อย.ออกตรวจปลาดิบผสมสี! มีจริง-เจอคุกแน่!

อย.ออกตรวจปลาดิบผสมสี! มีจริง-เจอคุกแน่!


จากกรณีข่าวในโลกโซเชียลเรื่องปลาดิบผสมสี จนแดงเข้มซึ่งกำลังถกกันอย่างหนักอยู่ในตอนนี้ ล่าสุดทาง คณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้ออกมาเตือนประชาชนให้ระวังพร้อมสั่งเจ้าหน้าที่ออกเก็บตัวอย่างในร้านอาหาร ที่จำหน่ายปลาดิบ 5 ร้านในกรุงเทพ เพื่อสุ่มเก็บตัวอย่างตรวจวิเคราะห์หาสีผสมในเนื้อปลาและตรวจหาเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ทั้งนี้ หากตรวจพบใส่สีผสมอาหาร ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท และหากตรวจพบว่ามีการใช้สีในอุตสาหกรรมอื่น เช่น สีย้อมผ้า สีย้อมอวน กรณีปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ ที่ทำให้เกิดโรคจะดำเนินการตามกฎหมาย โดยจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ยังได้ขอให้ประชาชนสังเกตลักษณะสีของเนื้อปลา ควรเป็นสีของเนื้อตามลักษณะธรรมชาติ กลิ่นไม่ผิดปกติ สภาพเนื้อปลาต้องไม่ยุ่ย หากตรงข้ามที่กล่าว ต้องหลีกเลี่ยง อย่าสั่งซื้อมาบริโภคเด็ดขาด เพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพ

 นอกจากนี้ ควรสังเกตร้านอาหารต้องถูกสุขลักษณะด้วย หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์อาหารที่สงสัยว่ามีใส่สารเจือปนที่เป็นอันตราย หรือไม่ได้มาตรฐาน สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียนผาน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่พบปัญหา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์