สปท.เสนอครม.เก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเกิน

 สปท.เสนอครม.เก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเกิน

"เครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวานลุ้นสปท.เสนอครม.เก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเกินมาตรฐานในเดือนพ.ค.นี้ ชี้ช่วยลดบริโภคน้ำตาลเกิน บริษัทเครื่องดื่มคิดค้นสูตรเครื่องดื่มน้ำตาลน้อยมากขึ้น"
"ทันตแพทย์หญิงปิยะดา ประเสริญสม ผู้จัดการโครงการเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) บอกว่า คาดว่าภายในเดือนพ.ค.นี้ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศหรือ สปท. จะเสนอการขึ้นจัดเก็บอัตราภาษี เครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกินมาตรฐานสุขภาพ ครอบคลุมน้ำอัดลม ชาเขียว กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง นมถั่วเหลือง น้ำผลไม้ต่อคณะรัฐมนตรี โดยเสนอเก็บภาษีแบบ 2 อัตรา ตามความเข้มข้นของน้ำตาล หากในผลิตภัณฑ์หรือเครื่องดื่ม มีน้ำตาล ปริมาณน้ำตาลมากกว่า 6-10 กรัม ต่อ 100 มิลลิกรัม จัดเก็บภาษีไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ปริมาณน้ำตาลมากกว่า 10 กรัม ต่อ 100 มิลลิกรัม จัดเก็บภาษีไม่เกินร้อยละ 25
ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวเป็นมาตรการทางสุขภาพที่เป็นข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลก ส่งผลให้เกิดประโยชน์ด้วยกัน 2 ทาง 1.เกิดการลดบริโภคเครื่องดื่มที่ปริมาณน้ำตาลสูงเกินมาตรฐาน 2.บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่ม เกิดการคิดค้นสูตรเครื่องแบบใหม่ ชนิดที่มีน้ำตาลน้อย โดยมาตรการนี้ จะเห็นผลอย่างชัดเจนในกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลาง หรือรายได้น้อย เกิดการบริโภคลดลง เพราะในต่างประเทศเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ทั้งนี้ ปัจจุบันคนไทยมีผู้ป่วยโรคเบาหวาน 1 ล้านคน"

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Nation TV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์