มะกัน จวกต้นตอเหตุสะพานถล่ม พบรายงานชำรุดมา 2 ปียังเพิกเฉย

ปธน. สหรัฐ ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงคมนาคม รุดตรวจสอบจุดเกิดเหตุหลังสะพานข้ามแม่น้ำมิสซิสซิปปีพังถล่มลงมาเมื่อวันพุธ (1ส.ค.)

ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวชี้รายงานรัฐบาลกลางสหรัฐฯ พบปัญหาโครงสร้างสะพานไม่มั่นคงมา 2 ปีแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า

ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐฯ ได้สั่งการให้แมรี่ ปีเตอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และริค แคปกา หัวหน้าฝ่ายบริหารทางหลวงของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ

หลังสะพานข้ามแม่น้ำมิสซิสซิปปีในเมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซต้าได้พังถล่มลงมาในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเมื่อวันพุธ (1 ส.ค.) จนทำให้รถยนต์หลายคันหล่นลงไปในแม่น้ำ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย

นอกจากนี้ บุชยังได้เรียกทิม พอว์เลนตี ผู้ว่าการรัฐมินนิโซต้า และอาร์ ที ไรบัค นายกเทศมนตรีเมืองมินนิอาโปลิส

เข้าพบที่ทำเนียบขาว เพื่อสอบถามถึงความช่วยเหลือที่รัฐมินนิโซต้าต้องการจากรัฐบาลกลาง พร้อมกับแสดงความเสียใจไปยังญาติผู้เสียชีวิต  โดยกล่าวหลังการประชุม ครม. ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) ว่า  “
รัฐบาลกลางต้องยื่นมือเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทั้งในเรื่องการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ รวมถึงการสร้างสะพานใหม่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานว่า


ผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุในวันเสาร์นี้ เพื่อตรวจเยี่ยมสถานการณ์ต่อไป ขณะที่นางลอร่า บุช ภริยาของนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช มีกำหนดเดินทางล่วงหน้าไปยังรัฐมินนิโซต้าในวันนี้ และจะแวะไปตรวจเยี่ยมจุดเกิดเหตุเช่นกัน
      

ด้านโทนี่ สโนว์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า

รายงานของรัฐบาลกลางเมื่อ 2 ปีก่อน พบปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้าง
สะพานข้ามแม่น้ำมิสซิสซิปปีที่ไม่มั่นคง ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของรัฐมินนิโซต้าที่จะต้องซ่อมแซมสะพานให้มีความแข็งแรง

โดยรายงานฉบับดังกล่าวให้คะแนนความมั่นคงแข็งแรงของ
สะพานเพียง 50 คะแนนจากคะแนนเต็ม 120 คะแนน ทว่า คะแนนดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าสะพานมีโอกาสเสี่ยงที่จะถล่มลงมา อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐที่จะต้องเร่งซ่อมแซมสะพานให้มีความแข็งแรง หากพบว่าสะพานมีโครงสร้างที่ไม่มั่นคง 

      

สโนว์ กล่าวด้วยว่า

ผู้นำสหรัฐฯ ไม่ได้ประกาศให้จุดเกิดเหตุเป็นเขตภัยพิบัติ ซึ่งหากมีการประกาศเขตภัยพิบัติในรัฐใด รัฐบาลกลางก็จะต้องมอบเงินช่วยเหลือให้กับรัฐที่ประสบภัยเพื่อนำเงินไปใช้จัดการกับปัญหาต่างๆ อย่างไรก็ตามในกรณีนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ ได้มอบเงินจำนวน 5,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (169,500,000 บาท) ให้กับรัฐมินนิโซต้า เพื่อนำไปใช้ในการรื้อถอนซากสะพานดังกล่าว

ขณะที่นางคอนโดลิซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวภายหลัง

เดินทางถึงสถานที่เกิดเหตุว่า สะพานข้ามแม่น้ำมิสซิสซิปปีไม่ได้มีอันตรายถึงขั้นที่ทางการต้องสั่งปิดสะพานก่อนหน้านี้ ซึ่งคะแนน 50 คะแนน หมายถึงการที่สะพานควรได้รับการซ่อมแซมในบางจุด แต่ไม่ได้หมายความว่าสะพานมีอันตรายถึงขั้นต้องสั่งปิด

อนึ่ง รายงานล่าสุดจากเจ้าหน้าที่รัฐมินนิโซต้า ระบุว่า

เหตุสะพานพังถล่มในครั้งนี้ทำให้มีผู้สูญหายกว่า 30 คน ขณะที่นักประดาน้ำได้เร่งกู้ซากรถยนต์และรถบรรทุกขึ้นมาจากน้ำ หลังหล่นจากสะพานข้ามแม่น้ำซึ่งมีความกว้างถึง 8 เลนตลอดคืนวันเกิดเหตุ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์