให้น้ำซัดทรายไปจนหมด และไม่มีการถมทรายเพิ่มเติมอีก ส่วนเรื่องการสร้างสไลเดอร์บริเวณน้ำตกไพรวัลย์ ทราบจากทางเฟชบุ๊กที่มีการแชร์ต่อมา ซึ่งไม่ใช่ภารกิจของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว เหมือนในเขตอุทยานแห่งชาติ แต่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่าโดยตรง

"ผม ทราบว่ามีการหาผลประโยชน์ มีการเก็บค่าจอดรถ จึงต้องมีการสร้างสิ่งต่างๆ ชวนให้คนเข้ามาท่องเที่ยว แต่ไม่ทราบว่าใครได้ประโยชน์บ้าง และผมเคยเห็นมีคนนำแชมพู และครีมอาบน้ำไปอาบที่น้ำตก ซึ่งทำให้ระบบนิเวศเสียหาย และครั้งนี้ยังสร้างสระน้ำ สไลเดอร์ ให้คนเข้าไปเล่นเป็นการรบกวนถิ่นที่อยู่ของปลาน้ำตกที่อยู่บริเวณดังกล่าว อีก หากมีการบริหารจัดการที่ดีจะต้องไม่มีการนำแชมพู ครีมอาบน้ำ หรือแม้แต่อาหารเข้าไปในพื้นที่เลย" ดร.นณณ์ กล่าว

ด้านนาย โกมล ใจสว่าง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ให้สัมภาษณ์ว่า พื้นที่ดังกล่าวที่เป็นข่าวยังไม่ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ แต่เดิมทีบริเวณดังกล่าวเป็นแอ่งน้ำและอยู่ใกล้ถังขยะทำให้มีกลิ่นเหม็น ทางกำนันจึงมาหารือกับตนที่จะปรับภูมิทัศน์ให้ดีขึ้น โดยอบต.คลองเฉลิม สนับสนุนงบประมาณปี 2558 จำนวน 200,000 บาท สร้างอาคารอเนกประสงค์ ห้องน้ำ ลานจอดรถ รวมทั้งสระน้ำดังกล่าว เพื่อปรับปรุงเป็นแหล่งท่องเที่ยว ส่วนเงินรายได้ที่มาจากค่าเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และค่าจอดรถ นำส่งทางกรมอุทยานแห่งชาติฯตามระเบียบทุกอย่าง

นายโกมล กล่าวอีกว่า ส่วนสระน้ำดังกล่าวไม่ได้ใช้น้ำจากสายธารน้ำตกแต่อย่างใด แต่เป็นน้ำจากท่อประปาชุมชน ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และอบต. ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้ธรรมชาติเสียหาย แต่เป็นพื้นที่เคยเน่าเหม็นจากกองขยะ จึงปรับปรุงพื้นที่ให้น่ามองจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมา โดยปกติแล้วนักท่องเที่ยวไม่ได้มีจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นในพื้นที่มาใช้บริการ

นายโกมลยังยอม รับว่า การสร้างสระน้ำและสไลเดอร์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎ ทำโดยลัดขั้นตอน โดยทาง อบต.เห็นว่าจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนโดยรวม และเป็นการพัฒนาพื้นที่ แต่หากมีกระแสต่อต้านจากสังคมจะเร่งลงพื้นที่ไปตรวจสอบอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์