พบพระมาลาสมเด็จพระนเรศวรฯ มียันต์แปดทิศอายุกว่า 400 ปี

พบพระมาลาสมเด็จพระนเรศวรฯ มียันต์แปดทิศอายุกว่า 400 ปี

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.นายมนตรี ปิยากูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่และตัวแทนหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวออกทำกิจกรรมเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อรองรับประชาคมอาเซียน AEC พื้นที่แนวชายแดน มีชายแดนกิ่วผาวอก อ.เชียงดาว ตะเข็บชายแดนหลักแต่ง อ.เวียงแหง และตะเข็บชายแดนสันต้นดู่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ตามโครงการ "ท่องดินแดน 3 ด่าน เมืองผ่านสู่เมียนมา"

พบว่าที่วัดพระธาตุเวียงแหง (วัดกองมู) บ้านป่าไผ่ ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง พบมีพระมาลาของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จำนวน 1 ใบ จากที่มีทั้งหมดในภาคเหนือจำนวน 3 ใบ นายบุญชัย บุญสุข อายุ 65 ปี กล่าวว่า ตนในอดีตบวชเรียนเป็นพระสงฆ์ในพื้นที่มาก่อน แล้วศึกออกมาสร้างครอบครัวอยู่ที่หมู่บ้านแห่งนี้ ตนได้ศึกษาค้นคว้าและตามหาพระมาลามานานหลายสิบปีจนกระทั่งเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนร่วมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารมี กอ.รมน.ร่วมมือกันค้นหาพระมาลาของสมเด็จพระนเรศวร จนพบพระมาลาแล้วนำมาประดิษฐานไว้ที่วัดพระธาตุเวียงแหง หรือวัดกองมูแห่งนี้ในปัจจุบัน


พบพระมาลาสมเด็จพระนเรศวรฯ มียันต์แปดทิศอายุกว่า 400 ปี


นายบุญชัย กล่าวอีกว่า การค้นหาเริ่มต้นจากที่เก็บข้อมูลในพื้นที่ พบที่วัดกองมูแห่งนี้มีสิ่งปลูกสร้าง และศิลปะที่เหมือนและคล้ายกับสมัยอยุธยา อายุของโบราณวัตถุพบอายุมากกว่า 400 ปี เมื่อเริ่มค้นหาก็พบว่าพระมาลา โบราณนั้นอยู่กับครอบครัวผู้ใหญ่สน หรือชาวบ้านเรียกพ่อหลวงสน ไม่ทราบนามสกุล ได้ถ่ายภาพพระมาลาไว้ จนกระทั่งพบพระมาลา ทางกรมศิลปากรได้นำมาตรวจสอบแล้วยืนยันว่าเป็นของจริงและของแท้ในอดีต พร้อมกันนั้นทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ (ม.แม่โจ้) นำไปตรวจสอบลวดลายของพระมาลา พบว่ามียันต์แปดทิศ เป็นยัตน์นักรลอดีตโราณ และพระมาลาของพระนเรศวรก็มียันต์แปดทิศด้วยเช่นกัน"

เมื่อพบพระมาลาและได้รับการยืนยันจากนักวิชาการแล้ว ได้นำพระมาลาไปประดิษฐานที่วัดเวียงแหง ในปี พ.ศ.2544 ต่อมา พ.ศ.2555 ได้นำมาประดิษฐานที่วัดกองมูแห่งนี้ อย่างไรก็ตามผู้สนใจเดินทางท่องเที่ยวสามารถติดต่อประสานงานได้ที่ผู้ประสานโครงการ "ท่องดินแดน 3 ด่าน เมืองผ่านสู่เมียนมา" ได้ที่เบอร์ 087-6602772 ได้ทุกวัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์