วงการกวีศิลป์เสียศิลปินแห่งชาติ ประคิณ

วงการกวีศิลป์เสียศิลปินแห่งชาติ ประคิณ

8 พ.ค. 59 นางพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า นางประคิณ ชุมสาย ณ อยุธยา ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (กวีนิพนธ์) พ.ศ. 2536 ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เมื่อเวลาประมาณ 13.15 น. วันที่ 7 พ.ค. 59 ที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ สิริรวมอายุ 97 ปี ในการนี้ จะมีพิธีสวดศพ ระหว่างวันที่ 7-11 พ.ค. เวลา 19.30 น. ณ โบสถ์วัดพระมหาไถ่ ซอยร่วมฤดี แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ และกำหนดพิธีปลงศพ วันที่ 12 เวลา 10.00 น. จากนั้นจะทำพิธีฝังส่งวิญญาณ 

ณ สุสานศานติคาม อ.สามพราน จ.นครปฐมอย่างไรก็ตาม สวธ. จะดำเนินการมอบเงินสวัสดิการสำหรับศิลปินแห่งชาติที่เสียชีวิตเพื่อร่วมบำเพ็ญกุศล จำนวน 20,000 บาท นอกจากนี้ยังมีเงินสนับสนุนการจัดทำหนังสือ เพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท

นางพิมพ์รวี กล่าวต่อว่า สำหรับประวัติของนางประคิณ ชุมสาย ณ อยุธยา ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (กวีนิพนธ์) หรือนามปากกา "อุชเชนี" เกิดเมื่อวันที่ 6 ก.ย. พ.ศ. 2462 เป็นกวีที่มีความเสนาะเพริศแพร้วของเสียง ลำนำ จังหวะในกวีนิพนธ์ ด้วยการนำวรรณศิลป์ตามขนบนิยมมาใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารสร้างสรรค์ กวีนิพนธ์ที่มุ่งสร้างสรรค์ชีวิตที่ดีงาม มุ่งให้ความหวัง ให้พลัง ปลอดประโลมให้อ่านมีกำลังใจต่อสู้ชีวิตมุ่งสร้างศรัทธาในพลังแห่งอุดมคติของมนุษย์ เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างโลกนี้ให้สงบ งดงาม กวีนิพนธ์ที่ปรากฏแสดงให้เห็นถึงความเป็นกวีผู้มีอัจริยภาพ ซึ่งใช้วรรณศิลป์เป็นเครื่องมือสู่สังคมด้วยการส่งสารที่ทรงพลัง สร้างแรงบันดาลใจแก่กวีรุ่นหลังต่อมา นางประคิณ ชุมสาย ณ อยุธยา เป็นกวีผู้ใช้สมบัติวรรณศิลป์ คือความงามพริ้งพรายมาเป็น สื่ออันทรงพลังในการสร้างสรรค์แบบใหม่ ก่อให้เกิดคุณค่าอันยั่งยืนต่อสังคมไทย ซึ่งกวีใช้ลำนำภาษากวีอันมีลีลาอ่อนหวาน เสียดสีเยาะหยั่น หรือลุกเร้าให้เกิดพลังใจเข้มแข็ง แต่สารที่กวีสื่อนั้นจะคมชัด มั่นคงดุจอุดมการณ์ และศรัทธาของกวีที่มีต่อมนุษย์ จึงได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (กวีนิพนธ์) ในปีพ.ศ. 2536

ด้าน พ.ต.ปานสรวง ชุมสาย ณ อยุธยา ในฐานะลูกชายคนแรก กล่าวว่า คุณแม่มีลูกทั้งหมด 3 คน โดยมีตนเป็นลูกชายคนแรก 1 คน ลูกชายคนที่ 2 และลูกสาวคนสุดท้อง ซึ่งคุณแม่เป็นที่รู้จักของทุกคน ทั้งนายถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ปีพ.ศ.2544 หรือนายประยอม ซองทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2548 ก็ให้การเคารพรักคุณแม่ เนื่องด้วยงานเขียนที่ใช้ภาษาสวยงามจนถือได้ว่าเป็นแม่แบบของกวี เช่น หนังสือขอบฟ้าขลิบทอง เป็นต้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์