ผู้ขับขี่จยย.ยื่นฟ้องศาลปกครองยกเลิกห้ามขึ้นสะพานลอย

ผู้ขับขี่จยย.ยื่นฟ้องศาลปกครองยกเลิกห้ามขึ้นสะพานลอย

วันนี้ (25 เม.ย.) ที่ศาลปกครอง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญกรรม พร้อมตัวแทนเครือข่ายพันธมิตรชาวจักรยานยนต์ประมาณ 80 คน เดินทางเข้ายื่นฟ้องผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) กรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-3 ต่อศาลปกครองกลาง ขอให้เพิกถอนข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร (ชั่วคราว) ว่าด้วยการห้ามรถบางชนิดและล้อเลื่อนลากเข็ญ เดินบนสะพานข้ามทางร่วมทางแยก และในอุโมงค์ลอดช่องทางร่วมทางแยกรวม 45 แห่งของ ผบช.น. และขอให้สั่งให้กรุงเทพมหานคร และกรมทางหลวงกำหนดหรือจัดสรร หรือแก้ไขช่องเดินรถสำหรับรถจักรยานยนต์บนสะพานหรืออุโมงค์ในกรุงเทพมหานครร รวมทั้งให้ผู้ถูกฟ้องทั้งหมดกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ความเดือดร้อนเสียหายของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ จักรยาน รถยนต์สามล้อ และล้อเลื่อนลากเช็ญที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าวมีสิทธิขึ้นสะพานข้ามทางร่วม ทางแยก อุโมงค์ลอดช่องทางร่วมทางแยก

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า แม้ว่าสะพานหรืออุโมงค์บางแห่งตามข้อบังคับดังกล่าวจะไม่ได้กำหนดช่องทางเดินรถจักรยานยนต์ไว้เป็นการเฉพาะก็ตาม แต่มีพื้นที่ของไหล่ทางเพียงพอ ที่จะสามารถกำหนดให้เป็นช่องทางเดินรถสำหรับจักรยานยนต์ได้อยู่แล้ว จึงเห็นว่าวิธีการแก้ไขปัญหาจราจร หรืออุบัติเหตุทางเจ้าหน้าที่รัฐสามารถแก้ไขด้วยวิธีการอื่นที่ถูกต้องเป็นธรรม ไม่กระทบสิทธิเสรีภาพการเดินทาง รวมถึงความเป็นอยู่ของประชาชนได้ แต่ ผบช.น. กลับเลือกใช้วิธีการออกข้อบังคับฯ โดยไม่มีข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการแก้ปัญหาจราจรมาประกอบการใช้ดุลยพินิจออกข้อบังคับดังกล่าวทำให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์กว่า 3.3 ล้านในกรุงเทพมหานครได้รับผลกระทบ ต่อสิทธิเสรีภาพในการเดินทางของประชาชนทำให้ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น ถือเป็นการสร้างภาระเกินสมควรก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง

นอกจากนี้ยังพบว่าสะพานข้ามแยกบางแห่งไม่อยู่ในข้อบังคับฯ แต่สถานีตำรวจในพื้นที่กลับมีการขึ้นป้ายห้ามเพียงเพื่อหวังจะได้จับเอาค่าปรับ ดังนั้นการห้ามรถประเภทใดประเภทหนึ่งมาใช้ตามข้อบังคับของ ผบช.น. จึงเป็นการเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรม เพราะในกรุงเทพมหานครยังมีสะพานทางร่วมทางแยกอีกหลายสะพานที่มีลักษณะเดียวกับสะพานทางร่วมทางแยกตามข้อบังคับฯ แต่ผบช.น.ก็กลับไม่ออกข้อบังคับห้ามไว้การยื่นฟ้องในวันนี้ปรากฏว่ามีกลุ่มผู้ใช้จักรยานยนต์กว่า 400 คนเดินทางมาให้กำลังใจ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง มาคอยดูแลความเรียบร้อย โดยผู้ฟ้องได้ร้องขอต่อศาลไต่ให้ใต่สวนฉุกเฉินเพื่อให้ศาลสั่งระงับการบังคับใช้ข้อบังคับดังกล่าวไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

 

 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์