26เมษานี้ พระอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.คาดร้อนเกิน40องศา

26เมษานี้ พระอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.คาดร้อนเกิน40องศา

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่าในปีนี้ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 26 เม.ย.59 (จากเดิมซึ่งเคยตรงกับวันที่ 27 เม.ย.ปีที่ผ่านมา) เนื่องจากเดือน ก.พ.ปีนี้มี 29 วัน คาดว่าอุณหภูมิในวันนี้น่าจะอยู่ที่ 39-40 องศาฯ ส่วนอุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ใน จ.อุตรดิตถ์ ลำปาง และอีสานตอนบน เช่น จ.สุรินทร์ บุรีรัมย์ โคราช คาดว่าจะอยู่ที่ราว 40-43 องศาฯ


กรมอุตุฯ คาดการณ์ว่าอุณหภูมิสูงสุดในปีนี้น่าจะอยู่ช่วงปลายเดือน เม.ย.-ต้นเดือน พ.ค. คือประมาณ 44 องศาฯ แต่หากมีลมพัดหรือเมฆบดบังดวงอาทิตย์ก็จะทำให้อุณหภูมิไม่สูงมาก


ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กล่าวว่า ประเทศไทยซึ่งตั้งอยู่ในเขตร้อนจะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน โดยมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทย จึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน สำหรับกรุงเทพฯ ซึ่งดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากในวันที่ 26 เม.ย.59 เวลาประมาณ 12.16 น. ตามเวลาประเทศไทยนั้น แม้จะทำให้พื้นที่กรุงเทพฯ ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิของกรุงเทพฯ จะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ส่วนในครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพฯ อีกครั้งช่วงฤดูฝนในวันที่ 16 ส.ค.59

ขอขอบคุณ www.js100.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์