ทนายค้านDSIออกหมายจับ ท้าพาหมอตรวจ ธัมมชโย ที่วัด

ทนายค้านDSIออกหมายจับ ท้าพาหมอตรวจ ธัมมชโย ที่วัด


26 เม.ย. 59 พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวชี้แจงเพิ่มเติมถึงกรณี พระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) จนเป็นเหตุให้ดีเอสไอพิจารณาขออนุมัติหมายจับ ว่า ที่ผ่านมา พระธัมมชโย ให้ความร่วมมือกับดีเอสไอมาตลอด แต่ด้วยอาการป่วยจึงไม่สามารถเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาได้ โดยกรณีอาการป่วยมีใบรับรองแพทย์ถูกต้อง

พระสนิทวงศ์ กล่าวอีกว่า ดีเอสไอใช้ดุลพินิจปฏิเสธเลื่อนโดยไม่มีที่ตั้งอยู่บนทางความเป็นจริง เพราะเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเคยเห็นอาการป่วยของพระธัมมชโยมาแล้ว หากดีเอสไอจะมาดูอาการป่วยของพระธัมมชโย อีกครั้งเหมือนวันที่ 4 มิ.ย. 2558 ก็สามารถนำเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจ มาตรวจอาการป่วยได้ที่วัดพระธรรมกาย

ด้าน นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความของพระธัมมชโย ได้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อคัดค้านการขอออกหมายจับของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากเห็นว่าคำร้องขอออกหมายจับดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าการขอเลื่อนนัดรับทราบข้อกล่าวหา เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) เป็นไปตามขั้นตอน และมีใบรับรองแพทย์มาแสดงยืนยัน ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ใช่การประวิงเวลา และในวันนี้ทีมแพทย์ที่ให้การรักษาได้มาแถลงยืนยันต่อศาลด้วย

ขณะที่ พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อขอออกหมายจับ โดยจะเร่งทำให้เสร็จภายในวันนี้ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล แต่หากพิจารณาออกหมายจับ ดีเอสไอก็จะนำประเด็นนี้เข้าหารือกับคณะทำงานอีกครั้ง เพื่อศึกษาข้อกฎหมายสงฆ์ ก่อนนำไปยื่นให้พระธัมมชโย ที่วัดธรรมกายต่อไป

ทั้งนี้ คดีดังกล่าว พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้ออกหมายเรียก พระธัมมชโย เป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้มารับทราบขอกล่าวหา แต่เมื่อวานนี้ ทนายความกลับยื่นหนังสือขอเลื่อนการนัดพบพนักงานสอบสวน โดยอ้างเหตุประกอบศาสนกิจ และมีอาการป่วย โดยใช้ใบรับรองแพทย์จากคลินิกเอกชน คณะพนักงานสอวบสวนคดีพิเศษ เห็นว่า พระธัมมชโย มีพฤติการณ์เข้าลักษณะหลีกเลี่ยงที่จะไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม มีอัตราโทษจำคุกสูงเกิน 3 ปี จึงมีเหตุตามกฎหมายที่จะเสนอให้มีการออกหมายจับ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์