ไม่กลับไปมือเปล่า!!ปฏิบัติการยึดไม้หวงห้ามเครือข่ายวัดธรรมกาย

ไม่กลับไปมือเปล่า!!ปฏิบัติการยึดไม้หวงห้ามเครือข่ายวัดธรรมกาย

นายรังสรรค์ ขวัญเมืองเดิม นายอำเภอเถิน จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารชุดการข่าวประจำอำเภอเถิน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) และสภ.เถิน เข้าตรวจสอบพื้นที่ศูนย์เยาวชนเถินเทิดธรรม ซึ่งเปิดมานานกว่า 10 ปี แล้ว ตั้งอยู่ในพื้นที่กว่า 50 ไร่ ริมถนนสายลำปาง - ตาก ขาเข้า จ.ลำปาง เขตบ้านแม่ปะ ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง โดยศูนย์แห่งนี้เป็นสถานที่ฝึกอบรม และปฎิบัติธรรม ในเครือข่ายวัดพระธรรมกาย โดยมีบ้านพัก 2 หลัง และอาคารปฎิบัติธรรม 2 หลัง ตั้งอยู่ในพื้นที่

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า บริเวณด้านหน้าศูนย์ มีตอไม้ที่ถูกตัดอยู่เป็นจำนวนมาก และยังพบท่อนไม้ ตอไม้ ขี้เลื่อย และซากไม้จากการแปรรูปกองอยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้สำรวจภายในพื้นที่ศูนย์เยาวชนเถินเทิดธรรมอย่างละเอียด พบว่าบริเวณอาคารหลังใหญ่ที่ยังสร้างไม่เสร็จ โดยเป็นอาคารที่มีชื่อติดอยู่ด้านบนว่า "อาคารเทิดธรรม 72 ปี พระเทพญา มหามุนี วิ. ธัมมชโย" ภายในอาคารยังมีรูปถ่ายของพระธัมมชโยอยู่ด้วย โดยบริเวณใต้ถุนของอาคารหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่พบไม้ห่วงห้าม ทั้งไม้สักทอง และไม้กระยาเลย เป็นไม้รกฟ้า และไม้เนา ที่ผ่านการแปรรูปแล้วหลากหลายขนาด และความยาวกองเรียงรายอยู่ ทั้งบริเวณใต้ถุนอาคาร และเพิงเก็บของที่อยู่อีกหลัง รวมกว่า 1,000 แผ่น

จากการสอบถามกับพระธวัช ประสานติโญ ทราบว่า ปกติจะมีพระสงฆ์อยู่ 5 รูป แต่ที่เหลือเดินทางไปยังวัดพระธรรมกาย พร้อมกับคณะศรัทธาของวัด ซึ่งไม้ที่กองรวมกันอยู่นั้นได้ทำการแปรรูปจากต้นไม้ที่ถูกพายุพัดโค่นลงมาภายในพื้นที่ศูนย์แห่งนี้ เมื่อช่วงเมษายน 2559 ที่ผ่านมา จึงได้ช่วยตัดและแปรรูปเก็บไว้ เพื่อไว้ใช้ภายในวัด

นายรังสรรค์ ขวัญเมืองเดิม นายอำเภอเถิน จ.ลำปาง ได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจยึดไว้ และนำไปเก็บไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 22 (แม่ปะ) เพื่อทำการตรวจสอบ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อว่าไม้ทั้งหมดเป็นไม้ที่หักโค่นในพื้นที่ เนื่องจากมีจำนวนมาก ประกอบกับถึงแม้เป็นไม้ในพื้นที่ แต่ตามกฎหมายการตัดไม้ห้วงห้ามจะต้องมีการขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าพนักงานก่อนทำการตัดและแปรรูป ดังนั้น จึงต้องทำการยึดไว้ทั้งหมด และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป


Cr.posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์