แนะDSIตัดน้ำ-ไฟ-สื่อสาร ให้หนีจะเหมือนภาวนาพุทโธ

แนะDSIตัดน้ำ-ไฟ-สื่อสาร ให้หนีจะเหมือนภาวนาพุทโธ

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นพ.มโน เลาหวนิช อาจารย์วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติ จุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอดีตศิษย์วัดพระธรรมกาย เปิดเผย "เดลินิวส์ออนไลน์" ถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางไปวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุมพระธัมมชโยว่า ครึ่งเช้าวันนี้คงไม่ได้อะไร เพราะเข้าไปผิดประตู แต่จำเป็นต้องทำ เพราะต้องการคุยกับผู้บริหารในวัด แต่บังเอิญคนที่ทางดีเอสไอเข้าคุยด้วยคือพระสนิทวงค์ ซึ่งไม่ใช่ผู้คุมนโยบาย คนที่คุมนโยบายคือ พระทัตตชีโว ที่เป็นรองเจ้าอาวาส ทางดีเอสไอต้องเอาหมายค้นไปยื่นให้กับรองเจ้าอาวาส ว่าตอนนี้ขอค้น แล้วขอให้ท่านนำค้นด้วย ในฐานะที่ท่านเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาส แล้วก็เป็นผู้ปฏิบัติงานของราชการ ท่านจำเป็นต้องให้ความร่วมมือ ไม่เช่นนั้นจะโดนม.157และ189 ป.วิอาญา

"เมื่อเช้าคิดว่าเป็นแผนปฏิบัติการเชิงสัญลักษณ์มากกว่า ส่วนการค้นจริง ๆ คงรอจังหวะ โดยพระธัมมชโยยังอยู่ภายในวัดที่มีพื้นที่ 196 ไร่ ทราบจากแหล่งข่าวในวัดว่า พระธัมชโยยังเดินได้ ซึ่งเมื่อวานซืนพระธัมมชโยยังเดินและสั่งงานภายในวัดอยู่เลย เชื่อว่าทางดีเอสไอคงมีแผนอะไรเอาไว้แล้ว โดยใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก ซึ่งเขาคงต้องการแสดงให้เห็นว่าวัดพระธรรมกายขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่อย่างไร จากนั้นคงมีมาตรการที่เข้มข้นมากกว่านี้ ส่วนตำแหน่งที่อยู่นั้น เจ้าหน้าที่ดีเอสไอทราบดีว่าพระธัมมชโยอยู่ที่ไหน เพียงแต่ว่าขั้นตอนในการเข้าไปพบ จะต้องเข้าพบกับรองเจ้าอาวาสหรือรักษาการเจ้าอาวาสเสียก่อน"นพ.มโนกล่าว

เมื่อถามว่าประเมินอย่างไรกับปัญหาพระธัมมชโย

นพ.มโน กล่าวว่า วัดพระธรรมกายขณะนี้เป็นองค์กรที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประเทศไทย และก็เป็นองค์กรที่แพร่หลายเติบโตขึ้นมา มีอำนาจบารมียิ่งกว่าองค์กรใด จึงไม่ใช่เป็นเรื่องง่ายที่ทางดีเอสไอจะจัดการเรื่องนี้ แม้กระทั่งตำรวจที่ส่งไปช่วย ก็คิดว่ายังไม่พอ ต้องมีกำลังทหารเข้าไปด้วยถ้าต้องการจับตัวพระธัมมชโย และถึงแม้วันนี้จะไม่สำเร็จ แต่ดีเอสไอก็สามารถยื่นขอต่อหมายค้นไปเรื่อยๆ แต่สิ่งที่ดีเอสไอต้องทำมากที่สุดคือ ต้องปิดศูนย์การติดต่อสื่อสารของวัดพระธรรมกายให้เรียบร้อย รวมถึงการตัดน้ำ ตัดไฟ แล้วค่อยดำเนินการจับกุม มิเช่นนั้นมันก็จะยืดเยื้อ เนื่องจากมวลชนที่เขาซุกไว้มีจำนวนมาก จะทำให้เกิดความยุ่งยากในการจับกุมได้

นพ.มโน กล่าวต่อว่า ตอนนี้ทางวัดพระธรรมกายกำลังปลุกระดมมวลชนในวัด โจมตีรัฐบาลว่าไม่เป็นประชาธิปไตย กลั่นแกล้งทำลายพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นความเท็จหมด สถานการณ์ขณะนี้เข้าไปสู่เรื่องของความมั่นคงของชาติ เป็นการชุมนุมทางการเมืองแลัว รัฐตอนนี้จะต้องจัดการแล้ว เพราะไม่ใช่การแสวงหาสันติภาพ หรือปฏิบัติธรรม เขายกระดับกลายเป็นการชุมนุมทางการเมืองแล้ว เชื่อว่าพระธัมมชโยมีโอกาสถูกจับได้ 70 เปอร์เซ็นต์ แต่ยิ่งช้านาน อีก 30 เปอร์เซ็นต์คือจะหนีได้และไปตั้งสาขาที่ต่างประเทศ ซึ่งอาจจะเป็นแบบ "ภาวนาพุทโธ" ก็ได้ หากถูกเปลื้องจีวรเมื่อไร อำนาจก็หมด

"เชื่อว่าอาณาจักรธรรมกายล่มได้แน่ เพราะขึ้นอยู่กับผู้นำคนเดียว ผู้นำสูงสุดชี้ไปทางไหนก็ไป ห้ามเถียง ห้ามถาม และปกครองด้วยความลึกลับโดยตลอด วัดนี้ไม่เคยแถลงเรื่องยอดเงินบริจาคเลย และแต่ละคนไม่รู้ว่า ระบบการทำงานเป็นอย่างไร ถ้าไม่มีพระธัมมชโยอยู่ ก็คงประคองฐานะของตัววัดไปได้ลำบาก"นพ.มโน กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์