เข้ารพ.ยกครัว กิน”เห็ดพิษ”อันตรายถึงตายได้!

เข้ารพ.ยกครัว กิน”เห็ดพิษ”อันตรายถึงตายได้!

เก็บเห็นพิษมาแกงกิน ในครอบครัว 9 คน เพื่อนบ้านต้องหามส่งรพ. ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสียรุนแรง แพทย์ดูอาการใกล้ชิด เตือนบางรายกินพร้อมดื่มสุรา อาจทำไตวายเสียชีวิตได้ 
เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ทีมแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลน่าน ให้การช่วยเหลือรักษา นางพัชรี บุญผ่องอายุ 34 ปี และครอบครัวรวม 9 คน ประกอบด้วยสามี ญาติ และลูกน้อยวัย 4 ขวบ 7 ขวบ และ 9 ขวบ ด้วยอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องและท้องเสียอย่างรุนแรง หลังรับประทานเห็ดพิษเข้าไปทั้งครอบครัว ซึ่งมีเพื่อนบ้านช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน โดยนางพัชรี ให้การว่า ตนกับสามีเป็นชาวโคราช พาครอบครัวมารับจ้างกรีดยางพารา ที่บ้านทุ่งน้อย ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน ก่อนเกิดเหตุได้ออกเก็บเห็ดมาแกงกินกัน ในครอบครัวช่วงเที่ยง ซึ่งไม่คิดว่าจะเป็นเห็ดพิษ กินกันอย่างเอร็ดอร่อย จากนั้นผ่านไปประมาณ 3 ชั่วโมง ก็เริ่มทะยอยมีอาการปวดท้อง คลืนไส้ อาเจียน จึงขอร้องให้เพื่อนบ้านพามาโรงพยาบาล 
ด้าน นพ.พงศ์เทพวงศ์วัชรไพบูลย์รองผอ.โรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่าเบื้องต้นทราบว่า เห็ดที่ผู้ป่วยรับประทานกันเข้าไปมีลักษณะดอกสีแดงเข้ม แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นเห็ดอะไร ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยทั้งหมด9 ราย อาการไม่รุนแรง แพทย์ให้นอนรักษา และดูอาการอย่างใกล้ชิดที่โรงพยาบาล ทั้งนี้ขอฝากเตือนประชาชนที่เก็บของป่า โดยเฉพาะช่วงนี้เริ่มมีฝนตกและเริ่มมีเห็ดออกในป่า หลายคนใช้การนึ่งเห็ดกับข้าวเหนียว ดูการเปลี่ยนสีของข้าวเหนียวว่า มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ซึ่งการกระทำเช่นนี้ไม่สามารถบ่งชี้ได้แน่ชัดว่า เห็ดมีพิษหรือไม่มีพิษและการกินเห็ดพร้อมกับการดื่มสุรา จะมีอาการป่วยที่รุนแรง มีภาวะของตับ อาจทำให้ตับวายถึงเสียชีวิตได้ ทั้งนี้เร่งให้เจ้าหน้าที่ออกให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อเตือนภัยจากเห็ดพิษ พร้อมขอความร่วมมือเครือข่ายวิทยุชุมชนในพื้นที่ ช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ด้วยอีกทาง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความรู้และเพิ่มความระมัดระวัง..“



เห็ดพิษเห็ดพิษ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์