สุดยอด!!สาวมะกันน้ำใจงาม ส่งคืนกำไลบ้านเชียงอายุ 2 พันปี

สุดยอด!!สาวมะกันน้ำใจงาม ส่งคืนกำไลบ้านเชียงอายุ 2 พันปี

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกรมศิลปากรว่ากระทรวงการต่างประเทศ (กต.) มีหนังสือแจ้งว่า

นาง MyHanh Louden ชาวสหรัฐอเมริกประสงค์มอบคืนกำไลสัมฤทธิ์โบราณ 4 รายการ ซึ่งเป็นโบราณวัตถุยุคก่อนประวัติศาสตร์จากแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงคืนแก่รัฐบาลไทย ซึ่งนาง MyHanh Louden ซื้อมาจากร้านจำหน่วยของเก่าแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.อุดรธานี เมื่อประมาณปี 2517-2518 ทั้งนี้ ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ได้ส่งภาพถ่ายโบราณวัตถุให้นาง Joyce White ผู้อำนวยการโครงการบ้านเชียงThe University of Pennsylvania Museum of Archaeology and Anthropology มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐ ตรวจสอบ และได้รับแจ้งว่าโบราณวัตถุดังกล่าวเป็นกำไลสัมฤทธิ์ยุคก่อนประวัติศาสตร์จากแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง หรือบริเวณใกล้เคียงมีอายุกว่า 2,000 ปี และสนับสนุนให้นำกลับมาเก็บรักษาที่ประเทศไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดส่งโบราณวัตถุดังกล่าวเพื่อส่งมอบให้กรมศิลปากร

สุดยอด!!สาวมะกันน้ำใจงาม ส่งคืนกำไลบ้านเชียงอายุ 2 พันปี

ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สหรัฐได้ส่งมอบโบราณวัตถุที่ถูกลักลอบนำออกนอกประเทศคืนไทยมาแล้ว 5 ครั้ง โดยปี 2557 จำนวน 2 ครั้ง ได้แก่ 

1.พิพิธภัณฑ์ศิลปวัฒนธรรมบาวเวอร์สเมืองซานตาอานา มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ส่งมอบโบราณวัตถุแหล่งวัฒนธรรมบ้านเชียงคืน 554 ชิ้น 
2.ชาวอเมริกันมอบให้โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์ 16 รายการ และเมื่อปี 2558 จำนวน 2 ครั้ง ได้แก่ 
1.พิพิธภัณฑ์ MingeiInternational นครซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ได้ส่งมอบโบราณวัตถุแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงอายุตั้งแต่ 1,500-5,000 ปีที่มีแหล่งกำเนิดอยู่ในไทย 76 รายการ 83 ชิ้น คืนให้กับไทย เนื่องจากตรวจสอบพบว่าเป็นโบราณวัตถุที่ส่งหรือนำออกไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย 
2. Mrs.Diana Goldberg และผู้ไม่ประสงค์ออกนาม มอบโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์คืน 18 รายการ และครั้งล่าสุด นาง MyHanh Louden มอบคืนกำไลสัมฤทธิ์โบราณคืนให้กับประเทศไทย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์