จนท.เผย นทท.จีนหิ้วปะการังใส่ถุงกลับประเทศหน้าตาเฉย

จนท.เผย นทท.จีนหิ้วปะการังใส่ถุงกลับประเทศหน้าตาเฉย


สำนักข่าวสิ่งแวดล้อมพบความพยายามของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ต้องการนำปะการังออกนอกประเทศ ผ่านทางสนามบินดอนเมือง กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณจุดตรวจสแกนสัมภาระขาออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ ระหว่างที่กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนทยอยนำสัมภาระผ่านเครื่องเอ็กซ์เรย์ พบว่ามีถุงพลาสติกสีแดง 1 ถุง ที่ไม่ผ่านการสแกน เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบวัตถุข้างในพบว่าเป็นปะการังที่ยังมีความชื้นอยู่

เจ้าหน้าที่ประจำเครื่องเอ็กซ์เรย์ สนามบินดอนเมือง กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นประจำแทบจะทุกวัน โดยเกือบจะทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวจีนที่ต้องการนำปะการังติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วย ซึ่งพบทั้งปะการังสดและปะการังแห้งที่ตายแล้ว

อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายคือไม่อนุญาตให้นำออกนอกประเทศเด็ดขาด ดังนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจพบก็ต้องยึดเอาไว้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือหากเป็นปะการังสดก็ไม่รู้ว่าจะเก็บรักษาอย่างไร

"ไม่รู้ว่านักท่องเที่ยวเหล่านั้นจะรู้หรือไม่ว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย เพราะทุกครั้งที่ตรวจยึดได้บางคนก็โวยวายสักครู่แล้วก็เงียบ บางคนก็ไม่ได้สนใจอะไรยอมทิ้งปะการังไว้ที่จุดสแกนแล้วก็เดินไปหน้าตาเฉย"เจ้าหน้าที่รายเดียวกันนี้ ระบุ


Cr.greennewstv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์