ลูกมะพร้าวสร้างรายได้

ลูกมะพร้าวสร้างรายได้

คุณลุงบุญทรง รับราชการเป็นภารโรง สังกัดโรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่งที่อยู่ไม่ไกลบ้านนัก หลังจากปลดเกษียณเมื่อ 15 ปีที่แล้ว เมื่อเกษียณจึงมีเวลาว่าง เลยหาอะไรทำเพื่อให้หายเหงาและเกิดประโยชน์ ก็มาคิดว่าเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีคุณลุงข้างบ้านได้ใช้ลูกมะพร้าวมาประดิษฐ์เป็นภาชนะสำหรับใส่กาน้ำร้อน ซึ่งคุณบุญทรงได้เห็นและชอบดูคุณลุงท่านนั้นทำแต่ตอนนั้นตนยังไม่ได้สนใจทำ  สิ่งที่คุณลุงประดิษฐ์ขึ้นมานั้นเป็นภูมิปัญญาจากท้องถิ่นได้แก่การนำลูกมะพร้าวมาประดิษฐ์เพื่อใช้ใส่กาน้ำร้อน ซึ่งเป็นของใช้ในสมัยเก่าของชาวบ้าน แล้วยังนำกะลามะพร้าวมาประดิษฐ์เป็นกระปุกออมสิน กล่องใส่ของเอนกประสงค์ และอื่นๆ อีกหลายอย่าง

        


ลูกมะพร้าวสร้างรายได้

มะพร้าวที่ใช้เป็นพันธุ์พื้นบ้าน เป็นพันธุ์อะไรก็ได้ แต่ต้องคัดเลือกให้มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษพร้อมกับต้องพิจารณาดูให้ลูกมะพร้าวมีความสมบูรณ์ คุณลุงให้รายละเอียดว่ามะพร้าวที่เหมาะสมกำลังดีควรมีอายุประมาณ 5 ปี เพราะเนื่องจากธรรมชาติของมะพร้าว หลังจากปลูกเลย 5 ปีแล้วผลมักจะมีขนาดเล็กลง  วัตถุดิบหลัก คือ มะพร้าว ซึ่งคุณลุงบุญทรงบอกว่าหาซื้อละแวกนี้ หากขาดแคลนหรือไม่ได้ขนาดที่ต้องการจะไปเสาะหาจากแหล่งอื่นเช่นที่ราชบุรี หรือสมุทรสาคร ซึ่งที่ผ่านมาหากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นต้องไปหาซื้อแถวราชบุรีมาครั้งละ 100 กว่าลูก "ลูกมะพร้าวที่นำมาใช้งานจะต้องมีเทคนิคการเลือก ควรใช้มะพร้าวที่ลูกแก่จัดเป็นมะพร้าวแห้ง เลือกขนาดให้เท่ากันทุกลูก ต้องตรวจดูทั้งลูกอย่าให้มีรอยตำหนิ พอถึงเวลาให้ลองดีดลูกมะพร้าวเพื่อฟังเสียงดูก่อนว่าลูกใดแห้งพร้อมใช้งาน สำหรับเสียงที่ดีดแล้วฟังว่าพร้อมใช้งานจะมีเสียง แป๋ง...แป๋ง"เมื่อได้มะพร้าวมาจะนำมาทำทันทีไม่ได้ จะต้องผึ่งไว้ในร่มนาน 3 เดือนเพื่อให้แห้งสนิทก่อนและห้ามโดนแดดเพราะจะทำให้มะพร้าวแตก อีกทั้งความสำคัญของการรอให้มะพร้าวแห้งสนิทเป็นเพราะเมื่อตัดส่วนหนึ่งใช้เป็นฝาเปิด-ปิด หากมะพร้าวแห้งไม่สนิทจริงจะทำให้ฝามีขนาดไม่เท่ากัน เมื่อเปิด-ปิดจะไม่สนิท ทำให้เก็บความร้อนไม่ได้ประสิทธิภาพ

ลูกมะพร้าวสร้างรายได้

สำหรับขั้นตอนการผลิตมะพร้าวใส่กาน้ำร้อน คุณลุงบุญทรงอธิบายว่า ก่อนอื่นต้องทำแบบตัวอย่างขนาดเท่าที่ต้องการเพื่อใช้ทาบตัดลูกมะพร้าว เพื่อให้ทุกลูกมีขนาดความสูงเท่ากัน  จากนั้นให้ขีดเส้นรอบลูกมะพร้าว แล้วนำไปตัดด้วยเลื่อยเหล็ก เมื่อตัดแล้วจะได้เป็นสองส่วน  ส่วนบนจะเป็นฝาใช้เปิด-ปิด ส่วนล่างจะเป็นที่ใส่กาน้ำร้อน หลังจากตัดเสร็จทำความสะอาดทั้งด้านในและนอกให้เกลี้ยง แล้วตากแดดให้แห้งสนิทอีกครั้ง

         อีกส่วนที่ต้องทำคือฐานที่วางลูกมะพร้าว คุณลุงอธิบายต่อว่าให้นำไม้สำฉามาตัดเป็นแผ่น จากนั้นนำชิ้นส่วนทุกชิ้นไปขัดให้เรียบด้วยกระดาษทราย แล้วตกแต่งลวดลายสีสัน บนผิวลูกมะพร้าวตามที่ชอบ เมื่อสีแห้งแล้ว จึงยึดลูกมะพร้าวกับฐานด้วยสกรูจำนวน 3 ตัว        

        

ขั้นตอนต่อไปให้นำผ้าสีอะไรก็ได้ที่ต้องการมาบุภายในลูกมะพร้าวโดยใช้เข็มหมุดยึดระหว่างผ้าและกะลามะพร้าว แล้วจึงใช้กาวร้อนติดยึดอีกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้ผ้าหลุดและเพิ่มความแข็งแรง

       

ส่วนราคาจำหน่ายมีให้เลือกสองแบบคือแบบแรกทำสำเร็จเรียบร้อย แต่ยังไม่ตกแต่งสี ขายในราคาใบละ 350 บาทซึ่งแบบนี้เหมาะกับผู้ที่มีไอเดียต้องการนำไปออกแบบลายเพ้นท์เอง ส่วนอีกแบบเป็นการตกแต่งสีสัน ลวดลายสวยงามเรียบร้อยพร้อมใช้งาน ขายในราคาใบละ 700 บาท แต่ถ้าต้องการให้จัดส่งทางพัสดุไปรษณีย์ คิดค่าส่งเพิ่มอีกชิ้นละ 100 บาท

 

เป็นยังไงกันบ้างค่ะกับงานประดิษฐ์ของคุณลุง งานสวย งานดี งานมีคุณภาพ ราคาสมกับค่าฝีมือ 

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์