บุกจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อน 2 แห่ง ที่นนทบุรี ป้องกันเชื้อโรคระบาดสู่คน

บุกจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อน 2 แห่ง ที่นนทบุรี ป้องกันเชื้อโรคระบาดสู่คน

กรมปศุสัตว์ผนึกกำลังทหาร ตร. กว่า 100 นาย บุกตรวจค้นโรงฆ่าสัตว์เถื่อน 2 แห่ง ที่นนทบุรี พร้อมปูพรมบุกตรวจค้นโรงฆ่าสัตว์ที่ไม่ได้รับอนุญาตทั่วประเทศ ป้องกันการเกิดเชื้อจากสัตว์สู่คน

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 59 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้สนธิกำลังชุดเฉพาะกิจสารวัตรกรมปศุสัตว์ ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย และตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับ 2 กองปราบปราม รวมกว่า 100 นาย พร้อมหมายศาลเข้าตรวจค้นและจับกุมโรงฆ่าสัตว์ขนาดใหญ่ที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือโรงฆ่าสัตว์เถื่อน จำนวน 2 แห่ง ในจังหวัดนนทบุรี

สำหรับ โรงฆ่าสัตว์ ที่ทำการค้นแห่งแรก ตั้งอยู่เลขที่ 62/1 ม.5 ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด นนทบุรี ลักษณะเป็นโรงเรือนชั้นเดียว ปลูกอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ พบคนงานกำลังชำแหละซากโคอยู่ เจ้าหน้าที่จึงยึดซากโคที่ชำแหละไว้ได้ 1 ตัว น้ำหนัก 500 กก. อายัดโคมีชีวิตไว้อีก 28 ตัว คิดเป็นมูลค่า 1,450,000 บาท และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน คือ นายปฐวี เชื้อผู้ดี อายุ 36 ปี นายนที กลัดไวยเนตร อายุ 39 ปี

ส่วนโรงฆ่าสัตว์แห่งที่สอง ตั้งอยู่บ้านไม่ทราบเลขที่ ถ.โยธาธิการ ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดซากเนื้อวัวที่ชำแหละแล้ว จำนวน 1 ตัว อายัดโคมีชีวิตไว้อีก 6 ตัว คิดเป็นมูลค่า 350,000 บาท และจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน คือ นายณัฐภูมิ มะลา อายุ 35 ปี นายประยุทธ และมัน อายุ 42 ปี นายประเสริฐ และมัน อายุ 64 ปี นายประวิทย์ และมัน อายุ 33 ปี 

โดยผู้ต้องหาข้างต้นเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์และจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2535 มีโทษจำคุก 1 ปี และปรับ 5,000 บาท และอีกส่วนหนึ่งจะปรับเป็นรายตัว ตัวละ 2,500 บาท


บุกจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อน 2 แห่ง ที่นนทบุรี ป้องกันเชื้อโรคระบาดสู่คน

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค จะมีปฏิบัติการอย่างนี้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี ทั้งนี้ เนื้อสัตว์ที่มาจากโรงฆ่าสัตว์ที่ไม่ได้รับอนุญาต มีความเสี่ยงอย่างมากที่เชื้อโรคระบาดสามารถติดต่อสู่คนได้ เช่น โรคแอนแทรกซ์ (Anthrax) โรคแท้งติดต่อ โรควัณโรค โรคฉี่หนู เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งแพร่กระจายโรคระบาดสัตว์เช่น โรคปากและเท้าเปื่อย รวมถึงอันตรายจากสารตกค้าง เช่น สารเร่งเนื้อแดง และเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค ส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภคโดยตรง และอาจทำให้เจ็บป่วยจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

"ขอเตือนผู้ประกอบการที่นำเนื้อสัตว์ไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภค ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ถูกสุขลักษณะอนามัย เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯ จะดำเนินการตามยุทธการสินค้าเกษตรปลอดภัย อย่างต่อเนื่อง"

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับโรงฆ่าสัตว์ดังกล่าวเป็นที่รู้กันว่า อยู่ในเครือข่ายของนักการเมืองท้องถิ่นชื่อดัง

: รูปภาพจากตำรวจกองปราบปราม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์