ตาลีบันขู่ฆ่าตัวประกันเกาหลีหลังพ้นเส้นตาย

กลุ่มตาลีบันขู่ฆ่าตัวประกันชาวเกาหลีใต้ที่เหลือ 21 คนได้ทุกเมื่อ


 หลังจากผ่านเส้นตายวันพุธมาแล้ว ขณะที่การเจรจากับรัฐบาลอัฟกานิสถาน เพื่อให้มีการปล่อยตัวนักโทษตาลีบันยังไม่ประสบความสำเร็จ
โดยช่วงเวลา 12.00 น. ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่นในอัฟกานิสถาน หรือประมาณ 14.30 น. ตามเวลาในไทย ซึ่งเป็นเส้นตายครั้งล่าสุดที่ตาลีบันกำหนดเอาไว้ได้ล่วงเลยมาแล้วนั้น นายยูซุฟ อาห์มาดี โฆษกตาลีบันแถลงว่า หลังจากผ่านเส้นตายมาแล้ว จะมีตัวประกันถูกฆ่าตายเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 1 รายได้ทุกเวลา แต่ขณะนี้ มีตัวประกันหญิง 2 คนกำลังป่วยหนัก และตาลีบันไม่มียารักษาพวกเขาด้วย

ส่วน นายวาฮีดูลาห์ มูจาฮาดี หนึ่งในคณะเจรจาของรัฐบาลอัฟกัน บอกว่า

อย่างไรก็ตาม ทางการกำลังพยายามเกลี้ยกล่อมตาลีบันยอมให้คณะผู้แทนเกาหลีใต้เข้าพบตัวประกันบางคน และการเจรจายังดำเนินต่อไป นอกจากนี้ มีรายงานมาว่า เฮลิคอป เตอร์ของกองทัพอัฟกานิสถานหลายลำ ได้โปรยใบปลิวเตือนประชาชนให้อพยพไปอยู่ในเขตควบคุมของรัฐบาล คาดว่า จะมีปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่จังหวัดกาซนีที่กลุ่มชาวเกาหลีใต้ถูก ลักพาตัว และถูกฆ่าตายไปแล้ว 2 ศพ แต่ไม่มีการยืนยันจากกระทรวงกลาโหม

เมื่อเช้าตรู่วันพุธ มีผู้พบศพเจ้าหน้าที่ศาลอัฟกัน 4 ราย

ที่ถูกลักพาตัวเมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ก่อนในจังหวัดกาซนี ซึ่งต่อมา โฆษกตาลีบันแถลงว่า เราฆ่าผู้พิพากษาทั้งสี่ เพราะพวกเขาทำงานให้กับรัฐบาลของประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ แห่งอัฟกานิสถาน รัฐบาลอัฟกานิสถานมีปฏิกิริยาตอบสนองข้อเรียกร้องในการปล่อยตัวนักโทษตาลีบันแลกกับอิสรภาพของตัวประกันเกาหลีใต้ที่เหลืออยู่ 21 คนเป็นครั้งแรก ยืนยันจะไม่ยินยอมแลกตัวนักโทษกับตัวประกัน ซึ่งแถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน หลังตาลีบันสังหารตัวประกันรายที่ 2 ว่า รัฐบาลตระหนักถึงความห่วงใยของประชาคมโลก และเชื่อว่า จะสามารถใช้การต่อรองเพื่อรักษาชีวิตตัวประกันที่เหลือได้ และรัฐบาลจะพยายามทุกอย่างในการช่วยเหลือตัวประกันเป็นอิสระโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามการปล่อยตัวนักโทษตาลีบันตามข้อเรียกร้องนั้น

ไม่ได้เป็นหนึ่งในทางเลือกที่จะนำมาใช้อย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกัน ชาวเกาหลีใต้เรียกร้องให้สหรัฐช่วยเหลือ เพื่อยุติวิกฤติตัวประกันที่ยังถูกกลุ่มตาลีบันจับตัวไว้แต่มีกลุ่มผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้ราว 100 คน ไปรวมตัวกันที่สถานทูตสหรัฐในกรุงโซล เรียกร้องอเมริกาให้รับผิดชอบต่อวิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้น และให้ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน

สถานีโทรทัศน์อัลจาซีราแพร่ภาพวิดีโอเทประบุ

เป็นตัวประกันชาวเยอรมันที่ถูกลักพาตัวเมื่อสองสัปดาห์ก่อน คือนายรูดอล์ฟ บี เรียกร้องให้เยอรมนีและสหรัฐถอนกำลังออกจากดินแดนอัฟกานิสถาน พร้อมขอร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์