ชาวบ้านผวา!! พบแมงกะพรุนในน้ำประปา

ชาวบ้านผวา!!  พบแมงกะพรุนในน้ำประปา

ชาวบ้านห้วยน้ำขาว กาญจนบุรี ผวา พบแมงกะพรุนในน้ำประปาหมู่บ้านที่ใช้ เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบคาดเป็นแมงกะพรุนน้ำจืด ไม่มีพิษและไม่อันตราย คาดมาจากแหล่งน้ำธรรมชาติที่ใช้ผลิตประปา เร่งส่งตัวอย่างตรวจสอบให้แน่ชัด

นายสมภพ เวชสุวรรณ เจ้าของบ้านที่เปิดเป็นร้านขายของชำที่บ้านห้วยน้ำขาว หมู่ 15 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี ชี้ให้ดูสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กสีขาวใสที่อยู่ภายในบ่อน้ำ ซึ่งรองรับน้ำที่เปิดจากประปาหมู่บ้านสำหรับใช้ในการอุปโภคของชาวบ้านในพื้นที่ โดยนายสมภพเล่าว่า ตามปกติ ชาวบ้านจะใช้น้ำประปาหมู่บ้านในการอุปโภคประจำวัน เช่น การอาบน้ำ ซักผ้า ถูบ้าน ล้างจาน กระทั่ง เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่ตนรองน้ำจากระบบประปาหมู่บ้านเข้ามาในบ่อพักน้ำ เพื่อเตรียมนำไปใช้ในการอุปโภคตามปกติ ก็สังเกตเห็นว่าในน้ำมีการเคลื่อนไหว เหมือนมีสิ่งมีชีวิตบางอย่างอยู่ เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆก็ไม่เห็นอะไร จึงตัดสินใจตักน้ำขึ้นมาใส่ในแก้ว ก็พบว่ามีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กอยู่ภายในน้ำ 

เมื่อสอบถามชาวบ้านที่อยู่ละแวกเดียวกัน ก็พบว่ามีเจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้อยู่ในน้ำประปาหมู่บ้านเช่นกัน ทำให้ชาวบ้านไม่กล้านำเอาน้ำไปใช้ในชีวิตประจำวันเพราะเกรงจะเกิดอันตราย 

ล่าสุด นายองอาจ คำประเสริฐ ผุ้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดกาญจนบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสิ่งมีชีวิตดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นเมื่อดูจากลักษณะของสิ่งมีชีวิตดังกล่าวแล้ว คาดว่า น่าจะเป็นแมงกะพรุนน้ำจืด ชนิด คลาสพีด้า คลัสต้าไซเนซิส ซึ่งพบได้ตามแหล่งน้ำจืดในประเทศไทยและเป็นแมงกะพรุนที่ไม่มีพิษและไม่มีอันตรายแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุ ที่มาอยู่ในน้ำประปาหมู่บ้านนี้ ก็น่าจะมาจากการที่ประปาหมู่บ้านที่บ้านห้วยน้ำขาวนี้ ใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติช่องเขาพุน้ำลาด ซึ่งอยู่บนภูเขาห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งแต่เดิมก็น่าจะมีแมงกะพรุนชนิดนี้อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ แต่เนื่องจากช่วงหน้าแล้งที่ผ่านมา น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติเหลือน้อย ทำให้แมงกะพรุนมารวมตัวกันในบริเวณที่มีน้ำเหลืออยู่ เมื่อมีการสูบน้ำเข้าระบบผลิตประปาหมู่บ้าน แมงกะพรุนเหล่านี้จึงติดมากับน้ำด้วย 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนชนิดนี้ ส่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งต่อไป

ที่มา : voicetv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์