วอนช่วยเหลือน้องเกตน์ เด็กขวบเศษป่วยเป็นโรคหัวบาตร

วอนช่วยเหลือน้องเกตน์ เด็กขวบเศษป่วยเป็นโรคหัวบาตร

จ.ลำปาง ย่าวอนคนใจบุญ, รพ. ช่วยหลานชายตัวน้อยวัยขวบเศษ ป่วยเป็นโรคหัวบาตร แถมเกิดแผลกดทับ ต้องไปหาหมอทุกวัน ขณะที่ครอบครัวฐานะยากจน พ่อแม่ต้องทำงานรับจ้างมีรายได้รวมเพียง 200-300 บาท/วัน

วันที่ 22 เม.ย. 59 นายเกรียงศักดิ์ แสงยุนนท์ นายอำเภอวังเหนือ จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ,ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ได้เข้าเยี่ยมอาการป่วยของน้องเกตน์ หรือเด็กชายเกตน์ วงศ์ลอดแก้ว อายุ 1 ปี 3 เดือน ที่บ้านเลขที่ 40 ม.8 บ้านแม่เลียบ ต.ทุ้งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง พร้อมกับมอบเงินช่วยเหลือ โดยมี น.ส.มาลีพร แซ่ย่าง ผู้เป็นแม่ และนายอำนวย วงศ์ลอดแก้ว พ่อ เป็นผู้รับมอบ

ซึ่งน้องเกตน์ป่วยด้วยโรคหัวบาตร หรือ ไฮโดรเซฟฟาลัส -HYDROCEPHALUS เป็นความผิดปกติที่มีน้ำในโพรงสมองมากเกินปกติ เนื่องจากท่อทางเดินน้ำหล่อเลี้ยงสมอง และไขสันหลังอุดตัน ทำให้น้ำที่อยู่ในสมองและไขสันหลังซึ่งปกติเป็นตัวคอยป้องกันเเละหล่อเลี้ยงสมองไม่ให้กดทับกับส่วนกะโหลก เกิดคั่งจนท่วมอยู่ในสมอง จนความดันในช่องสมองมีสูง ดันใต้ช่องสมองโตออกจนไปเบียดเนื้อสมอง และดันกะโหลกศีรษะให้โตออกจนมีขนาดใหญ่ผิดปกติ

ปัจจุบันน้องเกตน์ มีน้ำหนักตัวรวม 12 กิโลกรัม ร่างกายมีขนาดเล็กลง แต่ศีรษะโตขึ้น ย่าหรือนางสุก วงศ์ลอดแก้ว อายุ 61 ปี เป็นผู้ดูแล เนื่องจากพ่อและแม่ต้องทำงานรับจ้างห่างจากหมู่บ้าน โดยมีรายได้รวมทั้ง 2 คน วันละ 200-300 บาท จึงไม่สามารถดูแลน้องเกตน์ได้

โดยตอนเช้าทุกวัน แม่และย่าจะพาน้องเกตน์ไปล้างแผลบริเวณท้ายทอย เนื่องจากเกิดเป็นแผลกดทับ และเริ่มลึก เพื่อไม่ให้แผลลุกลาม แต่ด้วยอากาศที่ร้อน และต้องนอนทับเกือบตลอดเวลา น้ำหนักศรีษะที่หนักทำให้แผลไม่หาย


วอนช่วยเหลือน้องเกตน์ เด็กขวบเศษป่วยเป็นโรคหัวบาตร

นางสุก เล่าให้ฟังว่า ตนเองไม่มีรายได้เพราะต้องคอยดูน้องเกตน์ พยายามพลิกตัวให้ เพราะกลัวแผลจะลามมากขึ้น ขณะที่พ่อแม่น้องเกตน์ก็ต้องไปทำงานหาเงิน ซึ่งรายจ่ายในการดูแลน้องเกตน์ในแต่ละเดือนอย่างน้อยก็ 2 พันบาทเข้าไปแล้ว ทั้งซึ้อแพมเพิส นม ข้าวโอ๊ด นอกจากนี้น้องเกตน์ต้องไปพบหมอทุกวัน ต้องเสียค่ารถ การเดินทางก็ลำบาก จึงอยากวิงวอนผู้มีเมตาช่วยเหลือในการซื้อสิ่งของให้น้อง และหากทางโรงพยาบาลที่กรุงเทพฯ ซึ่งทราบว่าโรงพยาบาลศิริราชฯ สามารถรักษาโรคแบบนี้ได้ อยากขอวิงวอนรับน้องไปรักษา

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะร่วมบริจาคเงินให้ครอบครัวน้องเกตน์เพื่อใช้ในการซื้อสิ่งของจำเป็น สามารถโอนเข้าบัญชีนางสุก วงศ์รอดแก้ว ธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาวังเหนือ เลขที่บัญชี 020001851678

 

ภาพและข้อมูลจาก workpointtv.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์