"บิ๊กตู่" ชี้ ฝนตกยังไงก็ท่วม ประเทศจมคนหนักแผ่นดินเยอะ

\"บิ๊กตู่\" ชี้ ฝนตกยังไงก็ท่วม ประเทศจมคนหนักแผ่นดินเยอะ


ที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานและกล่าวปาฐกถาพิเศษในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการผู้นำเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน CONNEXT ED (The Leadership Program for School Partner) ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษาพื้นฐาน และการพัฒนาผู้นำ โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ตอนนี้โลกเปลี่ยนแปลงเกิดปรากฏการณ์ทางสภาพภูมิอากาศ ที่มีทั้งทำให้ฝนตกยาวขึ้น ตกข้ามปี จึงขอให้เตรียมความพร้อมที่จะรับสถานการณ์หากน้ำท่วม ซึ่งจะไม่ให้เกิดเลยก็ไม่ได้เพราะพื้นที่ประเทศไทยต่ำ โดยเฉพาะกรุงเทพฯยังไงมันก็ท่วม ถ้าไม่อยากให้ท่วมก็ไปอยู่ที่อื่นเพราะทำไม่ทัน ไปหาที่อยู่สูงๆ เอาแล้วกัน คงไม่ไล่ไปดาวอังคารหรอก

"แล้วเดี๋ยวสื่อจะไปพาดหัวข่าวว่านายกฯไล่คนไปนอกประเทศ เป็นพยานให้ด้วยวันนี้ไม่ได้ไล่ แต่ต้องมาช่วยกันทำให้ประเทศสูงขึ้น เพราะมันต่ำอยู่แล้ว ถ้ามีคนไม่ดีมันก็หนักแผ่นดินมากขึ้น จะจมลงไป เพราะไอ้คนไม่ดีเหล่านี้ รับรองพรุ่งนี้ (21 มิ.ย.) สู้กันอีกวันนี้เตรียมตั้งท่ากันแล้ว ว่าผมพูดเมื่อไหร่ก็ตาม จ้องจะเอามาพูดมาสู้ผม อย่าลืมว่าผมมีอำนาจตามกฎหมายอยู่ วันนี้ไม่ต้องมาพูดเรื่องประชาธิปไตยกำลังทำประชาธิปไตยให้ก็เดินหน้าไปจะมาอะไรกับผมนักหนา" นายกฯกล่าว

จากนั้นนายกฯ ได้หันไปถามพิธีกรดำเนินรายการชายว่า เรียนจบต่างประเทศมาหรือไม่ เมืองนอกเขามีตั้งศูนย์ปราบโกงจับโกงแบบนี้ไหม ถ้าไม่มีแล้วจะทำอย่างไรให้ประเทศไทยเป็นแบบนั้น ไม่ให้มีคนคิดประหลาดแปลกๆ แบบนี้ ทำเพื่อตัวเองกันทั้งสิ้นนั่นแหละ ความใหญ่เยอะแยะไปหมดยังออกมาแสดงปัญญาอีก โน่นไปเตรียมสู้คดีกันโน่น เดี๋ยวคดีใหม่มาอีกก็จะวุ่นวายอีก ประชาชนก็เดือดร้อนอีก บอกว่าถูกชักจูงชักนำมา ส่วนนักเรียนก็บอกว่าครูพามาเพราะฉะนั้นครูก็ต้องไปดู อย่าให้มันเกิดขึ้นผมไม่เชื่อหรอกแต่เคยเห็นในคลิปนะที่สอนเด็กในห้องพูดว่าเผด็จการมีนะบางโรงเรียน เดี๋ยวก่อนเดี๋ยวก่อนแต่ก็ไม่โกรธเพราะโกรธไม่ได้เขาไม่เข้าใจ

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ขอให้ทุกคนช่วยกันลดจุดอ่อนเสริมจุดแข็ง ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันทั้งภาคเอกชน ภาคการศึกษา รัฐมนตรีรองนายกรัฐมนตรี ที่ช่วยกันขับเคลื่อน เรากำลังเดินหน้าไปด้วยกันทุกคนก็ทำงานไม่มีวันหยุดราชการวันเสาร์-อาทิตย์ ก็ทำงาน แม้ตนไม่เจอหน้าก็สั่งให้เค้าทำงานทางไลน์ตนไม่ให้เขามีความสุขอยู่แล้วถ้าผมไม่มีความสุข เป็นแบบนี้ทุกกระทรวงผมทราบอะไรก็ส่งให้เป็นเรื่องที่ส่งให้ทราบเฉยๆ ว่าเค้ามองเราอย่างไร ตนเป็นคนละเอียดเลยทำให้ผมหงุดหงิดบ้างเป็นธรรมดาไอ้คนที่ชอบตนก็โอเคอยู่แล้ว ใครก็ชอบถ้ามีใครมาชมแต่นั่นแหละคือสิ่งที่มากดดันตนเพราะเขาคาดหวังให้ตนทำให้เสร็จอย่างที่เด็กบอกว่าพ่อเขาชื่นชม ส่วนหนึ่งผมก็ดีใจแต่อีกส่วนหนึ่ง ตนจะทำให้เขาได้หรือไม่นี่คือสิ่งที่กดดันคือเรื่องความรับผิดชอบ ไม่ใช่ให้คนมาชอบเยอะเยอะแล้วมาปรบมือ มันไม่ใช่ตนไม่ใช่คนแบบนั้น แต่วันนี้ตนก็คิดว่าจะมีอะไรดีๆ ที่เกิดขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า ฝากงบการเรียนรู้และความรับผิดชอบต่อสัมคม (ซีเอสอาร์) ด้วย และฝากดูกิจกรรมด้านศึกษารวมถึงสิ่งแวดล้อม ตอนนี้ตนกำลังแก้ไขปัญหาน้ำเสียและขยะอยู่ที่ผ่านมารัฐบาลอื่นทำไม่ได้ ขณะนี้ตนได้ขับเคลื่อนในหลายๆโครงการเพราะฉะนั้นปัญหาใดที่ทำไม่ได้ตนจะพยายามหาทางทำให้ได้ แต่หากรัฐบาลทำฝ่ายเดียวคงไม่เกิดผล ส่วนท้องถิ่นต้องลงไปช่วยดู ถ้าไม่อยากใช้ไฟฟ้าราคาถูกก็ต้องเตรียมซื้อไฟฟ้าราคาแพง เพราะวันนี้เราจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ ทั้งนี้ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะไม่สนับสนุนพลังงานทดแทนแต่ต้นทุนการผลิตติดตั้งพลังงานทดแทนราคาค่อนข้างแพง เมื่อแพงค่าไฟจึงเพิ่มขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการบริหารจัดการน้ำว่า เดี๋ยวหากมีฝนลงตกลงมาแล้วน้ำท่วมรัฐบาลก็โดนอีก ตอนนี้ตนกำลังแก้ไขอยู่ แก้ที่ระบบท่อระบายน้ำเพราะไม่เคยทำติดกันอยู่ที่ท่อระบายน้ำ ติดอยู่ที่อีไอเอมันเลยเดินต่อไปไม่ได้ ช่วยกันดูว่าอะไรจำเป็น


Cr.มติชนออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์