อธิบดีเต้น!!เต่าของกลางตัวละ2 ล้าน หายจากกรมอุทยานฯ!!

อธิบดีเต้น!!เต่าของกลางตัวละ2 ล้าน หายจากกรมอุทยานฯ!!

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ขณะนี้ เต่า จากประเทศ ดามากัสกา ซึ่งเป็นสัตว์ ในอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์(ไซเตส) เป็นเต่ายูนิฟอร่า ซึ่งเป็นเต่าที่หายากที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศมาดากัสการ์และมีมูลค่าสูงมาก จำนวน 6 ตัว และเต่าดาวรัศมี หรือเต่าเรคิเอต้า เต่าที่มีกระดองสวยเหมือนแฉกดาว จำนวน 72 ตัว ได้หายไปจากสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)

นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าว ถึงเรื่องนี้ว่า เต่ายูนิฟอร่าและเต่าเรคิเอต้า ได้หายไปจริง เมื่อเดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยเต่ายูนิฟอร่า ที่หายไปมี 6 ตัว เป็นตัวใหญ่ อายุประมาณ 10 ปี ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 ตัว ราคาตัวละประมาณ 1 – 2 ล้านบาทและขนาดตัวเล็ก อายุประมาณ 3 – 4 ปี ขนาด 6 นิ้ว จำนวน 5 ตัว ราคาตัวละประมาณ 2 แสนบาท รวมทั้ง เต่าเรคิเอต้า 72 ตัว มีราคาตัวละตั้งแต่ 3,000 – 10,000 บาท เต่าทั้ง 2 ชนิดที่หายไปมีมูลค่ารวมกันกว่า 3 ล้านบาท ที่สำคัญ เต่ายูนิฟอร่า จัดเป็นเต่าบกหายากที่สุดของโลกและอยู่ในทะเบียนแนบท้าย 1 ของอนุสัญญา ไซเตสด้วย เหลืออยู่ไม่ถึง 400 ตัวในธรรมชาติเท่านั้น และเป็นเต่าที่มีกระดองสวยงาม เป็นที่ต้องการในตลาดสัตว์เลี้ยง ส่วนเต่าราดิอาต้า ปัจจุบันถูกจัดอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากถูกล่าอย่างหนัก โดยขณะนี้ได้แจ้งความไว้แล้วที่ สถานีตำรวจภูธร ศรีราชา

อธิบดีเต้น!!เต่าของกลางตัวละ2 ล้าน หายจากกรมอุทยานฯ!!

นายอดิศร กล่าวต่อว่า เรื่องเต่าหายนี้ ได้รายงานให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ และพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรี ทส. ทราบแล้ว และพล.อ.สุรศักดิ์ ได้สั่งการให้เร่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว เพราะเป็นเรื่องสำคัญ เต่ายูนิฟอร่า เป็นเต่าของกลางที่ยึดมาได้และนำมาเลี้ยงที่สถานีฯ ที่ผ่านมาประเทศมาดากัสการ์ เคยมาขอคืนจากประเทศไทยเพื่อนำกลับประเทศซึ่งสามารถทำได้ตามอนุสัญญาไซเตส

ด้านนายธัญญา กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วโดยให้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เป็นคนตั้งเรื่องขึ้นมาและได้เสนอให้ย้ายหัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ ออกจากพื้นที่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงด้วย เพราะที่ผ่านมามีสัตว์หายไป 2 – 3 ครั้งแล้ว

ขณะที่นางเตือนใจ นุชดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงซึ่งมีกรรมการจากหลายสำนักทั้งสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักป้องกันฯ เป็นต้น ขึ้นไปให้อธิบดีกรมอุทยานฯ แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์