ผวาควันพิษรง.ดังหนีตายอลหม่าน

ผวาควันพิษรง.ดังหนีตายอลหม่าน

ระบบบำบัดเสียลอยฟุ้งกระจายคนงานป่วยอื้อ!

ผวาควันพิษ! ทำเอาคนงานล้มตึง หายใจไม่ออก-อาเจียน หามเข้า รพ.กว่าครึ่งร้อย เผยต้นตอมาจากโรงงานผลิตใยสังเคราะห์ ที่ระบบไฟขัดข้องส่งผลไปยังระบบบำบัด เลยเกิดควันพิษลอยปกคลุม ทำเอาคนงานโรงงานข้างเคียงป่วยระนาว คาดเป็น "ซัลเฟอร์ไดออกไซด์" แพทย์ชี้หากสูดดมนานถึงขั้นเป็นมะเร็ง ช่วยจนปลอดภัยทั้งหมด

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบริษัทสุภัทร์ธนากร เปเปอร์มิลล์จำกัด ตั้งอยู่ริมถนนสายอ่างทอง-อยุธยา หมู่ 2 ต.โพสะ อ.เมืองอ่างทอง ภายหลังทราบว่ามีกลุ่มควันพิษสีขาวพวยพุ่งอยู่ในอากาศ ส่งผลให้คนงานนับร้อยคนและชาวบ้านใกล้เคียงสูดดมสารพิษเข้าไปในร่างกายจนเกิดอาการหายใจไม่ออก เป็นลมวิงเวียน คลื่นไส้และอาเจียน ต้องรีบนำส่ง รพ.อ่างทองอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ คนงานบาง
ส่วนได้เดินทางออกจากพื้นที่อันตรายดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจพิสูจน์แต่อย่างใด เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบ กลุ่มควันพิษดังกล่าวพบว่าเป็นละอองสีขาวขุ่นลอยกระจายสู่อากาศเหนือบริเวณโรงงาน สามารถเห็นด้วยตาเปล่าชัดเจน เมื่อสูดดมจะมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวติดจมูกอย่างแรงของสารโซเดียมซัลเฟตและกรดกำมะถัน มีอาการมึนงงแสบจมูก แสบคอหายใจไม่ออกและคลื่นเหียนอาเจียน ส่วนต้นเหตุของกลุ่มควันพิษดังกล่าว ทราบว่ามาจากโรงงานผลิตเส้นใยสังเคราะห์แห่งหนึ่ง ที่เกิดไฟฟ้าขัดข้องในช่วงเกิดเหตุ ทำให้ระบบบำบัดของโรงงานหยุดทำงาน เลยเกิดควันพิษดังกล่าวลอยไป ยังบริษัทสุภัทร์ธนากร เปเปอร์มิลล์จำกัด ที่อยู่ข้างเคียง ทำให้คนงานที่สูดดมเข้าไปมีอาการป่วยดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวไม่สามารถติดต่อสัมภาษณ์ผู้ดูแลโรงงานต้นเหตุได้

ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่ รพ.อ่างทอง พบว่าแพทย์และพยาบาลต่างกุลีกุจอปฐมพยาบาลคนงานเกือบ 100 คนที่สูดดมสารพิษ และทยอยเข้ารักษาอาการอย่างต่อเนื่องจนเกิดความโกลาหล โดยนายเทิด กิจวิชัย อายุ 41 ปี คนงานขับรถขนส่งบริษัทสุภัทร์ธนากร เปเปอร์มิลล์จำกัด ซึ่งมีอาการรุนแรง กล่าวภายหลังได้รับการรักษาจนอาการปลอดภัย ด้วยน้ำเสียงอ่อนเพลียว่า ขณะขับรถเข้าไปในโรงงานเห็นกลุ่มควันพิษสีขาวลอยออกมาจากปล่องควันข้างโรงงาน เมื่อสูดดมเข้าไปสักระยะรู้สึกแสบจมูก มึนงงศีรษะแน่นหน้าอก หายใจไม่ออกกระทั่งอาเจียนจนเกือบหมดสติ ขณะที่ น.ส.จรินทร์ คันฑมาศ อายุ 42 ปี คนงานแผนกคัดกระดาษโรงงานเดียวกัน กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุอยู่ในลานเยื่อกระดาษเป็นลานโล่งกว้างมีหลังคา และได้กลิ่นแก๊สรุนแรงมาก เพียงไม่กี่นาทีรู้สึกแน่นหน้าอก หายใจไม่ออกต้องรีบวิ่งหนีออกมา

ด้าน นพ.นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผอ.รพ. อ่างทอง กล่าวว่า มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา 58 ราย โดยได้รับสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ซึ่งค่อนข้างมีพิษ หากสูดดมเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดโรคมะเร็งและโรคทางเดินหายใจได้ เบื้องต้นผู้ป่วยมีอาการแสบจมูก แสบตา มึนงงวิงเวียน ศีรษะ แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ซึ่งได้รักษาตามอาการจนทุกคนปลอดภัยแล้ว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์